Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM chuẩn bị cấp 'thẻ xanh vaccine'

Chính sách - Hạ tầng

07/09/2021 16:10

TP.HCM sẽ khởi động chiến dịch tiêm vaccine từ nay đến 15/9 để sớm đạt độ phủ vaccine cao, chuẩn bị cho chính sách cấp "thẻ xanh vaccine".

Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tại cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine COVID-19 diễn ra vào sáng 7/9.

Theo đó, thành phố sẽ nới lỏng yêu cầu giãn cách xã hội với những người đã tiêm 1-2 mũi vaccine. Thẻ xanh vaccine cũng đã được nhiều địa phương như Bình Dương, Đồng Nai công bố áp dụng để chuẩn bị cho việc "bình thường mới" và mở cửa sản xuất trở lại.

Ông Dương Anh Đức cho biết, từ nay đến 15/9, TP.HCM cần khoảng 2 triệu liều vaccine nên phải cố gắng rất nhiều. Ông đề nghị Sở Y tế đẩy tiến độ tiêm ở các quận/huyện trên mọi hướng, tăng cường tiêm ban đêm.

Theo đó, thứ nhất, điểm tiêm cố định tại cộng đồng. Ngành y tế phải quán triệt trong hệ thống rằng vaccine cấp cho địa bàn là cấp cho toàn bộ người dân, không phân biệt bất kỳ điều gì như thường trú, tạm trú, ngành nghề công tác...

image003.jpg

Thứ hai, điểm tiêm đặc thù dành cho đối tượng là doanh nghiệp, ưu tiên doanh nghiệp tuyến đầu và thực hiện nhanh nhất có thể. Phó Chủ tịch TP.HCM nhắc lại, phương châm từ đầu là linh hoạt, với mục tiêu tổ chức tiêm vaccine hiệu quả nhất.

Thứ ba, đội tiêm di động, nhóm này cần tập trung tiêm tận nhà trong khu trọ đông công nhân. Đội tiêm cần phối hợp với đội xét nghiệm để tiêm cho người người test nhanh âm tính. Ngành y tế khai thác hiệu quả hơn 25 xe tiêm lưu động.

Ông cũng đề nghị đơn vị sớm tiêm cho nhóm giáo viên để từng bước trở lại dạy học và shipper, người giao hàng trong hệ thống logistics.

Cuối cùng, Sở Y tế phải báo cáo ngay với Bộ Y tế để xin khẩn cấp bổ sung vaccine tiêm mũi 2.

Ông Dương Anh Đức đề nghị các quận/huyện kêu gọi người thuộc đối tượng nguy cơ cao trên 65 tuổi, có bệnh nền cố gắng tiêm sớm. Thành phố đang mở rộng đối tượng ưu tiên tiêm ra người trên 50 tuổi.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh thông điệp "F0 khỏi bệnh thuộc đối tượng hoãn tiêm trong vòng 6 tháng". Thời gian tới, nhóm này sẽ được xếp tương đương với người đã tiêm 2 mũi vaccine để tham gia các hoạt động. Ngành y tế cần thiết kế lại giấy ra viện như một dạng giấy xác nhận và đưa lên hệ thống.

Đánh giá một số KCN có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 chưa cao, đặc biệt có công nhân thực hiện "3 tại chỗ" nhưng chưa tiêm vaccine, ông Đức nhấn mạnh, các đơn vị này cần khẩn trương tiêm cho người chưa tiêm mũi 1 và tiêm mũi 2 cho người đã tới hạn. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để quay trở lại sản xuất khi TP.HCM sử dụng "thẻ xanh vaccine".

Bên cạnh đó, Sở Y tế phải kiểm tra dữ liệu với Sở Thông tin và Truyền thông, không để sai sót dữ liệu. Hai đơn vị này phải đảm bảo có chứng nhận tiêm đầy đủ cho người dân vì đây là yếu tố rất quan trọng để từng bước quay trở lại bình thường mới.

Đến nay, TP.HCM được cấp đủ vaccine để phủ 100% mũi 1 cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Tổng số liều vaccine TP.HCM đã được Bộ Y tế phân bổ đến nay là hơn 5,6 triệu liều. Ngoài ra, thành phố nhận được nguồn tài trợ 5 triệu liều. Thành phố đã tiêm gần 6,6 triệu mũi, gồm hơn 6 triệu mũi 1 (84%) và gần 499.000 mũi 2 (gần 7%).

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement