Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tiêm chủng vaccine đầy đủ giảm nguy cơ tử vong tới 11 lần

Sức khỏe

11/09/2021 09:02

Thêm một bằng chứng khoa học nữa cho thấy việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 mang lại tác dụng bảo vệ quan trọng, ngay cả trong việc ngăn chặn biến thể siêu lây nhiễm Delta.

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật báo cáo trong một nghiên cứu mới hôm 10/9, cung cấp thêm bằng chứng về hiệu quả của vaccine ngăn ngừa bệnh nặng, thậm chí như khả năng bảo vệ khỏi các trường hợp nhẹ dường như đang suy yếu khi đối mặt với biến thể Delta.

Ngoài ra, nghiên cứu mới nhất từ CDC Mỹ còn cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ bị nhiễm bệnh thấp hơn gần 5 lần trong khi nguy cơ phải nhập viện vì bệnh trở nặng cũng thấp hơn 10 lần so với người chưa tiêm chủng.

Dữ liệu mới nhất của CDC, được công bố dưới dạng 3 nghiên cứu vào ngày 10/9 trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của cơ quan này, cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy việc tiêm phòng tăng cường có thể trở nên cần thiết trong những tháng tới đối với nhiều người.

vaccine.jpg
CDC và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đang đánh giá sự cần thiết của các mũi tiêm nhắc lại vaccine. Ảnh: NDTV

Phát biểu tại một cuộc họp về COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 10/9, Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC Mỹ, cho biết: "CDC đã xem xét các các ca mắc, nhập viện và tử vong ở 13 bang và kết quả cho thấy thêm bằng chứng về sức mạnh của tiêm chủng. Như chúng tôi đã chỉ ra, từ nghiên cứu này đến nghiên cứu khác, tiêm chủng có hiệu quả".

Các nhà khoa học kỳ vọng những người được tiêm phòng đầy đủ sẽ chiếm khoảng 10% các trường hợp mắc bệnh từ cuối tháng 6 đến tháng 7, nếu các mũi tiêm này vẫn giữ được hiệu quả cao nhất trong việc ngăn ngừa bất kỳ sự lây nhiễm nào.

Thay vào đó, những người được tiêm chủng chiếm 18% các trường hợp được quan sát - một phát hiện mà các tác giả của nghiên cứu cho biết "phù hợp với sự suy giảm khả năng bảo vệ của vaccine chống lại nhiễm COVID-19 đã được xác nhận."

Tuy nhiên, các nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 600.000 người Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 4/4 đến ngày 17/7 này cũng cho thấy hiệu quả của vaccine có thể đã giảm xuống khi biến thể Delta trở nên chiếm ưu thế.

Nguyên nhân có thể là do khả năng miễn dịch giảm hoặc biến thể có khả năng né tránh tốt hơn hệ thống miễn dịch, hoặc là sự kết hợp của cả hai yếu tố này.

Tính đến ngày 10/9, gần 75% dân số Mỹ đủ điều kiện tiêm vaccine (từ 12 tuổi trở lên) đã tiêm ít nhất 1 mũi. Theo CDC, khoảng 54% đã tiêm chủng đầy đủ

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement