04/09/2022 14:49
Thượng Hải trở thành phố có nhiều quán cà phê nhất thế giới
Một bùng nổ về quán cà phê quét qua Trung Quốc, một quốc gia lâu đời được hệ thống hóa bởi văn hóa uống trà. Qua khảo sát của một công ty tư nhân vào năm 2021 cho thấy Thượng Hải là số 1 thế giới về tổng số cửa hàng cà phê: 6.913, vượt qua cả Tokyo và London.
Starbucks đã mở Reserve Roastery, một cửa hàng cà phê lớn hoàn chỉnh với thiết bị rang xay của riêng mình, tại Thượng Hải vào năm 2017 và Blue Bottle Coffee đã mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào đầu năm nay.
Theo một báo cáo được công bố vào năm 2021 của công ty kế toán quốc tế Deloitte, người Trung Quốc trung bình uống 9 tách cà phê mỗi năm - không thể so sánh với những người uống cà phê ở Hàn Quốc (367 Cốc) và Mỹ (329 cốc).
Tuy nhiên, thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng lên 180,6 Tỷ nhân dân tệ (26 Tỷ USD) vào năm 2023. Điều gì đã thúc đẩy việc mở nhiều cửa hàng cà phê ở Trung Quốc?
Một câu trả lời cho câu hỏi đó là những người trẻ tuổi đầy hy vọng đang cố gắng hiện thực hóa "giấc mơ Trung Hoa" của họ bằng cách điều hành một quán cà phê. Một trong số đó là Song Weizhe, sinh năm 1993. Năm 2017, anh mở quán cà phê Bưu điện ở Thượng Hải, với mô típ là một bưu điện Trung Quốc. Quán cà phê này từng là một sạp báo và chỉ chiếm một không gian vỏn vẹn 1m2.
Sau khi cha thất bại, anh học thêm một số kỹ năng, anh đã nhận được một công việc trang trí nội dung nhưng không có hứng thú với nó. Sau khi nghỉ việc, anh bắt đầu làm việc cho một cửa hàng bánh ngọt và bị cuốn hút bởi hương vị cà phê khi anh uống nó lần đầu tiên trong đời.
Trải nghiệm này khiến anh quyết định thành lập một quán cà phê của riêng mình. Cuối cùng anh ấy đã mở một cửa sổ nhỏ chỉ vì anh ấy chỉ có 30.000 nhân dân tệ (4.300 USD) để bắt đầu kinh doanh.
Cửa hàng của anh được chú ý tại Trung Quốc với tư cách là quán cà phê nhỏ nhất thế giới và trở nên nổi tiếng để mọi người sẵn sàng xếp hàng bên ngoài. "Có một lời đề nghị từ một quán cà phê lâu đời ở Thượng Hải để mua lại cửa hàng của tôi," anh nói.
Sau khi chuyển đến một địa điểm mới và đóng cửa cửa hàng khi hợp đồng thuê nhà được gia hạn, anh ấy hiện đang giúp việc tại quán cà phê của một người bạn và chuẩn bị mở một cửa hàng mới. Ước mơ của anh ấy là mở ba quán cà phê và có cả một chiếc xe tải chở cà phê.
Một ví dụ điển hình về một người Trung Quốc đã biến ước mơ của mình thành hiện thực là Han Yulong, người sáng lập chuỗi khởi nghiệp Manner Coffee. Anh ấy bắt đầu với một quán cà phê rộng 2m2 trong một con hẻm sau của một khu mua sắm ở Thượng Hải và đã thành công trong việc mở rộng kinh doanh trên khắp đất nước.
Năm 2021, công ty nhận được tiền từ Meituan, công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc và ByteDance, nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video TikTok và nền tảng video ngắn Douyin. Manner Coffee đã trở thành một kỳ lân, một công ty chưa niêm yết có giá trị lên tới 1 tỷ USD và là đại diện của ngành công nghiệp quán cà phê ở Trung Quốc.
Cả nước đang rộ lên tin đồn rằng Manner Coffee có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Tại Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi ở mức 19,3% trong tháng 6, một kỷ lục mới. Thậm chí, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, không xin được việc làm như mong muốn cũng phải chật vật không cầm được nước mắt.
Với khoảng cách thu nhập ngày càng gia tăng do giá bất động sản tăng vọt, cảm giác bất lực ngày càng gia tăng ở những người trẻ bình thường thiếu kỹ năng đặc biệt hoặc trình độ học vấn cao hơn. Đối với những người như vậy, mở một quán cà phê giống như một con đường tắt để thực hiện ước mơ của họ, vì họ có thể bắt đầu kinh doanh chỉ với một máy pha cà phê, không đòi hỏi chi phí ban đầu lớn.
Đương nhiên, không dễ để thực sự thành công trên thị trường. Khá nhiều quán cà phê không còn cách nào khác là phải đóng cửa sau một thời gian ngắn vì hoạt động không có lãi, không thể phân biệt được với các chuỗi lớn.
Luckin Coffee là chuỗi đầu tiên vượt qua Starbucks về số lượng cửa hàng ở Trung Quốc, nhưng nó đã bị xóa khỏi sàn Nasdaq vào năm 2020 do gian lận kế toán. Công ty đã phải trả giá vì đã quá vội vàng trong việc phát triển và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư.
Có một số ít người chiến thắng và vô số người thua cuộc. Sự bùng nổ quán cà phê ở Trung Quốc, được thúc đẩy bởi những giấc mơ Trung Hoa, dường như phản ánh chính Trung Quốc, một đất nước không ngừng phát triển với sự hỗn loạn và rối ren.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp