15/08/2023 09:29
Trung Quốc tài trợ cho tuyến đường sắt châu Phi để cắt bớt sự phụ thuộc vào Úc
Các công ty Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở châu Phi, khi nước này tìm cách đa dạng hóa nguồn cung khỏi Úc, nhà cung cấp chính hiện tại ở lục địa này.
Công ty khai thác mỏ Rio Tinto và một tập đoàn bao gồm các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc thông báo rằng họ đã ký kết các thỏa thuận quan trọng với chính phủ Guinea để xây dựng một tuyến đường sắt xuyên Guinea, có khả năng vận chuyển sắt vụn từ đất liền của quốc gia phía tây châu Phi đến bờ biển.
Bold Baatar, lãnh đạo ủy ban điều hành Rio Tinto cho biết với hơn 600 km đường sắt sẽ mở khóa tiềm năng của dãy núi Simandou - nguồn cung cấp chất sắt chất lượng cao, chưa phát triển lớn nhất thế giới.
Theo kế hoạch, thay vì đi qua Liberia hoặc Sierra Leone gần đó, sẽ đi qua Guinea, quốc gia có truyền thống độc lập và thân thiện với Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là một cảng nước sâu sẽ được xây dựng xuyên qua địa hình đồi núi Guinea. Kế hoạch dự kiến xây dựng 235 cây cầu, đường hầm dài nhất sẽ dài hơn 11 km.
Mặc dù tiềm năng của Simandou đã được biết đến trong nhiều năm, nhưng chi phí cơ sở hạ tầng khó khăn luôn trở thành nỗi kinh hoàng cho sự phát triển. Việc bật đèn xanh cho dự án có thể kết luận rằng cái giá của địa chính trị không thể được đo bằng các phép tính hoàn vốn đầu tư đơn giản.
Theo Hellenic Shipping News, Trung Quốc đã nhập khẩu 69% sắt vụn từ Úc vào năm 2022, gấp ba lần so với Brazil ở vị trí thứ hai. Quặng sắt là nguyên liệu chính để sản xuất thép và có ý nghĩa sống còn không chỉ đối với sự phát triển kinh tế tổng thể mà còn đối với việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng đội tàu chiến và tàu hải quân.
Simandou đã được chia thành bốn phần và Trung Quốc có phần cổ trong tất cả các phần đó. Phần 1 và 2 ở phía bắc do chính phủ Guinea và Tập đoàn Wining International có trụ sở tại Singapore nắm giữ.
Ở phàn 3 và 4 phía nam do chính phủ Guinea, Rio Tinto và một nhóm các SOE hàng đầu của Trung Quốc nắm giữ gồm tập đoàn nhôm Trung Quốc (Chinalco), nhà sản xuất thép Baowu và tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc. Ngoài việc giảm sự phụ thuộc vào của Úc, Simandou sẽ cho phép Bắc Kinh tiếp cận với sắt vụn chất lượng cao hơn với ít tạp chất hơn.
Lauren Johnston, phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc của Đại học Sydney, nói rằng các quặng sắt của Guinea có thể là loại tốt nhất cho sản xuất quy mô nhỏ nhưng chất lượng siêu cao, vốn là loại vật liệu mà Đức thèm muốn, chứ không phải cho những cây cầu và công trình nhà để ở.
Một yếu tố khác có thể dễ dàng bị loại bỏ qua siêu cầu cảng mới do Trung Quốc xây dựng bên ngoài Lagos. Bến nước sâu đầu tiên của Nigeria ở Lekki có thể sẽ đóng vai trò là trung tâm. Những quặng sắt có thể được vận chuyển bằng những con tàu nhỏ hơn ở Conakry và được đưa đến Nigeria, sau đó tiếp tục di chuyển đến châu Á.
Vào đầu tháng này, Trung Quốc và Úc đang cố định các mối quan hệ vốn đã rạn nứt từ khi Bắc Kinh dữ liệu đáp lại lời kêu gọi của Canberra về một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc COVID. Trung Quốc đã giảm thuế đối với lúa mạch Úc nhập khẩu sau ba năm. Úc phản hồi bằng cách nói rằng họ sẽ chỉ điều hành nhiệm vụ của mình tại Tổ chức thương mại thế giới về vấn đề này.
Nhưng quyết định tiếp tục dự án đường sắt Simandou báo hiệu quyết tâm của Trung Quốc trong việc từ bỏ sự phụ thuộc vào Úc, ngay cả khi họ làm việc với công ty Rio Tinto của Anh. Guinea dự kiến sẽ vươn lên vị trí nhà xuất khẩu sắt thép lớn thứ ba thế giới, đánh bật hệ thống nhập khẩu của Úc.
Rio Tinto lưu ý trong một thông báo báo chí rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra liên tục giữa các đối tác để hoàn thiện phạm vi đầu tư. Nhưng có thể chi phí của tuyến đường sắt sẽ được chia đều giữa các nhóm phát triển.
(Nguồn: Nikkei Asia)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp