09/05/2024 07:32
Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng
Toyota Motor hôm ngày 8/5 đã báo cáo lợi nhuận ròng kỷ lục 4,9 nghìn tỷ yên (31,8 tỷ USD) cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 3, gấp đôi so với 12 tháng trước đó, nhờ đồng yên yếu và nhu cầu về xe hybrid tăng cao.
Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết tại cuộc họp báo sau khi công bố thu nhập: "Chúng tôi mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp, bao gồm cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".
Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản đã công bố kế hoạch đầu tư 2.000 tỷ yên (12,9 tỷ USD) trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2025 để tăng cường quản lý chuỗi cung ứng và các nỗ lực di chuyển trong tương lai, bao gồm xe điện và công nghệ hydro.
Toyota công bố thu nhập hoạt động khoảng 5.300 tỷ yên trong năm tài khóa vừa kết thúc, tăng 96,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu đạt 45.000 tỷ yên, tăng 21,4%. Cả hai đều đạt mức cao kỷ lục.
Ông Sato nói: "Nhìn lại năm vừa qua, chúng tôi đã có thể phát triển dựa trên các nguyên tắc cơ bản của hoạt động kinh doanh.
Nhu cầu mạnh mẽ đối với ô tô hybrid và việc điều chỉnh giá ở Bắc Mỹ và châu Âu đã bổ sung thêm 2.000 tỷ yên vào thu nhập hoạt động của nhà sản xuất ô tô. Đồng yên yếu hơn cũng góp phần vào thu nhập ở nước ngoài. Tỷ giá hối đoái thuận lợi đã bổ sung thêm 685 tỷ yên vào thu nhập hoạt động.
Toyota đã bán được hơn 10,3 triệu xe trên toàn thế giới, bao gồm cả thương hiệu xe sang Lexus, đạt mức cao nhất mọi thời đại và tăng 7,3% so với năm trước. Doanh số bán hàng ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ, tương tự như năm trước, ở mức 3,3 triệu xe.
Bất chấp kết quả khả quan, công ty dự báo lợi nhuận ròng cả năm khoảng 3.600 tỷ yên cho năm tài khóa hiện tại kết thúc vào tháng 3 tới, giảm 27,8% so với năm trước. Lợi nhuận hoạt động dự kiến sẽ giảm xuống 4.300 tỷ yên, giảm 19,7%, trong khi doanh thu dự kiến đạt 46 nghìn tỷ yên, tăng 2%.
Ông Sato cho biết Toyota sẽ đầu tư 380 tỷ yên vào "nguồn nhân lực", bao gồm cả các nhà cung cấp, trong năm tài chính hiện tại. "Đằng sau [kết quả tốt] là một chuỗi cung ứng rất mạnh mẽ. ... Để đạt được sự tăng trưởng bền vững, chúng tôi có quyết tâm mạnh mẽ để bảo vệ và phát triển chuỗi cung ứng".
Bình luận của ông Sato được đưa ra sau những tiết lộ về hành vi sai trái tại đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu Motor của Toyota, đơn vị đã gian lận trong các cuộc kiểm tra chứng nhận về an toàn và các tiêu chuẩn khác trên các phương tiện mới. Vụ bê bối được biết đến vào năm ngoái đã khiến hoạt động sản xuất của Daihatsu ở Nhật Bản phải tạm dừng.
Koji Endo, giám đốc nghiên cứu của SBI Securities, chỉ ra rằng công ty đang thận trọng về vấn đề Daihatsu. Endo cho biết: "Dự báo của Toyota [trong năm nay] là thận trọng khi tính đến tỷ giá hối đoái hiện tại và triển vọng bán hàng".
Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki chia sẻ quan điểm thận trọng của mình đối với thị trường Trung Quốc. "Cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt hơn", ông nói. Toyota sẽ "cố gắng không can dự" vào cuộc chiến giá cả khi thị trường hiện nay đã trở nên "cung cấp quá mức" xe điện chạy pin giá rẻ.
Miyazaki nhấn mạnh rằng xe plug-in hybrid gần đây đã trở nên phổ biến hơn, một xu hướng mà ông coi là bằng chứng cho thấy Toyota sẽ có thể sử dụng kiến thức chuyên môn và công nghệ của mình để vượt lên khỏi giai đoạn mà ông mô tả là "một vài năm tồn tại lâu dài" của công ty.
Toyota cũng nhấn mạnh rằng họ đang tăng cường đầu tư vào AI và các phương tiện tập trung vào phần mềm. Sato cho biết: "Giá trị của tính di động đang tiếp tục [chuyển sang] vận chuyển không chỉ người và hàng hóa mà còn cả dữ liệu và năng lượng".
Công ty có kế hoạch đầu tư 1.700 tỷ yên trong năm tài chính hiện tại vào các lĩnh vực tăng trưởng. Những khoản đầu tư này sẽ bao gồm AI, hydro, xe điện chạy bằng pin và phần mềm.
Khi được hỏi về tốc độ tăng trưởng chậm lại trên thị trường xe điện, Sato cho biết công ty sẽ duy trì cái mà họ gọi là giải pháp "đa đường", nhằm cung cấp nhiều loại phương tiện thân thiện với môi trường, không chỉ xe điện.
Ông Sato nói: "Chúng tôi cần xem xét nhu cầu thực tế của khách hàng và đáp ứng điều đó". Ông cũng nói rằng có "những quan điểm khác nhau" về xe điện chạy hoàn toàn bằng pin, nhưng nói thêm: "Quan điểm của chúng tôi không thay đổi".
"Chúng tôi đã duy trì chính sách đa đường và do đó, giờ đây công nghệ [điện khí hóa] đã tiến bộ và các loại xe điện chạy bằng pin mà chúng tôi sản xuất đã trở nên rõ ràng hơn... giờ đây chúng tôi có thể quản lý thời điểm đầu tư".
Nhu cầu đối với xe hybrid của Toyota đặc biệt mạnh mẽ bên ngoài Nhật Bản và công ty cũng đang có kế hoạch tăng sản lượng xe điện của mình. Gần đây, họ đã công bố kế hoạch đầu tư 1,4 tỷ USD để bắt đầu sản xuất xe điện tại một nhà máy ở Mỹ vào năm 2026.
Endo cho biết: "Toyota, các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản và Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu bán xe điện thế hệ mới được trang bị pin mới và mở rộng phạm vi di chuyển với khả năng cạnh tranh về giá vào năm 2027 hoặc 2028". Ông cho rằng Toyota cần "chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh mới" khi bán xe hybrid của mình.
Toyota cũng công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu lên tới 1.000 tỷ yên, tương đương lên tới 410 triệu cổ phiếu vào cuối tháng 4/2025.
Giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 0,56% vào ngày 8/5, đóng cửa ở mức 3.579 yên. Thông báo doanh thu của công ty được đưa ra trong phiên giao dịch buổi chiều trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp