Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thặng dư thương mại Trung Quốc đạt hơn 41 tỷ USD, tăng cao hơn dự kiến

Phân tích

10/06/2019 15:15

Trung Quốc cho biết hôm 10/6 thặng dư thương mại của họ trong tháng 5 là 41,65 tỷ USD, nhiều hơn đáng kể so với dự kiến.

Theo CNBC, vào hôm 10/6, Trung Quốc cho biết thặng dư thương mại tháng 5 của nước này là 41,65 tỉ USD, cao hơn đáng kể so với dự kiến trong bối cảnh tình trạng bế tắc thương mại giữa Washington và Bắc Kinh kéo dài.

Các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters trước đó đã dự đoán tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 5 là 20,5 tỉ USD.

Thặng dư thương mại Trung Quốc đạt hơn 41 tỷ USD, tăng cao hơn dự kiến

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, giá trị xuất khẩu tính bằng đồng USD của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tháng 5 tăng 1,1%, trong khi nhập khẩu giảm 8,5%. Số liệu này trái ngược với dự đoán của các nhà kinh tế tham gia khảo sát bởi họ từng dự đoán xuất và nhập khẩu tính bằng USD đều giảm 3,8% so với cùng kì năm ngoái.

Tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 4 là 13,8 tỉ USD, thấp hơn nhiều sô với mức dự báo 35 tỉ USD, theo dữ liệu hải quan. Chênh lệch này xuất hiện một phần là do nhập khẩu tăng bất ngờ lên 4%, trong khi xuất khẩu giảm 2,7%.

Thặng dư thương mại với Mỹ mở rộng

Trong khi đó, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng lên 26,89 tỷ USD trong tháng 5 từ 21,01 tỷ USD trong tháng 4, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy.

Sự mất cân bằng thương mại lớn giữa hai nước là một trong những điều Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu trong cuộc đàm phán thương mại. Nhưng các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đình trệ sau khi tổng thống tháng trước tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, tuyên bố rằng Bắc Kinh đã phá vỡ thỏa thuận trong cuộc đàm phán.

Ngoài ra Donald Trump cũng đe doạ sẽ áp nhiều khoản thuế hơn đối với hàng hoá Trung Quốc, điều này được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhắc lại và đã cho biết rằng "sẽ rất vui" khi cuộc họp dự kiến của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra tốt đẹp. Tổng thống Donald Trump trước đó cũng cho biết ông sẽ gặp Tập Cận Bình vào cuối tháng này.

Nhiều nhà phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ trải qua một đợt biến cố lớn trong nền kinh tế từ cuộc chiến thương mại đang diễn ra, dựa trên dữ liệu trong những tháng gần đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu hoạt động chậm lại. Quỹ tiền tệ quốc tế và các ngân hàng lớn như Morgan Stanley gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng của họ cho Trung Quốc do lo ngại căng thẳng thương mại đang diễn ra.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement