Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Triệu phú công nghệ Sam Altman muốn quét mắt của bạn để đổi lấy tiền điện tử miễn phí

Tiền điện tử

21/10/2021 22:36

Công ty khởi nghiệp Worldcoin của triệu phú công nghệ Sam Altman sử dụng các thiết bị hình quả cầu quét mắt mọi người để đổi lấy tiền điện tử miễn phí.

Nghe có vẻ giống như một thứ gì đó trong một bộ phim khoa học viễn tưởng - những quả cầu kim loại quét mắt mọi người để thanh toán cho họ bằng tiền kỹ thuật số.

Đó là những gì nhà đầu tư công nghệ Sam Altman đã và đang làm cho công ty khởi nghiệp của mình, một công ty có tên là Worldcoin. Ra mắt vào thứ Năm, Worldcoin hứa hẹn sẽ phân phối tiền điện tử miễn phí cho những người xác minh tài khoản của họ bằng cách quét mống mắt.

106963702-1634807434718-worldcointheorb.jpg
Các thiết bị hình quả cầu của Worldcoin quét mắt mọi người để đổi lấy tiền điện tử.

Worldcoin cho biết họ đã thu hút được 25 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon bao gồm Andreessen Horowitz, Coinbase và tỷ phú đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, đưa công ty này định giá 1 tỷ USD.

Altman, Giám đốc điều hành của tập đoàn trí tuệ nhân tạo OpenAI và cựu chủ tịch của công ty khởi nghiệp gia tốc Y Combinator, đồng sáng lập công ty với sinh viên vật lý lý thuyết Alex Blania và Max Novendstern, một cựu cộng sự đầu tư tại Bridgewater Associates.

Thoạt đầu, ý tưởng này có vẻ kỳ quặc. Tiền miễn phí? Và tất cả những gì tôi cần làm là soi mắt? Nghe có vẻ quá tốt là đúng.

Tuy nhiên, những người sáng lập Worldcoin nói rằng đó là việc mở rộng phạm vi tiếp cận của tiền điện tử - và các dịch vụ tài chính rộng rãi hơn - cho đại chúng, chưa đến 3% dân số toàn cầu dùng tiền điện tử, theo sàn giao dịch tiền ảo Crypto.com.

“Tiền điện tử là một thứ rất mạnh mẽ",  Blania, Giám đốc điều hành của Worldcoin, nói với CNBC. “Nó sẽ mở rộng ranh giới của nền kinh tế nói chung và cho phép nhiều người tiếp cận".

Nó hoạt động như thế nào?

Worldcoin đã vận chuyển các thiết bị hình quả cầu của mình cho mọi người ở 12 quốc gia. Người kiểm tra yêu cầu người dùng đăng ký bằng cách quét mống mắt của họ.

Sau đó, hình ảnh được mã hóa và trở thành một mã duy nhất, trong khi dữ liệu gốc bị xóa để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Sau đó, người dùng được chia sẻ miễn phí tiền điện tử của Worldcoin.

106963704-1634807613474-worldcoinorboperator_chile.jpg
Một người thử nghiệm đang vận hành một trong những quả cầu của Worldcoin ở Chile.

Blania nói: “Chúng tôi thiết kế toàn bộ hệ thống để bảo vệ sự riêng tư về cơ bản. “Bản thân mã mống mắt là thứ duy nhất rời khỏi quả cầu. Không có cơ sở dữ liệu lớn về dữ liệu sinh trắc học".

Cho đến nay, công ty đã thu hút được hơn 100.000 người dùng trên toàn cầu và đang tăng thêm 700 người dùng mỗi tuần. Worldcoin đặt mục tiêu đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2023.

Worldcoin chính xác được sử dụng như thế nào?

Chà, một tính năng ban đầu của dự án sẽ là ví kỹ thuật số cho phép người dùng lưu trữ tiền điện tử của họ và thực hiện thanh toán.

Nhưng rộng hơn, Blania hy vọng sẽ thu hút các nhà phát triển có thể xây dựng ứng dụng trên hệ thống của mình. Blania nói: “Hiệu ứng mạng là những thứ rất được thèm muốn và cực kỳ lớn".

“Bạn thấy điều này trên Facebook. Ngay khi bạn đột nhiên có một tỷ người và những người hàng ngày cầm một thứ giống như vậy và sử dụng thứ đó như vậy, bạn với tư cách là một doanh nhân có thể xây dựng những thứ hoàn toàn mới”.

Blania nói, một vấn đề mà Worldcoin gặp phải từ rất sớm là đảm bảo rằng mọi người không thể gian lận hệ thống. Ông gọi vấn đề này là “bằng chứng về con người”.

“Giải pháp duy nhất cho vấn đề đó, chúng tôi tìm thấy, là xây dựng một quả cầu", ông chủ của Worldcoin cho biết. “Đó là cách bảo mật và an toàn nhất mà chúng tôi tìm thấy để chứng minh rằng tất cả mọi người trên thế giới là duy nhất".

‘Cơ sở hạ tầng’ cho thu nhập cơ bản

Đó là một khái niệm tương đồng với thu nhập cơ bản phổ quát, hoặc UBI, đã được quảng bá bởi Altman và một số nhân vật nổi tiếng khác trong lĩnh vực công nghệ.

Ý tưởng là, bằng cách thường xuyên trao tiền mặt miễn phí cho người dân, các chính phủ có thể giảm thiểu tác động của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đối với người lao động.

Blania gợi ý rằng Worldcoin có thể được sử dụng làm “cơ sở hạ tầng” để thực hiện UBI vào một thời điểm nào đó trong tương lai".

106963701-1634807407582-worldcoinalexandsam.jpg
Những người đồng sáng lập Worldcoin là Sam Altman và Alex Blania.

“Cá nhân tôi rất vui mừng về UBI trong dài hạn", Blania nói. “Tôi nghĩ rằng đó là một điều rất khó để thực hiện ngay bây giờ".

“Chúng tôi thấy mình đang xây dựng mạng lưới người khổng lồ này, nơi các doanh nhân có thể tham gia và xây dựng các ứng dụng như thế này. UBI là một trong số đó, nhưng việc xây dựng các công ty tài chính lớn, toàn cầu lại là một công ty lớn khác".

Worldcoin không phải là dự án xa vời duy nhất mà Altman tham gia. Vào năm 2018, triệu phú doanh nhân công nghệ đã trả 10.000 USD cho một công ty khởi nghiệp có tên Nectome cũng điên rồ không kém.

Sự bùng nổ tiền điện tử

Worldcoin đã xây dựng hệ thống của mình trên Ethereum, mạng lưới blockchain đằng sau tiền điện tử lớn thứ hai thế giới. Blania hy vọng sẽ nắm bắt được xu hướng phát triển nhanh chóng trong tiền điện tử được gọi là tài chính phi tập trung, hoặc DeFi, nhằm tìm cách loại bỏ những người trung gian khỏi các quy trình tài chính truyền thống như cho vay và đầu tư.

Sự ra mắt của Worldcoin diễn ra vào thời điểm mối quan tâm mới đối với tiền điện tử khi giá Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác đã tăng gần đây.

Bitcoin, tiền ảo lớn nhất thế giới, đã đạt mức cao kỷ lục mới trên 66.000 USD vào thứ Tư, trong khi Ether, XRP và các mã thông báo khác cũng tăng mạnh.

Tiền điện tử đã nổi tiếng vì tham gia vào hoạt động gian lận, với nhiều kế hoạch bơm và bán phá giá để lừa các nhà đầu tư nghiệp dư, chỉ dành cho người tạo và người trong cuộc kiếm tiền hàng triệu. Nhưng Blania khẳng định Worldcoin không phải là một trò lừa đảo.

Ông nói: “Chúng tôi cực kỳ minh bạch về mọi thứ chúng tôi làm. “Chúng tôi sẽ mở nguồn mọi thứ có thể để làm nguồn mở".

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement