Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM đã kiểm soát được chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sức khỏe

14/02/2021 09:34

35 trường hợp nhiễm COVID-19 tại TP.HCM từ sát Tết Nguyên đán đến nay đều liên quan nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hoá của Công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lay nhiễm này.

Theo bản tin sáng 14/2 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong ngày 13/2, TP.HCM ghi nhận 6 trường hợp nhiễm mới, trong đó 4 trường hợp là bệnh nhân nhập cảnh, được cách ly ngay. Riêng 2 trường hợp ở cộng đồng là bệnh nhân 2144 và 2145, đều có liên quan đến nhóm bệnh nhân làm việc tại Công ty VIAGS ở sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất.

2 trường hợp này gồm mẹ của 1 nhân viên làm việc tại Công ty VIAGS. Bệnh nhân còn lại cũng từng làm nhân viên bốc xếp hàng hóa thời vụ của Công ty VIAGS, nhưng nghỉ việc từ ngày 1/2, nên không tham gia đợt lấy mẫu tầm soát nhân viên tại sân bay.

Tính từ đợt bùng phát dịch trên cả nước ngày 27/1 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 35 trường hợp nhiễm COVID-19, đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hoá của Công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất. HCDC thông tin thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này, và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.

hcdc.jpg
Từ 30 Tết, TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm khẩn đối với các nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng. Trong ảnh là Trung tâm y tế Quận Bình Thạnh lấy mẫu xét nghiệm đối với hàng trăm người là nhân viên xếp dỡ, nhân viên bán vé, bảo vệ, tài xế và hành khách có mặt tại thời điểm lấy mẫu tại bến xe Miền Đông (cũ): Ảnh: HCDC

Trước đó, chiều 12/2 (mùng 1 Tết Tân Sửu), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM báo cáo nhanh cho Sở Y tế TP.HCM và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, 3 bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân làm việc tại công ty này trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy, chùm ca bệnh gồm BN1797 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của Công ty VIAGS tại sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây. Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1.

Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiệm lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi, vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới, bao gồm Mỹ, UAE, Australia, Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này. Đây là chủng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á, không phải chủng đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới quan tâm.

Về công tác phòng chống dịch, thông tin từ HCDC cho biết các cơ quan y tế và chính quyền địa phương đang tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đồng thời xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nhiễm mới phát hiện tại TP.HCM, cũng như liên quan đến các tỉnh thành khác, theo phương châm mở rộng xét nghiệm, phong toả hẹp.

Nhờ giám sát chủ động tại Sân bay Tân Sơn Nhất mà TP.HCM đã phát hiện ca bệnh chỉ điểm, là bệnh nhân 1979, nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa của Công ty VIAGS, cư ngụ tại TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trường hợp này phát hiện vào ngày 5/2/2021.

Từ trường hợp chỉ điểm này, từ ngày 7-9/2021 đến nay, TP.HCM tiếp tục phát hiện thêm 31 trường hợp nhiễm, liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất, thông qua hoạt động chủ động xét nghiệm giám sát tại sân bay và truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

2102130907-4-.jpg
Lực y tế lấy mẫu xét nghiệm cho 142 nhân viên làm việc tại ga Sài Gòn. Ảnh: HCDC.

Ngày 10/2, qua xét nghiệm giám sát lần 2 cho 1.622 nhân viên Công ty VIAGS, TP.HCM đã phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm, là bệnh nhân 2072, làm cùng bộ phận với các trường hợp nhiễm trước đó của Công ty VIAGS.

Đến ngày 12/2, thông qua hoạt động giám sát lấy mẫu xét nghiệm 1.622 hộ gia đình nhân viên Công ty VIAGS, TP.HCM lại phát hiện thêm 2 bệnh nhân, là bệnh nhân 2144 và 2145.

TP.HCM đang thực hiện khẩn trương các biện pháp khẩn cấp, gồm truy vết, khoanh vùng khẩn các trường hợp, địa điểm liên quan đến bệnh nhân. Tiến hành phong toả rộng, lấy xét nghiệm giám sát cộng đồng bằng mẫu gộp hộ gia đình xung quanh nơi bệnh nhân cư trú. Khẩn trương truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc.

Về việc thực hiện khẩn mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao ở cộng đồng bắt đầu từ tối 11/2 (30 Tết) và kết thúc trước ngày 14/2 (mùng 3 Tết), TP.HCM đã lấy tổng cộng 7.616 từ các nhà trọ, nơi lưu trú công nhân, bến xe, chợ trên địa bàn 24 quận huyện. Hiện 2.408 mẫu có kết quả âm tính, còn lại đang cập nhật kết quả xét nghiệm.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, để đảm bảo cho hành khách, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách được xét nghiệm trước 1 ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính.

Tất cả thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP.HCM đều lấy mẫu xét nghiệm giám sát theo quy định.

Với nhân viên Công ty VIAGS, từ ngày 11/2 cũng được lấy mẫu xét nghiệm giống như nhóm nhân viên phục vụ có tiếp xúc hành khách của sân bay. Các mẫu xét nghiệm này hiện chưa phát hiện trường hợp dương tính.

Hiện TP.HCM đang có 2.124 trường hợp F1 đã cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 2.088 âm tính, 36 đang cập nhật kết quả.

Số F2 là 3.477 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 2.585 đã âm tính, 892 đang cập nhật kết quả.

Ngoài ra, đã lấy 6.434 mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng, trong đó 6.394 âm tính, 40 đang cập nhật kết quả.

 TP.HCM cũng tiến hành lấy 8.491 mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại bệnh viện các quậ huyện,  thành phố từ ngày 15/9/2020 đến nay. Tất cả đều có kết quả âm tính.

Hiện TP.HCM có 2.358 người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung. Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 2.069 người. 

HCDC khuyến cáo người dân nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang y tế, thực hiện nghiêm thông điệp 5K phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement