Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Từ một nước xuất khẩu hàng đầu, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu đường vào năm 2024

Sản lượng đường của Ấn Độ trong niên vụ này đang trên đà sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi lượng mưa yếu, thậm chí có thể buộc nước sản xuất đường số 2 thế giới phải nhập khẩu vào năm sau.

Do sản lượng giảm ở hai bang sản xuất chính là Maharashtra và Karnataka, triển vọng chậm chạp trong niên vụ bắt đầu vào tháng 10 đã củng cố thêm việc Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường vào năm 2024.

Sản lượng đường có thể còn thấp hơn trong niên vụ tiếp theo, kéo dài đến tháng 9/2025.

Mực nước dự trữ thấp ở Maharashtra và Karnataka, nơi sản xuất gần một nửa lượng đường của Ấn Độ, đang thúc đẩy nhiều nông dân trồng các loại cây cần ít nước và trưởng thành nhanh hơn mía như cây cao lương (bo bo) và đậu xanh. 

Dựa trên các khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng có thể giảm trong vụ mùa này và năm tới, phù hợp với nhận định nội bộ của các thương nhân trong ngành mía đường. Mức tiêu thụ dự kiến sẽ tăng trong cùng kỳ.

Áp lực ngày càng tăng có thể buộc Ấn Độ, nơi cung cấp 12% lượng đường giao dịch toàn cầu, trở thành nhà nhập khẩu ròng ngay từ nửa đầu năm 2025. 

Viễn cảnh vụ mùa năm nay không đạt dự báo và Ấn Độ buộc phải nhập khẩu đường lần đầu tiên kể từ năm 2017 có nguy cơ đẩy giá đường toàn cầu tăng cao, vốn đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng trước. Nước xuất khẩu hàng đầu Brazil có thể sẽ là người chiến thắng.

Bộ Thực phẩm và Phân phối Công của Ấn Độ đã không trả lời yêu cầu bình luận về dự báo.

Từ một nước xuất khẩu hàng đầu, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu đường vào năm 2024- Ảnh 1.

Ấn Độ đã sản xuất 33,1 triệu tấn đường trong niên vụ kết thúc vào tháng 9 và Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ cho biết trong tháng 8, sản lượng ròng có thể giảm xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ bắt đầu vào tháng 10.

Dự báo được chia sẻ với Reuters từ 5 nhà kinh doanh là thấp hơn, dao động từ 29 triệu đến 30 triệu tấn, có tính đến định hướng gần đây của Ấn Độ là hạn chế chuyển hướng đường để sản xuất ethanol nhằm cố gắng tăng nguồn cung đường.

"Trong vài tuần qua, chúng tôi đã quan sát thấy sản lượng mía giảm đáng kể ở Maharashtra và Karnataka", một đại lý cho biết, do đó đã cắt giảm dự báo cho niên vụ hiện tại xuống còn 29 triệu tấn.

Các thương nhân cho biết sản lượng năm sau thậm chí còn yếu hơn, mặc dù ước tính chính xác phụ thuộc vào hoạt động trồng trọt và lượng mưa trong mùa hè. Ba cơ quan dự đoán sản lượng sẽ nằm trong khoảng 25 triệu đến 26,9 triệu tấn.

Đồng thời, tiêu thụ đường nội địa trong niên vụ này dự kiến sẽ tăng 5% so với một năm trước đó, lên khoảng 29,2 triệu tấn do dân số tăng và thu nhập tăng, Rahil Shaikh - giám đốc điều hành của MEIR Commodities Ấn Độ cho biết.

Diện tích trồng trọt ở Maharashtra và Karnataka đang bị thu hẹp, có khả năng dẫn đến việc Ấn Độ phải tìm cách mua hàng trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, phần lớn phụ thuộc vào việc trồng trọt, vì nó sẽ quyết định số lượng mà Ấn Độ có thể cần nhập khẩu.

Từ một nước xuất khẩu hàng đầu, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu đường vào năm 2024- Ảnh 2.

Sản lượng đường của bang Maharashtra dự kiến sẽ giảm trong vụ mùa từ tháng 10/2023 đến năm 2024. Ảnh: Reuters

Khô hạn kéo dài

Các huyện trồng mía ở Maharashtra và Karnataka nhận được lượng mưa chỉ bằng 56% lượng mưa bình thường vì gió mùa năm nay yếu nhất kể từ năm 2018. Thời tiết El Nino khiến Ấn Độ có tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ.

"Các nhà máy đang chào giá mía kỷ lục, nhưng tôi lại mắc kẹt vì không có nước để trồng mía trên 4 mẫu đất của mình", Ashok Shinde - một nông dân đến từ quận Solapur của Maharashtra cho biết khi ông cho xem cây bo bo mà ông trồng thay vì mía.

Nông dân Solapur phụ thuộc vào đập Ujjani - hiện chỉ đạt 22% công suất so với mức trung bình 80% trong 10 năm.

"Chính phủ cho biết sẽ dự trữ nước để uống và không xả ra ngoài để tưới tiêu", Shinde nói.

Các hồ chứa quan trọng khác ở Maharashtra và Karnataka chỉ chứa 28% mức trung bình 10 năm.

Giống như Shinde, 181 nông dân khác trên 11 huyện sản xuất mía của Maharashtra và 49 nông dân khác từ vành đai mía đường Karnataka đều cho biết họ đang hạn chế trồng mía hoặc bỏ trồng mía vì khan hiếm nước.

Dựa trên các báo cáo về năng suất thấp hơn và diện tích trồng nhỏ hơn, tính toán của Reuters cho thấy sản lượng đường ròng của Ấn Độ có thể giảm xuống từ 29 triệu tấn trong năm nay, giảm xuống còn 26,6 triệu tấn vào năm tới, do có ít đất trồng mía hơn.

Các số liệu này kết hợp những kỳ vọng rằng sản lượng sẽ tăng ở Uttar Pradesh, nơi có hệ thống tưới tiêu tốt hơn.

Từ một nước xuất khẩu hàng đầu, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu đường vào năm 2024- Ảnh 3.
Từ một nước xuất khẩu hàng đầu, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu đường vào năm 2024- Ảnh 4.
Từ một nước xuất khẩu hàng đầu, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu đường vào năm 2024- Ảnh 5.

Công nhân thu hoạch mía tại quận Kolhapur thuộc bang Maharashtra phía tây Ấn Độ ngày 30/11/2023. Ảnh: Reuters

Đảo ngược

Ấn Độ đã xuất khẩu trung bình 6,8 triệu tấn đường trong 5 năm qua, trở thành nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 trong giai đoạn đó. Tuy nhiên năm ngoái đã bị Thái Lan vượt mặt xuống vị trí thứ 3. 

Việc chuyển sang nhập khẩu sẽ gặp khó khăn vì giá trong nước thấp hơn nhiều so với giá thế giới. Tại Ấn Độ, đường trắng bán buôn giao dịch ở mức khoảng 39.000 rupee (467,74 USD)/tấn, so với giá đường kỳ hạn ở London trên 610 USD/tấn.

Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng Ấn Độ, quốc gia rất nhạy cảm với lạm phát lương thực, đặc biệt là khi sắp bầu cử vào năm tới, có khả năng cấm xuất khẩu đường. 

New Delhi cho biết họ sẽ quyết định xuất khẩu sau khi có ước tính sản lượng chắc chắn, nhưng các thương nhân cho biết sản lượng đường có thể giảm xuống dưới mức tiêu thụ khiến gần như chắc chắn rằng Ấn Độ sẽ không cho phép xuất khẩu.

"Thông thường, ngành này sẽ xin chính phủ cho phép xuất khẩu. Tuy nhiên, năm nay ngay cả các cơ quan trong ngành cũng không chủ trương xuất khẩu", một đại lý có trụ sở tại Mumbai với một nhà kinh doanh toàn cầu cho biết.

Từ một nước xuất khẩu hàng đầu, Ấn Độ có thể phải nhập khẩu đường vào năm 2024- Ảnh 6.

Xuất khẩu đường của Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Về triển vọng nhập khẩu, Shaikh của MEIR Commodities cho biết ưu tiên của Ấn Độ là cắt giảm và mở rộng sản lượng ethanol.

Nhưng một quan chức ngành công nghiệp có trụ sở tại Mumbai nói rằng chỉ giảm sản xuất ethanol là không đủ và cần phải nhập khẩu để khắc phục tình trạng thiếu hụt.

Nông dân Vijayakumar Magdum ở quận Sangli của Maharashtra, nơi lượng mưa thấp hơn 44% so với bình thường trong đợt gió mùa năm nay, nêu bật nỗi đau mà ngành phải đối mặt, cho biết các giếng đã cạn nước vào tháng 8 và làm héo cây mía của ông.

"Do sản lượng thấp hơn nên chúng tôi không thể thu hồi chi phí sản xuất trong năm nay. Chúng tôi thiếu lượng nước cần thiết để trồng ngay cả những cây ngắn ngày, nên việc trồng mía dài ngày là điều không thể", Magdum nói.

 (Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement