Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thuốc điều trị COVID-19 giá vài triệu đồng/hộp bán tràn lan trên chợ mạng

Nhiều người đang tự ý mua các loại thuốc kháng virus được giới thiệu là thuốc xách tay xuất xứ từ Nga, Đức để tự điều trị F0 tại nhà. Các loại thuốc này đang được chào bán tràn lan trên mạng xã hội.

Tràn lan thuốc điều trị COVID-19 xách tay trên mạng

Các chuyên gia khuyến cáo hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả cho bệnh COVID-19 thế nhưng trên mạng xã hội (MXH) có không ít tài khoản đăng tải nhiều loại thuốc khẳng định chữa khỏi COVID-19. Thậm chí, có người bán còn khuyên người khỏe mạnh nên uống thuốc ức chế virus để phòng bệnh.

Các loại thuốc được cho là để điều trị COVID-19 này có giá lên đến vài triệu đồng. Thuốc được người bán giới thiệu là hàng mua xách tay từ Nga, Đức. Sau khi nhiễm COVID-19 sau 24h sử dụng thuốc này điều tri kết hợp đông y khỏi COVID-19 trong vòng 7 ngày.

Theo chị Thi Hằng, quận Bình Tân, TP.HCM vì gia đình có F0 nên chị được người quen giới thiệu địa chỉ mua thuốc điều trị COVID-19 trên mạng xã hội. Theo người bán thì thuốc này được xách tay từ Nga. Loại thuốc này được bán khá rộng rãi tại Nga nên người dùng có thể yên tâm. Trong mùa dịch này giúp nhau là chính.

Tuy nhiên sau khi tìm hiểu, chị Thi Hằng biết loại thuốc này chưa được Bộ Y tế phê duyệt điều trị COVID-19 trong nước nên không dám sử dụng cho người thân.

0b9367266b739d2dc462.jpg
Thuốc điều trị COVID-19 được giới thiệu, bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: người bán thuốc cung cấp.

Theo địa chỉ giới thiệu của chị Thi Hằng, phóng viên liên hệ với người bán thuốc điều trị COVID-19, tên Như, tại quận 7 để mua thuốc điều trị COVID-19 trên, thì được báo giá là 6 triệu một hộp thuốc 40 viên, có dòng chữ nước ngoài được giới thiệu hàng xách tay từ Nga. Người bán còn bảo khách hàng nên mua dự trù ít nhất 3 hộp, vì uống 1 hộp không đủ.

Ngoài ra thuốc còn có thể cho người nhà F0 chưa nhiễm uống để phòng ngừa.

Khi hỏi về cách sử dụng, Như cho biết sau khi nhiễm COVID-19 24h thì sử dụng thuốc này điều tri kết hợp đông y chắc chắn khỏi COVID-19 trong vòng 7 ngày. Người này khẳng định rất nhiều người dùng thuốc này đã khỏi.

Theo hướng dẫn của Như thì thuốc uống trước bữa ăn 30 phút. Đối với bệnh nhân cân nặng dưới 75 kg, thì uống 8 viên/2 lần/ngày, vào ngày điều trị đầu tiên. Sau đó giảm 3 viên/2 lần/ngày, tương ứng từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 10 và tổng 70 viên cho lần điều trị.

Còn đối với bệnh nhân nặng trên 75 kg, uống 9 viên/ 2 lần vào ngày điều trị đầu tiên, sau đó giảm còn 4 viên/2 lần/ngày, tương ứng từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 10 với tổng 90 viên cho người trên 75 kg. Thời gian uống giữa 2 lần nên cách nhau 12 tiếng.

Sau khi bán thuốc điều trị COVID-19 khẳng định khỏi 100% Như còn giới thiệu “E có loại xịt họng kháng khuẩn 99,99% loại bổ trợ điều trị COVID-19”. Tìm hiểu thêm trên trang của Như được biết người này không chỉ bán thuốc điều trị COVID-19 mà còn bán nhiều loại mỹ phẩm, thuốc thực phẩm chức năng và thực phẩm khô như khô mực, khô cá…

Chuyên gia nói gì?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nguyên Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, người tiêu dùng nên cẩn trọng với các loại thuốc điều trị COVID-19 trôi nổi trên thị trường không có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, để tránh “tiền mất tật mang”. Nếu có các loại thuốc điều trị COVID-19 nào tốt Bộ Y tế đã cho phép nhập về để điều trị vì thế người tiêu dùng cần tỉnh táo.

Người bệnh chỉ nên sử dụng các loại thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Người dân không nên tùy tiện áp dụng những bài thuốc, phác đồ điều trị bệnh COVID-19 không có cơ sở khoa học đang được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội.

Rất nhiều chuyên gia và bác sĩ đã cảnh báo người dân không nên săn lùng uống các loại thuốc này vô tội vạ, dẫn đến tiền mất tật mang. Mỗi người có một cơ địa, bệnh lý mức độ khác nhau, do đó cần có sự chỉ định về liều lượng của bác sĩ.

Cơ quan chức năng cho biết các loại thuốc chữa trị COVID-19 được rao bán như thế phần lớn là thuốc mua bán trôi nổi, nhập lậu, chưa được ngành y tế kiểm định và xác nhận về chất lượng, công dụng trị COVID-19.

Hiện nay, trong túi thuốc dành cho F0 cách ly tại nhà hiện nay có 3 gói: gói thuốc A (vitamin, hạ sốt...), gói thuốc B (kháng viêm, chống đông máu), gói thuốc C (thuốc Molnupiravir kháng vius COVID-19).

Thuốc Molnupiravir dành cho người mắc COVID-19 có triệu chứng ở mức độ nhẹ: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời và không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu ô xy.

Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội vừa qua, cơ quan này phát hiện hàng trăm hộp thuốc điều trị COVID -19 không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tổng số tang vật thu giữ gồm 2 loại: 40 viên/ hộp và 10 viên/ hộp. Trên bao bì các sản phẩm đều in chữ do nước ngoài sản xuất. Người bán trái phép khai nhận đã thu mua các sản phẩm trôi nổi trên mạng xã hội với giá từ 100.000 đến 1 triệu đồng/1 hộp tùy từng loại, sau đó bán qua mạng xã hội gấp nhiều lần tiền để kiếm lời.

thuoc-dieu-tri-1630411617569691688710.jpg
Cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu. 

Tiếp theo đó ngày 7/9, Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục phát hiện và lập hồ sơ xử lý một đối tượng nhập lậu số lượng lớn thuốc điều trị COVID-19. Qua kiểm tra, phát hiện đối tượng đang giao 1.000 viên thuốc phòng, điều trị COVID-19 của Nga không có hóa đơn chứng từ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, tâm lý người dân muốn mua các loại thuốc phòng, điều trị COVID-19, nên mua thu gom từ các nguồn trên mạng để bán kiếm lời. Nếu bán trót lọt số hàng trên, đối tượng có thể thu lời khoảng 100 triệu đồng.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement