Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump yêu cầu Tòa án Tối cao loại phiếu bầu ở Wisconsin

Kinh tế thế giới

30/12/2020 11:09

Chiến dịch của ông Trump yêu cầu Tòa án Tối cao loại kết quả bỏ phiếu ở Wisconsin và để nghị viện bang tự định đoạt phiếu đại cử tri.

Nhóm luật sư đại diện cho Tổng thống Donald Trump ngày 29/12 nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ, yêu cầu đảo ngược phán quyết của Tòa án Tối cao bang Wisconsin, gạt bỏ kết quả bầu cử tổng thống của bang này và cho phép nghị viện bang do đảng Cộng hòa kiểm soát tự quyết định 10 phiếu đại cử tri của bang.

"Tòa án Tối cao Mỹ có thể là thể chế duy nhất trong chính phủ có khả năng giải quyết tranh cãi về cuộc bầu cử này", nhóm pháp lý của ông Trump viết trong đơn kiện. Các luật sư của Tổng thống cũng yêu cầu Tòa án Tối cao xử lý nhanh vụ kiện để có thể đưa ra phán quyết trước khi lưỡng viện quốc hội họp xác nhận kết quả phiếu đại cử tri vào ngày 6/1.

Trong đơn kiện, các luật sư của ông Trump yêu cầu các thẩm phán định đoạt xem hơn 50.000 phiếu bầu vắng mặt ở các hạt Milwaukee và Dane có được kiểm đếm sai trái hay không. Biden đã giành chiến thắng ở bang Wisconsin với cách biệt khoảng 21.000 phiếu.

Nhân viên kiểm phiếu ở Milwaukee, Wisconsin, trong Ngày bầu cử 3/11. Ảnh: WPR.
Nhân viên kiểm phiếu ở Milwaukee, Wisconsin, trong Ngày bầu cử 3/11. Ảnh: WPR.

Nhóm pháp lý của ông Trump tuyên bố hơn 28.000 phiếu bầu từ những người không cung cấp giấy tờ tùy thân đã được tính một cách bất hợp pháp. Các cử tri này nói rằng họ không thể ra khỏi nhà vì tuổi cao hoặc bệnh tật, nhưng ông Trump tuyên bố giới chức Wisconsin đã không kiểm tra đầy đủ để xác định những cử tri đó có đáp ứng tiêu chuẩn hay không.

Ông cũng muốn Tòa án Tối cao loại bỏ những phiếu bầu mà thư ký hạt điền địa chỉ của người chứng kiến lên phong bì chứa phiếu bầu vắng mặt. Chiến dịch của ông Trump còn cáo buộc hơn 17.000 phiếu bầu ở Wisconsin được thu thập bằng tay trái với quy định.

Nhóm pháp lý của ông Trump trước đó đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Wisconsin. Tuy nhiên, trong phán quyết hôm 3/12, các thẩm phán Wisconsin cho rằng những cáo buộc gian lận bầu cử của chiến dịch của ông Trump trước tiên phải được xem xét ở các tòa án cấp dưới theo đúng trình tự.

Tòa Wisconsin hôm 14/12 tiếp tục bác đơn kiện của chiến dịch của ông Trump, cho biết nỗ lực pháp lý của Tổng thống nhằm thay đổi kết quả bầu cử ở bang này là "vô lý tới mức cực đoan" và được đệ trình quá muộn.

"Thật đáng tiếc khi Tòa án Tối cao Wisconsin, với quyết định 4 phiếu chống và ba phiếu thuận, đã từ chối giải quyết các cáo buộc của chúng tôi. Đơn này đề nghị họ giải quyết các yêu cầu của chúng tôi, nếu được xử lý có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử ở Wisconsin", Jim Troupis, luật sư đại diện của ông Trump tại Wisconsin, cho biết hôm 29/12.

Tổng thống Mỹ và các đồng minh tới nay đã tiến hành khoảng 60 vụ kiện trên khắp cả nước nhằm thách thức kết quả bầu cử, nhưng chỉ có duy nhất một vụ thành công, khi tòa án Pennsylvania hôm 12/11 yêu cầu những cử tri lần đầu bỏ phiếu phải xác nhận chứng minh thư với cơ quan bầu cử trước ngày 9/11, thay vì ngày 12/11 như quy định trước đó.

Dù vậy, Tổng thống Trump vẫn không thừa nhận thất bại, cáo buộc có gian lận trên diện rộng và tìm mọi cách để đảo ngược kết quả bầu cử, dù khả năng thành công là không thể. Hàng nghìn người ủng hộ ông từ khắp nước Mỹ cũng dự kiến tập trung ở Washington vào ngày 6/1 để biểu tình.

NGỌC ÁNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement