Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tình báo Mỹ có dữ liệu di truyền của virus trong phòng thí nghiệm Vũ Hán?

Kinh tế thế giới

06/08/2021 20:06

Cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được dữ liệu di truyền về các mẫu virus đang được nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán, kênh CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Theo đài Sputnik (Nga), hiện không rõ khi nào và bằng cách nào giới tình báo Mỹ có được những thông tin trên, song nguồn tin cho rằng cơ quan này có thể đã đột nhập các máy chủ sử dụng công nghệ lưu trữ đám mây có liên quan đến quá trình tạo và xử lý những dữ liệu đó. Giới tình báo đang nghiên cứu thông tin để xem liệu chúng có giúp giải mã nguồn gốc bí ẩn của đại dịch COVID-19 hay không.

Thông tin di truyền về virus được phân tích cẩn trọng bằng cách sử dụng các siêu máy tính của các phòng thí nghiệm quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Để phân tích được những dữ liệu này, các cơ quan tình báo Mỹ được cho là phải đối mặt với một số khó khăn. Họ đã phải tìm các nhà khoa học chính phủ đáng tin cậy được phép truy cập dữ liệu bảo mật và phải thạo tiếng Trung Quốc.

0608-vien-virus-hoc-vu-han-1.jpg
Viện Virus học Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AP

“Nhà nghiên cứu được phép tiếp cận dữ liệu quan trọng chắc chắn có, nhưng người biết tiếng Trung Quốc có đặc quyền đó rất ít, mà không chỉ nhà nghiên cứu, phải là nhà nghiên cứu chuyên về sinh học. Do đó có thể thấy nhiệm vụ này trở nên khó khăn thế nào”, nguồn thạo tin tình báo cho biết.

Sau khi virus SARS-CoV-2 bùng phát trở thành đại dịch toàn cầu vào năm 2020, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc xóa dữ liệu di truyền từ khoảng 22.000 mẫu virus đang được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Vũ Hán và cho rằng Bắc Kinh từ chối cung cấp đủ thông tin cho phía Mỹ và WHO.

Một báo cáo của Wall Street Journal hồi tháng 3 cho biết Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã điều tra một cách bí ẩn hơn một chục chuỗi gien từ cơ sở dữ liệu của mình vào tháng 6/2020, được cho là theo yêu cầu của một nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Tuy nhiên, hai chuyên gia về virus SARS-CoV-2 nói với CNN rằng họ “hoài nghi” việc nghiên cứu dữ liệu của cơ quan tình báo theo các dữ liệu thu thập được hay “bất kỳ cơ sở dữ liệu nào khác” có thể cung cấp thông tin mới.

Các nguồn tin chỉ rằng việc tìm kiếm bằng chứng trong kho dữ liệu không đủ để chứng minh rằng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, thay vì có nguồn gốc tự nhiên. Các nhà khoa học vẫn cần phải kiểm tra bối cảnh của dữ liệu thì mới xác định được điều gì đã xảy ra.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc tranh cãi gay gắt về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 suốt hơn 1 năm rưỡi qua. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 đã yêu cầu cộng đồng tình báo nước này nỗ lực tìm hiểu về nguồn gốc của COVID-19 và đưa ra đánh giá vào cuối tháng 8. 

Các quan chức Mỹ cáo buộc virus SARS-CoV-2 có thể được tạo ra và rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc. Trong khi đó Trung Quốc đặt câu hỏi cho WHO về việc phòng thí nghiệm quân đội Fort Detrick ở Maryland của Mỹ đóng cửa bí ẩn vào năm 2019. Trung Quốc cũng đã nhiều lần bác bỏ giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm. Nước này cũng từ chối đề nghị tiến hành giai đoạn 2 cuộc điều tra tại Vũ Hán, thay vào đó kêu gọi mở rộng điều tra sang các quốc gia khác.

HẢI VÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement