Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thực hư kit test phát hiện biến chủng Omicron được rao bán trên mạng?

Chính sách - Hạ tầng

11/01/2022 16:54

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước thông tin, nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron. Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc thông tin chính thức, công khai về kit xét nghiệm.

Theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene rất phức tạp. Hiện nay, không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường để kiểm tra ra biến chủng Omicron.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

dsc_5635_zing(1).jpg

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đến thời điểm này các loại test nhanh và PCR đều phát hiện được virus Sars-CoV-2. Hiện không có test chuyên biệt nào phát hiện riêng biến chủng Omicron.

Các hình thức xét nghiệm như test nhanh (được cấp phép) và Realtime- PCR chỉ cho thấy người đó có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không, còn việc xác định biến thể nào cần phải sử dụng 2 kỹ thuật chính là giải mã trình tự gene và kỹ thuật trốn thoát của gene S.

Trước việc loạn quảng cáo kit test phát hiện biến chủng mới Omicron, một chuyên gia y tế khuyến cáo, với người dân, việc tìm các kit xét nghiệm để xác định mình mắc các loại biến thể gì là không cần thiết. Điều này chỉ có ý nghĩa cho các nhà làm dịch tễ, nhà nghiên cứu, chính sách...

Do vậy, người dân khi phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 dù là biến thể Omicron thì cách xử trí vẫn như bình thường, vẫn tiếp tục cách ly, theo dõi, điều trị thông thường, không có gì khác, tránh mất tiền oan.

Hiện tại nhiều đối tượng đang lợi dụng việc Việt Nam xác nhận có ca nhiễm biến chủng Omicron (đều nhập cảnh và cách ly) khiến người dân bắt đầu có tâm lý lo lắng. Nên nhiều người rao bán kit test nhanh COVID-19 phát hiện nhiễm chủng mới Omicron trên mạng xã hội.

Các kit test này được quảng cáo "chuẩn nước ngoài, nhập khẩu từ Hàn Quốc và chỉ lên 2 vạch với người nhiễm biến chủng Omicron". Giá kit test cũng mỗi nơi một kiểu, xê dịch giá từ 60.000 đồng/kit test đến 130.000 đồng/kit test.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement