Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thời thế đã thay đổi, Alibaba không còn là 'chiến trường thương mai điện tử' duy nhất ở Trung Quốc

Thị trường 24h

23/06/2022 12:15

Alibaba đã từng là biểu tượng cho việc đầu tư vào Trung Quốc. Tuy nhiên, giờ đây Alibaba đang xuống dốc và bị chia thị phần bởi những tay chơi mới.

Điều đó được phản ánh từ cổ phiếu của các tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc vào giữa tháng 3.

Cổ phiếu của công ty công nghệ chuyên về nông nghiệp Pinduoduo đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó, trong khi cổ phiếu công ty Meituan tăng 80% và cổ phiếu JD tăng hơn 50% tại Hồng Kông, Kuaishou tăng gần 47%.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng khoảng 42% ở Hồng Kông và 33% ở New York. Tencent chỉ tăng khoảng 25%.

Cổ phiếu của Alibaba vẫn ở mức thấp, bất chấp sự phục hồi  - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Alibaba vẫn ở mức thấp tính đến thời điểm hiện tại bất chấp sự phục hồi gần đây của cổ phiếu công nghệ Trung Quốc.

Nhưng ngoại trừ Kuaishou và Pinduoduo, các cổ phiếu còn lại vẫn giảm trong năm nay.

“Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi trong lĩnh vực này vẫn là JD, Meituan, Pinduoduo và Kuaishou. Sự quan tâm đến Alibaba vẫn tồn tại, chủ yếu là từ các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi phản hồi về Tencent trở nên rất tiêu cực”, nhà phân tích Robin Zhu của Bernstein và một nhóm cho biết trong một báo cáo tuần này.

Bernstein dự kiến xu hướng của người tiêu dùng và quy định sẽ ủng hộ cổ phiếu ở các danh mục “thực” như thương mại điện tử, giao đồ ăn và dịch vụ địa phương, hơn là dịch vụ trực tuyến như chơi game, truyền thông và giải trí.

Thị trường thương mại điện tử đang chậm lại

Cuối tuần qua, lễ hội mua sắm 18/6 do JD dẫn đầu đã chứng kiến tổng khối lượng giao dịch tăng 10,3% lên 379,3 tỷ nhân dân tệ (56,61 tỷ USD). Đó là mức giá trị cao mới - nhưng là mức tăng trưởng chậm kỷ lục, theo Reuters.

Các thương gia đã nói chuyện với ông Nomura, cho biết việc đóng cửa do dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất hàng may mặc, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng nói chung là thấp, theo một báo cáo hôm Chủ nhật vừa qua. Báo cáo dẫn lời một thương gia cho biết: "Doanh số bán sản phẩm cao cấp tốt hơn so với các sản phẩm bình dân".

Alibaba chỉ cho biết họ đã chứng kiến sự tăng trưởng về tổng giá trị hàng hóa so với năm ngoái, mà không tiết lộ số liệu. GMV đo lường tổng giá trị bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định.

"Tăng trưởng bán lẻ trực tuyến có thể sẽ chậm hơn trong năm nay so với năm 2020 và 2021 và tỷ lệ thâm nhập đạt được có thể yếu hơn mức trung bình 2,6% trong giai đoạn 2015-2021", Fitch cho biết trong một báo cáo tuần trước.

Công ty cho biết: "Điều này là do nền tảng lớn hơn, sự tích hợp sâu hơn của các kênh trực tuyến và ngoại tuyến ... và niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn trước lo ngại về nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng". Fitch kỳ vọng việc bán thực phẩm và hàng gia dụng trực tuyến sẽ hoạt động tốt hơn so với hàng may mặc.

Cổ phiếu của Alibaba vẫn ở mức thấp, bất chấp sự phục hồi  - Ảnh 2.

Giá cổ phiếu Alibaba tính từ đầu năm đến nay.

Trong tháng 5, doanh số bán lẻ hàng hóa trực tuyến đã tăng hơn 14% so với một năm trước, nhưng doanh số bán lẻ nói chung đã giảm 6,7% trong thời gian đó.

Fitch dự kiến doanh số bán lẻ của Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng ở mức thấp (một con số) trong năm nay, so với 12,5% vào năm 2021. Nhưng công ty hy vọng doanh số bán hàng trực tuyến có thể mở rộng thị phần trong tổng hàng hóa bán lẻ lên khoảng 29% vào năm 2022, so với 27,4% vào năm 2021 và năm 2020 là 27,7%.

Alibaba bị chia thị phần

Trong thị trường mua sắm trực tuyến Trung Quốc, các công ty mới đã xuất hiện, trở thành đối thủ của Alibaba. Đó là các nền tảng video ngắn và phát trực tiếp Kuaishou và Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok cũng thuộc sở hữu của ByteDance.

Báo cáo doanh thu của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn, thị phần của Alibaba đã giảm 6% trong quý đầu tiên so với quý 4, theo phân tích của Bernstein được công bố vào đầu tháng này.

Báo cáo cho biết JD, Pinduoduo, Douyin và Kuaishou đều tăng thị phần trong thời gian đó. Thị phần bán hàng của Douyin tăng mạnh nhất, 38%, mặc dù thị phần kết hợp của nó với Kuaishou chỉ khoảng 12% trong số năm công ty.

Cổ phiếu của Alibaba vẫn ở mức thấp, bất chấp sự phục hồi  - Ảnh 3.

Trong một dấu hiệu cho thấy Kuaishou đã nổi lên như một tay chơi mới, ứng dụng đã cắt liên kết với các trang web mua sắm trực tuyến khác.

Ashley Dudarenok, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị Trung Quốc ChoZan, cho biết: “Việc họ cắt đứt các liên kết bên ngoài với Taobao và JD của Alibaba cho thấy thời thế đã thay đổi. Taobao không còn là chiến trường chính duy nhất cho thương mại điện tử".

Trong quý 1, Kuaishou đã báo cáo doanh thu 175,1 tỷ nhân dân tệ, tăng gần 48% so với một năm trước.

Tháng trước, Douyin của ByteDance tuyên bố doanh thu thương mại điện tử đã tăng gấp ba lần trong năm ngoái, mà không nói rõ năm đó kết thúc khi nào. Douyin cấm liên kết với các nền tảng thương mại điện tử bên ngoài vào năm 2020.

Trong khi Douyin lấn át Kuaishou về số lượng người dùng, điều khác biệt đối với các nhà đầu tư muốn tham gia xu hướng thương mại điện tử video ngắn là Kuaishou được niêm yết.

Ngay cả trong lời kêu gọi trước đó của JPMorgan vào tháng 3 để hạ cấp 28 cổ phiếu công nghệ “không thể đầu tư” của Trung Quốc, các nhà phân tích vẫn giữ mức “thừa cân” duy nhất của họ đối với Kuaishou dựa trên “sự tập trung sâu sắc hơn của ban lãnh đạo vào việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn, cơ sở người dùng lớn hơn và ít rủi ro cạnh tranh hơn”.

Những người dùng như người phát trực tiếp mỹ phẩm Zhao Mengche thường mô tả Kuaishou có một “cộng đồng”, trong đó anh cho biết ứng dụng đang cố gắng tích hợp nhiều thương hiệu hơn và bắt chước một quảng trường chợ làng trực tuyến. Zhao có hơn 20 triệu người theo dõi trên Kuaishou.

Trong lễ hội mua sắm 18/6 năm nay, ứng dụng truyền thông xã hội tập trung vào thời trang Xiaohongshu tuyên bố nhiều thương gia cung cấp sản phẩm của họ trực tiếp trên ứng dụng và cho biết người dùng cũng có thể mua các sản phẩm JD.com nhập khẩu thông qua Xiaohongshu.

Chi tiêu quảng cáo giảm

Theo Bernstein, trong quý đầu tiên, các công ty có xu hướng quảng cáo đến việc mua hàng hơn là chỉ xây dựng nhận thức. Họ ước tính mức tăng trưởng quảng cáo thương mại điện tử Kuaishou là 65,8% trong quý đầu tiên so với một năm trước, với Pinduoduo, JD và Meituan cũng có mức tăng trưởng hai con số.

Tuy nhiên, doanh thu trên 25 nền tảng quảng cáo hàng đầu được Bernstein theo dõi đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, chậm hơn so với mức tăng 10,8% trong quý trước.

"Và đối với ByteDance - nền tảng quảng cáo lớn nhất ở Trung Quốc trong quý đầu tiên cùng với Alibaba - Bernstein ước tính quảng cáo trong nước chỉ tăng 15% trong ba tháng đầu năm, mặc dù doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng gần gấp ba lần", các nhà phân tích cho biết.

(Nguồn: CNBC)

Thảo Vy
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement