Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trung Quốc sẽ kiên trì với chiến lược 'zero-COVID' trong bao lâu?

Kinh tế thế giới

16/11/2021 10:24

Trong khi các quốc gia khác đã nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt về đại dịch, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang tiến tới chính sách “chung sống” COVID-19.

Trung Quốc là một trong những quốc gia cuối cùng trên thế giới tiếp tục áp dụng chính sách "zero-COVID" nghiêm ngặt, đôi khi buộc phải đóng cửa toàn bộ các thành phố nếu phát hiện một trường hợp duy nhất.

Ngay cả khi các quốc gia như Úc, New Zealand và Singapore gần đây đã nới lỏng các chính sách nghiêm ngặt về "zero-COVID" trở nên không thể thực hiện được với biến thể delta rất dễ lây lan, Trung Quốc vẫn tiếp tục nỗ lực loại bỏ hoàn toàn COVID-19.

Khi bắt đầu đại dịch, Trung Quốc cho rằng họ như một tấm gương để kiểm soát đại dịch.

55801646_403.jpg
Các biện pháp nghiêm ngặt của Trung Quốc đã nhận được lời khen ngợi khi bắt đầu đại dịch. Ảnh: Getty

Việc đóng cửa nghiêm ngặt tại địa phương, kiểm tra hàng loạt toàn bộ thành phố và hạn chế đi lại đều được cho là đã giúp đất nước bình phục trở lại khi phần còn lại của thế giới phải hứng chịu các sự gia tăng và sự gián đoạn kinh tế kéo dài từ các đợt đóng cửa.

Mặc dù các chiến lược này đảm bảo rằng công dân Trung Quốc có thể trở lại mức tương đối bình thường trước các khu vực khác trên thế giới, các chuyên gia đặt câu hỏi liệu các biện pháp nghiêm ngặt có còn cần thiết gần hai năm sau khi COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố trung tâm Vũ Hán hay không?

Du lịch vẫn là một thử thách ở Trung Quốc

Chính sách không COVID của Trung Quốc bao gồm các quy định về du lịch với các yêu cầu nghiêm ngặt đối với người nhập cảnh, giảm các chuyến bay quốc tế và tối đa ba tuần kiểm dịch bắt buộc sau khi đến.

Một số chuyên gia dự đoán rằng Trung Quốc khó có thể mở cửa trở lại cho đến ít nhất là sau Thế vận hội Bắc Kinh 2022. Các nhà chức trách đã thông báo vào tháng 9 rằng khán giả từ bên ngoài Trung Quốc sẽ không được phép tham dự các trò chơi.

thuong-chau-2read-only-1636297873508256142789.jpg
Người dân xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm PCR ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vào hôm 3/11 - Ảnh: Reuters

"Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ nới lỏng các biện pháp y tế công cộng trước Thế vận hội mùa đông", Chen Xi, phó giáo sư y tế công cộng tại Đại học Yale, nói.

Ông nói thêm: "Đợt bùng phát gần đây nhất đến từ kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần ở Trung Quốc, khiến virus lây lan đến rất nhiều tỉnh trên cả nước. Điều đó khiến chính phủ lo ngại rằng mọi thứ có thể tồi tệ hơn nếu họ mở lại biên giới".

Trong ba ngày qua, Trung Quốc đã báo cáo hơn 200 trường hợp COVID. Gần 150 trong số đó đã được truyền trong nước.

Trung Quốc có tin tưởng vào vaccine của mình không?

Một số chuyên gia đã chỉ ra hiệu quả tương đối thấp của vaccine sản xuất trong nước của Trung Quốc là nguyên nhân có thể khiến chính phủ kiên trì tiếp tục thực thi chiến lược không COVID.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vaccine Sinovac và Sinopharm COVID của Trung Quốc có hiệu quả tương ứng là 51% và 79% trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID có triệu chứng, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trích dẫn dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn 3.

Một số chuyên gia cho biết vẫn còn một số nghi ngờ về hiệu quả của vaccine Trung Quốc đối với biến thể delta. Điều này cũng kết hợp với việc thiếu dữ liệu được chính quyền Trung Quốc chia sẻ công khai về hiệu quả của vaccine Trung Quốc chống lại các biến thể khác.

gettyimages-1236136440-cropped.jpg
Trẻ em được kiểm tra COVID-19 ở Lan Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Chunhuei Chi, Giám đốc Trung tâm Y tế Toàn cầu tại Oregon, cho biết: “Tôi nghĩ rằng họ không tin tưởng vào vaccine của mình, vì vậy, mặc dù đã tiêm chủng cho hơn 70% dân số, nhưng Trung Quốc đã không thực sự nới lỏng các hạn chế của họ.

Karen Grepin, một giáo sư y tế công cộng tại Đại học Hồng Kông, nói với DW rằng Trung Quốc đang chờ đợi các điều kiện tối ưu trước khi hạ thấp cảnh giác.

Bà nói: “Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng của họ cao, nhưng các loại vaccine chủ yếu được sử dụng không hiệu quả bằng một số loại vaccine khác. "Có lẽ có một số lo ngại về điều đó."

Liệu Trung Quốc có thích nghi với việc 'sống chung với virus'?
Chen cho biết Thế vận hội mùa đông và Đại hội toàn quốc năm 2022 sẽ dẫn đến quyết định của Bắc Kinh về việc duy trì chính sách không COVID.

Ông nói: “Trong khi những sự kiện đó có vẻ còn xa vời, nhưng nếu bùng phát, các quan chức chính phủ sẽ phải chịu áp lực rất lớn vì điều đó có thể gửi tín hiệu xấu đến công chúng,” ông nói.

"Ngay cả từ quan điểm địa phương," ông nói, "họ sẽ có động cơ mạnh mẽ để phản ứng quá mức hơn là phản ứng thiếu."

Hơn nữa, sự lây lan của biến thể delta vào năm 2021 chỉ nhằm mục đích làm khó các trường hợp chính thức trong nước vì giữ chính sách chặt chẽ về đại dịch tại chỗ.

Hu Xijin, tổng biên tập của tờ Global Times đã viết trong một bài báo đầu tháng này rằng chính sách không COVID của Trung Quốc không được bỏ dở giữa chừng.

Ông viết, nếu Trung Quốc chấp nhận khái niệm "chung sống với virus", thì hàng nghìn trường hợp có thể lại xuất hiện ở nước này.

“Chính sách zero-COVID sẽ không ở lại Trung Quốc mãi mãi, nhưng các điều chỉnh chính sách đòi hỏi sự hỗ trợ của nhiều đột phá hơn trong khoa học y tế, và những điều kiện như vậy rõ ràng là chưa chín muồi. Về tình hình ngày nay, theo quan sát của tôi là đại đa số người dân Trung Quốc ủng hộ chính sách không COVID năng động”.

Grepin, từ Đại học Hồng Kông, cho biết điều quan trọng là các quan chức phải có một kế hoạch rõ ràng để chuyển từ phòng ngừa tổng thể sang "sống chung với virus" trước khi nới lỏng các hạn chế.

Bà nói: “Tôi nghĩ đó là một lợi thế cho Trung Quốc khi suy nghĩ kỹ về kế hoạch trước khi họ thực hiện chuyển đổi. "Cho đến khi họ có một kế hoạch tốt, tôi tin rằng những biện pháp này nên được duy trì."

(Nguồn: DW)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement