Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin mới nhất về một số tỉnh thành đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Chính sách - Hạ tầng

21/12/2021 06:58

Tính đến ngày 21/12/2021, bên cạnh một số địa phương khẳng định không mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, thì đã có những thông tin ban đầu về một số tỉnh thành, cơ sở y tế trên cả nước mua bộ kit xét nghiệm COVID-19 từ Công ty Việt Á.

Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, liên quan đến việc "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) cung cấp cho 62 tỉnh thành, ngày 20/12, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều khẳng định: Không mua và không sử dụng bộ kit trên.

Đại diện CDC Hải Phòng, Quảng Nam cũng khẳng định, không mua và không sử dụng kit của Công ty Việt Á.

Chú thích ảnh
Nhiều địa phương trên cả nước đã mua và sử dụng bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại Hải Dương, theo Bộ Công an cho biết, ông Phan Quốc Việt ký 5 hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm với tổng trị giá 151 tỷ đồng. Mỗi kit được cơ cấu giá ở mức 470.000 đồng. Công ty Việt Á đã chi "lại quả" ngoài hợp đồng cho ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương) với số tiền gần 30 tỷ đồng. Hiện, ông Phạm Duy Tuyến đã bị khởi tố, bắt giam.

Tại Bắc Ninh, Quyết định số 5072/QĐ-BVT ký ngày 13/8/2021 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh (thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh) cho thấy, cơ quan chức năng đã phê duyệt kết quả lựa chọn 2 nhà thầu cung cấp vật tư chống dịch là: Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông và Công ty Việt Á, với giá trúng thầu là 6.940.000.000 đồng.

Trong đó, gói thầu mua của Công ty Việt Á gồm: Mua hơn 20.000 bộ kit tách chiết RNA thủ công với số mã hiệu sản phẩm là: VAS-RAD.96H-EXRAP1; iVAaRNA Extraction Kit P (quy cách đóng gói là 96 test/1 bộ); với giá trị gói thầu là 840.000.000 đồng.

Tại Hà Giang, Quyết định số 280/QĐ-KSBT của CDC Hà Giang ký ngày 2/11/2021, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty Việt Á với Gói thầu số 01: Mua sinh phẩm xét nghiệm PCR phục vụ xét nghiệm COVID-19. Nguồn kinh phí gói thầu này do CDC Hà Giang lấy từ nguồn thu dịch vụ năm 2021, với giá trúng thầu là: 1.965.600.000 đồng.

Cũng liên quan đến bộ kit test của Công ty Việt Á, tại Quyết định số 558/QĐ-KSBT do CDC tỉnh Hà Nam ban hành ngày 9/12/2021 cho thấy, ngành Y tế tỉnh Hà Nam đã phê duyệt Gói thầu mua hoá chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động phòng chống dịch COVID-19 với kết quả lựa chọn là: Liên danh nhà thầu Thái Sơn-Việt Á-Đức Minh. Giá trị gói thầu lên đến 43.576.614.500 đồng.

Hiện CDC Hà Nam đã có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị khẩn trương có báo cáo cụ thể về số lượng trang thiết bị y tế cũng như giá tiền mua từ Công ty Việt Á.

Đà Nẵng cũng là địa phương có liên quan đến Công ty Việt Á. Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, tháng 5/2021, trước yêu cầu cấp bách của công tác xét nghiệm và để đảm bảo kịp thời sinh phẩm xét nghiệm, CDC Đà Nẵng đề xuất mua 70.000 sinh phẩm xét nghiệm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-IPCR Kit từ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, với đơn giá dự toán 509.250 đồng/test. Cơ sở xây dựng giá dự toán của sinh phẩm xét nghiệm này được công khai tại Cổng công khai y tế của Bộ Y tế theo quy định.

Trên cơ sở đề xuất của CDC Đà Nẵng, Sở Y tế thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu, với tổng số lượng mua sắm 200.000 test, đơn giá 367.500 đồng/test.

Chú thích ảnh
Bị can Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương (trái) và bị can Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á. Ảnh: Bộ Công an

Hà Tĩnh là một trong số các tỉnh, thành nhiều lần mua kit xét nghiệm từ Công ty Việt Á với các mức giá khác nhau. Gần nhất là ngày 22/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua 10.000 bộ kit test, giá dự kiến 470.000 đồng/kit. Công ty Việt Á sau đó trúng thầu với giá 365.000 đồng. Hiện lô hàng này chưa giao về đến tỉnh Hà Tĩnh do còn vướng một số thủ tục.

Từ năm 2020 tới nay, tỉnh Nghệ An đã chi 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư y tế của ít nhất 4 đơn vị cung ứng. Trong số này, địa phương có 4 gói thầu với Công ty Việt Á, tổng trị giá 28 tỷ đồng với 2 gói chỉ định thầu, hơn 18 tỷ đồng. Theo CDC Nghệ An cho biết, việc mua sắm liên quan Công ty Việt Á đều được thực hiện đúng quy định, không có tiêu cực.

Vào tháng 8/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp chỉ định thầu rút gọn cho Công ty Việt Á trúng thầu gói kit test PCR trị giá 94 tỷ đồng, cung cấp 200.000 bộ có tên LightPower, giá 470.000 đồng/kit, thời gian thực hiện trong 4 tháng. Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thông tin thêm: Hiện có 2 đoàn kiểm tra của Sở Y tế và Sở Tài chính của tỉnh đang làm việc với các đơn vị, bệnh viện liên quan đến việc mua sắm với Công ty Việt Á; Dự kiến trong tuần này sẽ có kết quả cụ thể.

Một số tỉnh thành ở miền Tây như Cần Thơ, Long An, Bạc Liêu, Bến Tre, chính quyền địa phương đã yêu cầu đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát việc mua kit test để làm rõ có liên quan đến sản phẩm của Công ty Việt Á hay không.

Như báo Tin tức đã đưa tin vào tối 18/12/2021: Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, nâng khống giá Kit xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố 7 bị can, trong đó có Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) và Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương).

Đáng chú ý, theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, sau khi khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập ghi lời khai trên 30 đối tượng có liên quan, Bộ Công an xác định: Công ty Việt Á đã cung ứng Kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Trước đó vào chiều 10/11/2021, khi trả lời chất vấn trước Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để vi phạm liên quan đến đầu thầu thiết bị y tế. Bộ trưởng Công an nhấn mạnh: Các vụ việc đều do lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm. Trong các vụ án, cơ quan điều tra đã cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chứng minh rõ yếu tố tư lợi, tham nhũng và làm rõ việc thông đồng với nhà thầu cung cấp thiết bị để đẩy giá lên, trích % ăn chia...

TRUNG NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement