20/01/2024 12:40
Tổng giám đốc WTO: Bất ổn địa chính trị có thể hạn chế sự phục hồi vào năm 2024
Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết thương mại toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2024 nhưng những bất ổn xuất phát từ xung đột địa chính trị và bầu cử tổng thống ở nhiều quốc gia có thể dẫn đến kết quả hoạt động yếu hơn dự kiến.
Ngày 5/10/2023, Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) đã dự báo mức tăng trưởng thương mại toàn cầu là 3,3% vào năm 2024, một sự cải thiện mạnh mẽ so với mức 0,8% vào năm 2023, theo dự đoán được đưa ra trước cuộc chiến Israel-Gaza.
Mặc dù năm 2024 sẽ là năm tốt hơn cho thương mại toàn cầu so với năm 2023, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm thứ Sáu (19/1) rằng thế giới đang "tiến tới bình thường hóa", nhưng đồng thời cũng có những điều kiện khó khăn.
Bà cho biết, xung đột, cuộc khủng hoảng Biển Đỏ ảnh hưởng đến Kênh đào Suez, Kênh đào Panama bị hạn hán và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống đang gây ra nhiều bất ổn khiến việc dự báo xu hướng thương mại toàn cầu trở nên khó khăn.
"Tuy nhiên, tôi sẽ mạo hiểm một chút và nói rằng nó sẽ tốt hơn năm 2023, nó có thể không ở mức 3,3%, thấp hơn mức đó, nhưng tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta đã thấy vào năm 2023 – trừ khi một cuộc chiến lớn nổ ra." , thì tất cả các cược sẽ bị hủy", bà nói.
Người đứng đầu WTO đã phát biểu tại một cuộc thảo luận gồm sáu thành viên về triển vọng kinh tế toàn cầu khi các cuộc họp của diễn đàn ở Davos sắp kết thúc vào ngày 19/1.
Sau đại dịch COVID-19 và sau đó là cuộc xung độtNga-Ukraina, thương mại toàn cầu hứng chịu một làn sóng bất ổn địa chính trị mới làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
Cuộc chiến Israel-Gaza, phiến quân Houthi tấn công tàu bè ở Biển Đỏ, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và triển vọng ông Donald Trump đắc cử tổng thống lần thứ hai ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về dòng chảy thương mại tự do trên toàn thế giới.
Các công ty vận tải lớn đã đình chỉ hoạt động ở Biển Đỏ sau các cuộc tấn công tên lửa của phiến quân Houthi, những người nói rằng họ đang hành động đoàn kết với người Palestine, làm gián đoạn thương mại toàn cầu khi cuộc chiến ở Gaza tiếp tục.
Biển Đỏ được nối với Địa Trung Hải bằng kênh đào Suez, khiến nó trở thành tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.
Kênh đào này là huyết mạch chính cho dòng hàng hóa, với khoảng 12% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua nó.
Các lực lượng quân sự của Mỹ và Anh đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm của phiến quân ở Yemen, trong đó các cuộc tấn công ở Biển Đỏ khiến nhiều công ty phải đi đường vòng dài và tốn kém quanh Mũi Hảo Vọng.
Vincent Clerc, giám đốc điều hành của hãng vận tải biển lớn Maersk, nói với Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm 18/1 rằng sự gián đoạn đối với hoạt động vận chuyển toàn cầu ở Biển Đỏ có thể kéo dài ít nhất vài tháng khi các cuộc tấn công của Houthi tiếp tục.
Theo báo cáo của Moody's Investor Service, số lượng tàu thương mại bao gồm tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời đi qua Kênh đào Suez đã giảm khoảng 20% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến ngày 8/1.
Cơ quan xếp hạng cho biết trong báo cáo ngày 17/1 rằng giá cước vận tải container đã tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba so với một năm trước trên các tuyến đường đông-tây chính, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh vào năm 2021-2022.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp