Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch đối phó với các biến thể COVID-19 mới

Kinh tế thế giới

03/12/2021 08:46

Theo chính sách mới được công bố và có hiệu lực trong tuần tới, du khách quốc tế tới Mỹ phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 24 giờ trước khi lên máy bay, thay vì 3 ngày như hiện nay.

Khi các trường hợp mắc COVID-19 đang gia tăng trong những tháng thời tiết lạnh hơn và trong bối cảnh lo ngại về một biến thể COVID-19 mới, Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch vào ngày 2/12 cho một chiến lược chống COVID mùa đông, bao gồm thực hiện các xét nghiệm nhanh tại nhà miễn phí, mở rộng yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng và yêu cầu các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt hơn cho tất cả khách du lịch quốc tế. Ông cũng khuyến khích người dân tiêm vaccine cũng như tiêm mũi tăng cường.

biden-nih-rc-211202_1638472090223_hpmain_16x9_992.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Kế hoạch mới nhất không bao gồm các biện pháp tích cực hơn như yêu cầu kiểm tra các chuyến bay nội địa hoặc bắt buộc kiểm tra hành khách sau khi họ đến Mỹ.

Để cho phép kiểm tra nhanh miễn phí, các quan chức chính quyền cấp cao cho biết hơn 150 triệu người Mỹ có bảo hiểm tư nhân sẽ được hoàn tiền cho các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 tại nhà.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Lao động và Kho bạc sẽ ban hành hướng dẫn trước ngày 15/1 về quy định mới này.

Để tiếp cận những người Mỹ không có bảo hiểm, chính quyền Biden sẽ gửi 50 triệu lượt xét nghiệm tại nhà đến 20.000 địa điểm liên bang trên khắp đất nước để phát miễn phí.

"Nguồn cung sẽ tăng gấp bốn lần trong tháng này so với thời điểm cuối mùa hè, vì vậy chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều để tăng cường tất cả các thử nghiệm, nhưng đặc biệt là tập trung lớn vào việc tăng cường các thử nghiệm tại nhà", một quan chức chính quyền cấp cao cho biết hôm 1/12.

Việc mở rộng quy định về đao khẩu trang đối với các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm máy bay và xe buýt, sẽ có hiệu lực từ ngày 18/3, theo kế hoạch và các yêu cầu chặt chẽ hơn đối với việc đi lại vào Mỹ sẽ có hiệu lực vào đầu tuần tới.

Các quy tắc du lịch mới yêu cầu bằng chứng về xét nghiệm COVID âm tính trong vòng một ngày kể từ ngày đi du lịch đến Mỹ cho tất cả hành khách, bất kể tình trạng tiêm chủng hoặc quốc tịch của họ.

Theo kế hoạch, các hiệu thuốc sẽ mở rộng địa điểm và giờ để thực hiện các mũi tiêm nhắc lại cho đến tháng 12, và chính quyền Biden sẽ tăng cường nỗ lực tiếp cận thông qua một chiến dịch giáo dục công cộng nhằm vào người cao tuổi và các phòng khám tiêm chủng mới dành cho gia đình có thể là trung tâm một cửa cho trẻ em. vaccine cho người lớn và tiêm nhắc lại.

joe-biden-1296x728-header-1296x729.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/12 đã công bố một kế hoạch nhiều hướng nhằm đối phó với biến thể Delta và biến thể Omicron.

Tổng thống Biden cũng đưa ra khả năng rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh sẽ không còn đề nghị cách ly học sinh trong 14 ngày sau khi tiếp xúc, thay vào đó dựa vào chính sách "thử nghiệm để ở lại" phổ biến cho phép trẻ em tiếp tục đi học miễn là học sinh kiểm tra âm tính mỗi ngày.

"CDC đã và đang nghiên cứu các phương pháp tiếp cận cách ly và thử nghiệm, bao gồm cả việc xem xét khoa học và dữ liệu về cách họ có thể giữ an toàn cho cộng đồng trường học. CDC sẽ công bố kết quả của họ về các phương pháp này trong những tuần tới", theo kế hoạch.

Ngoài ra còn có những lo ngại mới về omicron, có nhiều đột biến hơn các biến thể trước đó nhưng hầu như vẫn là một bí ẩn - từ khả năng lây truyền của nó đến khả năng gây bệnh nặng hơn hoặc trốn tránh vaccine.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Biden trấn an người Mỹ rằng chính quyền của ông đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ công dân khỏi biến thể omicron và ông không mong đợi đây là "điều bình thường mới".

"Đó là một biến thể mới gây lo ngại, nhưng không phải là nguyên nhân gây hoảng sợ", tổng thống nói." Chúng tôi sẽ chiến đấu với điều này bằng khoa học và tốc độ và chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể đối phó với nó."

Lệnh cấm của chính quyền đối với du lịch đến từ 8 quốc gia ở miền nam châu Phi có hiệu lực trong tuần này sau khi biến thể này lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana. Biến thể này đã được tìm thấy ở gần 30 quốc gia, bao gồm cả ở Mỹ vào 2/12.

Ngoài ra, trong bài phát biểu, Tổng thống Biden cũng cảnh báo người dân về sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong mùa Đông này, kêu gọi người dân đủ điều kiện để đi tiêm mũi tăng cường cũng như kêu gọi các công ty tư nhân cho phép người lao động được nghỉ và vẫn nhận lương để đi tiêm mũi nhắc lại.

Hiện Nhà Trắng cũng đang triển khai hàng trăm phòng khám tiêm chủng cho gia đình và triển khai một chiến dịch giáo dục công cộng mới để tiếp cận những người cao tuổi chưa tiêm mũi nhắc lại.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh các quy định tiêm vaccine ngừa COVID-19 của ông Biden đối với các công ty tư nhân và nhân viên y tế bị đình trệ do vấp phải các thách thức pháp lý cũng như sự xuất hiện của các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên do biến thể Qmicron tại quốc gia này.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement