Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thượng Hải kỳ vọng làn sóng 'mua sắm trả thù' sau 2 tháng phong tỏa

Kinh tế thế giới

02/06/2022 11:42

Bà mẹ hai con Yang Zengdong, 40 tuổi, đã sẵn sàng đưa gia đình đi chơi xa được chờ đợi từ lâu để đánh dấu sự mở cửa của Thượng Hải sau 2 tháng phong tỏa, theo Reuters.

Ước muốn của cô vào ngày 1/6 là đến một trung tâm thương mại, xem cửa hàng nào mở cửa, mua một thứ đồ uống và có thể mua cho con gái nhỏ một số món đồ chơi. Mặc dù mong muốn không quá xa xỉ song niềm vui đơn giản như này cũng không thể thực hiện được trong suốt 3 tháng bị phong tỏa.

Theo đánh giá của giới phân tích, các nhà bán lẻ không nền kỳ vọng về sự trở lại nhanh chóng, đầy mạnh mẽ từ những người mua sắm như hiện tượng xảy ra vào năm 2020, sau đợt bùng phát dịch đầu tiên. Cảm giác phấn khích của người tiêu dùng vẫn đang bị kìm hãm vì sự cảnh giác dịch bệnh có thể quay trở lại trong tương lai.

Việc đóng cửa Thượng Hải có thể đã kết thúc, nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì chiến lược "zero-COVID", làm dấy lên lo lắng ở thành phố 25 triệu dân rằng tất cả có thể xảy ra một lần nữa.

Thượng Hải kỳ vọng làn sóng 'mua sắm trả thù' sau 2 tháng phong tỏa - Ảnh 1.

Một công nhân đeo khẩu trang đang lau dọn mặt tiền của một cửa hàng Chanei trên một con phố mua sắm ở Thượng Hải vào ngày 1/6. Ảnh: Reuters

Bà Yang hiện là giáo viên chia sẻ: "Rất nhiều người bạn của tôi, những người có gia đình, con nhỏ, họ muốn mua tủ lạnh to hơn hay thực phẩm. Họ không hứng thú mua những thứ không thiết yếu trong thời điểm hiện tại".

Việc mua sắm tập trung vào những vật dụng thiết yếu củng phản án trên các trang thương mại điện tử.

"Nhu cầu về đồ thiết yếu tăng mạnh và ít có độ nhạy cảm về giá hơn. Trong khi đó, đối với những mặt hàng không thiết yếu, độ nhảy cảm về giá nhiều hơn", Giám đốc điều hành trang thương mại điện tử Alibaba phát biểu trong tuần trước, nói thêm người tiêu dùng đang tích trữ chuẩn bị cho những biến động trong tương lai.

Mặc dù Thượng Hải chắc chắn sẽ chứng kiến sự phục hồi của bán lẻ, nhưng sẽ đạt mức cơ bản thấp, với chi tiêu bán lẻ trong tháng 4 giảm mạnh 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như đã thấy ở các nước khác, việc mua sắm khó có thể được thúc đẩy bởi các khoản thanh toán kích cầu cho người tiêu dùng. Trung Quốc thích nhắm mục tiêu chi tiêu như vậy vào cơ sở hạ tầng và doanh nghiệp hơn là những người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm.

Jason Yu, Giám đốc điều hành Greater China của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, dự đoán sự phục hồi chi tiêu ban đầu tại các cửa hàng thực phẩm và đồ uống phù hợp với việc nhận và giao hàng, với cà phê, trà sữa, bánh ngọt và các "danh mục liên quan đến sự hưởng thụ". khác sắp ra mắt trở lại mạnh mẽ.

Thượng Hải kỳ vọng làn sóng 'mua sắm trả thù' sau 2 tháng phong tỏa - Ảnh 2.

Các nhân viên chợ đợi ở lối vào để vào một tung tâm mua sắm. Ảnh: Reuters

Các sản phẩm làm đẹp cũng sẵn sàng hưởng lợi từ việc cuộc sống đời thường trở lại. Ông Yu dự báo lễ hội mua sắm "618" sắp tới, với sự tham gia của tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc cùng nhiều thương hiệu lớn khác có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.

Ông nói: "Sẽ có một số nhu cầu bị dồn nén đối với các danh mục chăm sóc da và làm đẹp, đặc biệt là nếu các thương hiệu cao cấp đang tiếp thị mạnh mẽ hơn bằng cách giảm giá".

Được xem là thành phố lớn nhất và giàu có nhất Trung Quốc, Thượng Hải từ lâu đã trở thành một thỏi nam châm thu hút ngành bán lẻ hàng xa xỉ và là nơi có 12% các cửa hàng hàng hiệu cao cấp ở đại lục.

Việc mở cửa trở lại trung tâm thương mại cao cấp Plaza 66 vào cuối tuần trước đã chứng kiến những dòng người tấp nập bên ngoài cửa hàng Hermes - một cảnh tượng đáng mừng cho các giám đốc điều hành thương hiệu cao cấp ở Paris và ngân hàng Milan trước sự quay trở lại của người tiêu dùng Trung Quốc.

Bà Amrita Banta, giám đốc điều hành của công ty tư vấn sang trọng Agility Research and Strategy cho biết: "Nhiều cửa hàng đang cung cấp các ưu đãi để thu hút người mua sắm trở lại, bao gồm tăng gấp ba lần số điểm mà họ có thể kiếm được trong các chương trình khách hàng thân thiết của mình".

Tuy nhiên, bà không đặt cược vào việc kinh doanh như thường lệ để chi tiêu xa xỉ ở Thượng Hải.

Bà nói: "Tôi mong đợi những ngày đầu khai trương sẽ thấy rất nhiều khách, nhưng điều này cũng sẽ có tác dụng giữ cho những người khác ở nhà, những người không muốn mạo hiểm đến những khu vực đông đúc".

Giáo viên Yang cho biết cuộc sống ở Thượng Hải vẫn đầy nguy cơ rủi ro. "Tôi không sợ bị nhiễm virus, nhưng tôi sợ nhận kết qảu dương tính và phải đi cách ly tập trung. Tôi nghĩ đối với hầu hết mọi người, đây là thời gian để tận hưởng cuộc sống bên ngoài nhưng cũng phải bảo vệ bản thân và túi tiền của chính mình. Đây không phải là lúc tiêu xài hoang phí".

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement