Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Arisaig Asia Consumer liên tục đổ vốn vào Thế Giới Di Động?

Chứng khoán

05/02/2021 14:56

Arisaig Asia Consumer Fund Limited đang trở thành cái tên đáng chú ý trên thị trường chứng khoán Việt Nam, khi liên tục gia tăng sở hữu cổ phần Thế Giới Di Động, trong khi thoái sạch vốn khỏi Vinamilk.

Arisaig Asia Consumer vừa thông báo trở thành cổ đông lớn của Thế Giới Di Đông, khi mua thành công thêm 1,6 triệu cổ phiếu MWG. Hiện Arisaig Asia Consumer đang sở hữu 23,6 triệu cổ phiếu Thế Giới Di Động, tương đương tỷ lệ 5,06%.

Với thị giá hiện tại 128.500 đồng/cổ phiếu (phiên giao dịch 5/2), số cổ phiếu Thế Giới Di Động mà quỹ này đang nắm giữ là hơn 3.000 tỷ đồng.

the-gioi-di-dong.jpg
Thêm quỹ ngoại thành cổ đông lớn khi nắm hơn 5% cổ phần của Thế Giới Di Động. Ảnh: MWG

Arisaig Asia là quỹ đầu tư đang quản lý tài sản 3 tỷ USD tính đến cuối năm 2020. Từ tháng 10/2019, Quỹ này liên tục  gom cổ phiếu Thế Giới Di Động. Nổi bật là việc mua lại 9 triệu cổ phiếu MWG từ Pyn Elite Fund cuối năm 2019. Cuối 2020, Quỹ cũng mua lại hơn 1,7 triệu cổ phiếu MWG từ các quỹ do Dragon Capital quản lý.

Thông tin từ Dragon Capital và Pyn Eltie Fund cho biết do Thế Giới Di Động đã kín room ngoại nên các nhà đầu tư nước ngoài muốn sở hữu cổ phần  thường phải giao dịch qua VSD, với mức giá giao dịch cao hơn thị trường từ 40 đến 45%. Ví dụ thị giá MWG như hiện nay khoảng 128.000 đồng/cổ phiếu thì các nhà đầu tư nước ngoài phải chi ra từ 185.000 -190.000 đồng cho mỗi cổ phiếu MWG.

Trước khi đổ vốn vào Thế Giới Di Động, Arisaig Asia Consumer Fund liên tục đầu tư vào Vinamilk. Số liệu cuối năm 2019 cho biết Arisaig Asia Consumer Fund nắm giữ 28,8 triệu cổ phiếu VNM, tương đương tỷ lệ 1,65% cổ phần, và là cổ đông lớn thứ 5 tại doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam.

Song, đến quý II/2019, Arisaig Asia Consumer Fund đã thoái toàn bộ khoản đầu tư vào Vinamilk, với nhận định tốc độ tăng trưởng của Vinamilk vài năm gần đây đã chững lại.  Arisaig Asia Consumer Fund nhận thấy nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn nên quyết định bán Vinamilk.

Arisaig Asia Consumer Fund là thành viên của Arisaig Partners, được thành lập vào năm 1996, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, bán lẻ với quy mô hiện lên tới 4 tỷ USD.

Quỹ đầu tư với kinh nghiệm 25 năm chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp có sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ cơ bản hàng ngày người dân buộc phải sử dụng với tầm nhìn dài hạn. Quỹ không xem trọng các định giá ngắn hạn hay biến động của thị trường.

Ưu tiên của Arisaig Partners là các doanh nghiệp đầu ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn, có lợi thế cạnh tranh, nắm bắt công nghệ và mang lại lợi nhuận cao.

the-gioi-di-dong-1.jpg
Đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng thiết yếu là mục tiêu kiếm lời xuyên suốt của  Arisaig Asia Consumer. Ảnh: BHX

Arisaig Partners hiện có 4 quỹ thành viên, trong đó Arisaig Asia Consumer Fund là quỹ lớn nhất, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp tại khu vực Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Pakistan, Việt Nam.

Hiện khoản đầu tư lớn nhất của Arisaig Asia Consumer Fund tại Việt Nam là Thế Giới Di Động (MWG), với giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng, tương đương 130 triệu USD.

Arisaig Asia Consumer Fund cũng đang đầu tư vào Sabeco nhưng không tiết lộ con số đầu tư cụ thể.

Ngoài Arisaig Asia Consumer Fund, cổ đông ngoại lớn của Thế Giới Di Động còn có Dragon Capital đang nắm giữ hơn 47 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 10,1% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Theo báo cáo năm 2020 vừa công bố, Thế Giới Di Động đạt doanh thu thuần 108.546 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 3.920 tỷ đồng, vượt 14% kế hoạch lợi nhuận cả năm dù kinh doanh giữa đại dịch. Hàng loạt cửa hàng thuộc 3 chuỗi kinh doanh của đại gia bán lẻ này phải đóng cửa trong các đợt giãn cách xã hội.

Ngành hàng tiêu dùng với chuỗi Bách Hóa Xanh trở thành động lực tăng trưởng năm 2020. Chuỗi này ghi nhận doanh thu đạt 21.260 tỷ đồng, gấp đôi năm 2019 và đóng góp gần 20% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động.

Hiện Bách Hóa Xanh đã mở rộng đến 1.719 cửa hàng tại 24 tỉnh thành, tăng 711 cửa hàng so với năm 2019. Thế Giới Di Động khẳng định thị phần hàng tiêu dùng nhanh của Bách Hóa Xanh đã vượt mức 10% tại khu vực thành thị nói chung và trên 20% tại TP.HCM.

Điện máy xanh vẫn đóng góp lớn nhất trong cơ cấu doanh thu, với 53,2%, trong khi chuỗi thegioididong đóng góp 27,2% doanh thu.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement