28/01/2024 07:25
Trung Quốc được thúc đẩy nhờ thương mại nông thôn, sản phẩm xanh, nền kinh tế 'bạc'
Trải nghiệm tại cửa hàng, sản phẩm thân thiện với môi trường và sản phẩm phục vụ dân số già ở Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng.
Theo một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hồng Kông, lĩnh vực thương mại của Trung Quốc sẽ chứng kiến sự phục hồi vào năm 2024 khi doanh số bán lẻ dự kiến sẽ tăng hơn 6% nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ và sự phục hồi niềm tin của người tiêu dùng.
Trong báo cáo "Mười điểm nổi bật của ngành thương mại Trung Quốc năm 2024" công bố hôm 27/1, Fung Business Intelligence cho biết, bất chấp triển vọng ảm đạm của thị trường bất động sản, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc có thể tăng 4,8% trong năm nay.
Báo cáo cho biết, các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm thương mại nông thôn, sản phẩm xanh và nền kinh tế "bạc" phục vụ người tiêu dùng lớn tuổi, sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng thương mại.
Chang Ka-mun, cố vấn cấp cao của tổ chức nghiên cứu này cho biết: "Các chính sách kinh tế chủ động hơn của chính phủ và kỳ vọng vào sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Trung Quốc sẽ giúp thị trường tiêu dùng của Trung Quốc phục hồi trong năm nay".
Theo Cục Thống kê Quốc gia, chi tiêu bán lẻ ở Trung Quốc đã tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 47,1 nghìn tỷ nhân dân tệ (6,6 nghìn tỷ USD) vào năm 2023.
Báo cáo cho biết mức tiêu thụ dịch vụ tăng trở lại vào năm 2023 khi mọi người tìm kiếm những trải nghiệm mà họ đã bỏ lỡ trong thời kỳ đại dịch, trong đó các lĩnh vực như ăn uống, văn hóa, du lịch và giải trí chứng kiến sự hồi sinh trong kinh doanh.
Helen Chin, phó chủ tịch công ty cho biết: "Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chú trọng đến trải nghiệm tổng thể khi đưa ra quyết định mua hàng". "Họ coi trọng việc tiêu dùng cá nhân hóa và có ý thức cao về giá cả cũng như định hướng giá trị.
"Trải nghiệm tại cửa hàng cũng có ý nghĩa quan trọng, nêu bật tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường sống động và hấp dẫn để thu hút và giữ chân người tiêu dùng".
Fidelity International cũng dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ cải thiện dần dần vào năm 2024 tại cuộc họp báo hôm thứ Năm.
Fidelity cho biết, sản xuất và tiêu dùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng, thay vì thị trường bất động sản và nguồn tài chính của chính quyền địa phương, trong quá trình chuyển đổi cơ cấu hướng tới các động lực tăng trưởng chất lượng cao.
Báo cáo của Fung cho biết, các công ty ở Trung Quốc đang tích cực theo đuổi sự phát triển bền vững lâu dài, được thúc đẩy bởi các chính sách thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, cũng như sự thay đổi trong giá trị tiêu dùng.
Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường và bền vững, dẫn đến việc mở rộng thị trường xanh, bao gồm năng lượng tái tạo, xe điện, thực phẩm hữu cơ và hàng gia dụng thân thiện với môi trường, Chin cho biết.
Bà nói: "Minh bạch trong khi thực hiện những nỗ lực thực sự để chuyển sang xanh là điều cần thiết để giành được sự ưu ái từ những người tiêu dùng có ý thức về môi trường", đồng thời nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp nên tránh những nỗ lực hời hợt có thể dẫn đến cáo buộc rửa xanh.
Báo cáo cho biết, thương mại nông thôn có tiềm năng tăng trưởng lớn hơn so với các thành phố lớn nhờ nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ và các chính sách hỗ trợ.
Trung Quốc đã ban hành kế hoạch 3 năm vào tháng 7/2023 để thúc đẩy thương mại cấp quận, nhằm mục đích thành lập khoảng 500 quận hàng đầu với hệ thống thương mại được nâng cấp vào năm 2025.
Báo cáo cho biết: "Mặc dù quá trình đang diễn ra, hệ thống thương mại cấp quận vẫn cần nhiều loại hàng hóa hơn, cải thiện hơn nữa môi trường tiêu dùng và giảm chi phí hậu cần và phân phối".
Các doanh nghiệp cũng nên đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm thân thiện với người cao tuổi, vì nền kinh tế bạc sẽ mở rộng khi tỷ lệ người cao tuổi ở Trung Quốc tăng lên. Báo cáo cho biết những người tham gia gần đây vào nhóm này có sức mua đáng kể.
Ngành công nghiệp bữa ăn sẵn, chuyển đổi kỹ thuật số và thương mại điện tử xuyên biên giới cũng mang đến cơ hội cho các công ty ở Trung Quốc trong năm tới.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp