Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ấn Độ và Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng tiêu thụ cà phê của châu Á

Ấn Độ và Việt Nam sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng tiêu thụ cà phê trong những năm tới trên khắp châu Á, nơi sự cạnh tranh khốc liệt đang buộc các chuỗi phải đổi mới để tồn tại, các chuyên gia trong ngành cho biết.

Nathanael Lim, giám đốc chuyên sâu về đồ uống của Euromonitor Châu Á, cho biết uống cà phê có tương quan với thu nhập và đô thị hóa. Ông đã sử dụng hai yếu tố đó trong số một số yếu tố để xác định quốc gia nào sẽ thúc đẩy sự bùng nổ tiêu dùng trong năm 2022-27.

Dữ liệu của Euromonitor cho thấy các nước đang phát triển như Philippines và Indonesia cũng sẽ gấp rút tăng lượng caffeine tiêu thụ, nhưng Ấn Độ và Việt Nam đứng đầu danh sách, với mức tiêu thụ dự báo sẽ tăng lần lượt 37% và 32% cho đến năm 2027.

Việt Nam đã là vua cà phê với tư cách là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Nhưng giờ đây, cà phê cũng là một mặt hàng xuất khẩu mang tính văn hóa, khi đất nước này đang phổ biến các bộ lọc nhỏ giọt đặc biệt và cà phê sữa đá (cà phê sữa đá) trên toàn cầu.

Quyền lực mềm đến từ thị trường nội địa, nơi người dân địa phương đã mở rộng kinh doanh nhiều loại cà phê khác nhau và duy trì văn hóa quán cà phê nhàn nhã của những người Pháp từng là thuộc địa của họ.

Ấn Độ và Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng tiêu thụ cà phê của châu Á- Ảnh 1.

Một quán cà phê ở TP.HCM: Cà phê phin đặc trưng của Việt Nam và cà phê sữa đá đã trở thành nét văn hóa. Ảnh: Nikkei

"Cà phê là năng lượng cho sự sáng tạo", Đặng Dương Hải, trợ lý chủ tịch chuỗi cửa hàng địa phương Trung Nguyên, nói với Nikkei Asia.

Công ty của ông đã thâm nhập thị trường nước ngoài trong năm nay, mở cửa hàng ở Trung Quốc và Mỹ. Ông mô tả đồ uống này bằng những ngôn từ cao cả là biểu tượng cho sự trỗi dậy của châu Á, không chỉ vì các thương hiệu châu Á có thể thâm nhập các thị trường mới mà còn vì thói quen uống cà phê của khu vực này ngày càng tăng. song song với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang vượt xa các nền kinh tế phương Tây.

Tổng sản phẩm quốc nội, nhận thức của người tiêu dùng và dân số trẻ, ngày càng tăng là những yếu tố khác mà Euomonitor đã xem xét trong dự báo của mình.

Ví dụ, Ấn Độ đã trở thành quốc gia đông dân nhất hành tinh trong năm nay và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán nước này sẽ nhảy vọt từ nền kinh tế lớn thứ năm lên thứ ba vào năm 2027.

Euromonitor cho biết mức tăng thu nhập khả dụng hàng năm cao nhất ở thành thị ở châu Á đến từ Trung Quốc, 6%, Ấn Độ, 5% và Việt Nam, 4%, trong năm 2017-2022.

"Ngày càng có nhiều người uống cà phê và họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn", Lim nói trong bài thuyết trình tại hội nghị Cà phê Quốc tế Châu Á diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư tại TP.HCM. Tuy nhiên, ông nói: "Cạnh tranh khốc liệt" đang buộc các công ty phải thử "các giải pháp sáng tạo để kích thích người tiêu dùng" trên khắp châu Á.

Ví dụ, họ đang phát triển các ứng dụng điện thoại thông minh cho phép khách hàng nhận đơn đặt hàng từ "robot baristas", về cơ bản là máy bán hàng tự động.

Nhận hàng và giao hàng dựa trên ứng dụng nói chung đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, giảm thiểu tiếp xúc, được hỗ trợ bởi đội quân tài xế xe máy của khu vực. Hoạt động này vẫn tiếp tục diễn ra sau COVID, với việc các doanh nghiệp đưa ra phần thưởng để quảng cáo ứng dụng của họ, có khả năng thu thập hàng triệu dữ liệu của người dùng.

Ông Lim cho biết, các nhà sản xuất cà phê cũng đang nội địa hóa thực đơn, đưa ra các hương vị từ dừa đến đào tiêu.

Những nỗ lực này đang giúp các công ty trong nước chiếm ưu thế. Chẳng hạn, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, Starbucks, tụt hậu so với Highlands ở Việt Nam và bám sát Luckin ở Trung Quốc bất chấp vụ bê bối bán hàng giả vào năm 2019.

Kim Knudsen, giám đốc kinh doanh tại nhà cung cấp thiết bị GEA cho biết, các doanh nghiệp địa phương đang sản xuất cà phê hòa tan tốt hơn và tiến lên chuỗi giá trị chứ không chỉ trồng đậu.

Và những người uống rượu đang trở nên sành điệu hơn, theo Nguyễn Hoài Tâm Anh, trưởng đại diện tại Việt Nam tại công ty tìm nguồn cung ứng JDE. Bà cho biết thị trường đã vượt ra ngoài các loại hỗn hợp cấp thấp hơn được sử dụng để trộn cà phê và đậu nành.

"Thế hệ trẻ biết cách nếm thử cà phê, biết cách tìm kiếm chất lượng", bà nói.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement