Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vay tín dụng là gì? Các hình thức vay tín dụng

Kiến thức kinh tế

16/04/2021 07:45

Vay tín dụng ngân hàng là gì, các hình thức vay vốn tín dụng phổ biến hiện nay ra sao. Cùng tham khảo bài viết bên dưới nhé.

1. Vay tín dụng ngân hàng là gì?

Vay tín dụng được biết đến đó là một mối quan hệ giữa người vay và người cho vay. Trong đó người vay chủ yếu là vay tín dụng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lớn để xoay vòng dòng tiền cho sản xuất, kinh doanh.

Còn người cho vay chính là ngân hàng hay các tổ chức tài chính tín dụng.

Vay tín dụng được biết đến đó là một mối quan hệ giữa người vay và người cho vay

Đây là hình thức cấp vốn ngân hàng dành cho các cá nhân, chức vay tiền. Thời gian vay này đã được quy định sẵn với hệ thống lãi suất tương đối phù hợp với người vay.

Hình thức này ra đời ra giúp mọi người thỏa mãn cơn khát vốn khi phát sinh nhu cầu trong cuộc sống, kinh doanh. Trong đó chẳng hạn như nhu cầu về mua nhà, mua xe, trả nợ, phục vụ nhu cầu kinh doanh, mở rộng sản xuất...

2. Các hình thức vay tín dụng ngân hàng

Vay tín chấp

Đây là hình thức vay tín dụng không cần đảm bảo, nghĩa là vay không thế chấp tài sản gì hết. Thay vào đó vay tín chấp hoàn toàn dựa vào sự uy tín và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức,…

Hầu hết khi một khoản vay như vậy thường giao động từ 10 triệu đồng đến hơn 500 triệu đồng. Hơn nữa thời gian cho vay kinh doanh từ 12 tháng cho đến 60 tháng tùy theo trường hợp vay.

Đặc biệt hình thức vay vốn này có điều kiện vay vô cùng đơn giản. Trong đó ví dụ như vay tín dụng bằng bảo hiểm nhân thọ, bằng sim, bằng bảng lương, hoặc vay tín dụng theo giấy phép kinh doanh,…

Vay tín chấp

Ví dụ: ngân hàng X có sản phẩm vay tín chấp theo lương. Nếu như bạn có thu nhập từ lương và có nhu cầu vay số tiền là 80 triệu đồng. Trong trường hợp này, bạn sẽ không cần phải thế chấp nhà hay xe mà chỉ cần nộp các chứng từ như chứng minh thư, sổ hộ khẩu, hợp đồng lao động, bảng lương/sao kê lương để ngân hàng xét duyệt khoản vay của bạn.

Vay thế chấp tài sản

Là hình thức vay truyền thống của ngân hàng. Với hình thức vay này người đi vay phải có tài sản đảm bảo. Hạn mức vay khá cao lên đến 80% – 120% giá trị tài sản cầm cố. Lãi suất không quá cao, phù hợp với khoản vay. Thời hạn vay kéo dài lên đến 25 năm theo nhu cầu người vay.

Khi đi vay thế chấp, người đi vay vẫn có quyền sở hữu tài sản đó, nhưng ngân hàng sẽ giữ các giấy tờ liên quan, chỉ khi người vay không thể trả được nợ thì lúc đó phải chuyển sở hữu tài sản cho ngân hàng để thanh lý trừ nợ.

Vay thế chấp tài sản

Vay thấu chi

Đây là hình thức vay cho những khách hàng cá nhân khi có nhu cầu sử dụng vượt số tiền hiện có trong tài khoản thanh toán của cá nhân. Hạn mức được cấp chỉ gấp 5 lần lương. Hồ sơ vay yêu cầu có chứng thực về khoản thu nhập cố định mỗi tháng.

Vay thấu chi

Ví dụ: Bạn được ngân hàng cấp hạn mức thấu chi là 30 triệu đồng. Trong tài khoản của bạn hiện thực có 1 triệu đồng, nhưng bạn có thể chi tiêu tối đa 31 triệu đồng vì ngân hàng tạm ứng cho bạn thêm 30 triệu.

Nếu bạn mua sắm hết 10 triệu, khi đó bạn đã tiêu vượt mức 9 triệu, và ngân hàng sẽ tính lãi suất vay trên số tiền bạn chi tiêu vượt mức đó cho tới khi bạn hoàn trả lại 9 triệu này.

(Tổng hợp từ Điện Máy Xanh)

P.V (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement