Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chọn kênh và cách thức bán hàng trực tuyến, làm thế nào để hiệu quả?

Thị trường 24h

28/08/2018 05:07

Muốn bán hàng trực tuyến thành công, có 2 câu hỏi cơ bản cần giải đáp: bán ở đâu và cách thức bán như thế nào?

“Buôn có bạn, bán có phường”

Bí quyết chọn kênh và cách thức bán hàng trực tuyến dành cho một startup

Khi chưa có đủ tiềm lực, tốt nhất hãy chọn “chợ đông”. Hiện nay, ngoài các trang web kinh doanh truyền thống, các doanh nghiệp có một loạt các lựa chọn, như Etsy, Amazon, eBay và Facebook. Việc sử dụng các giải pháp thay thế này có thể là một phần quan trọng trong chiến lược bán hàng của doanh nghiệp.

Kyle Goguen, chủ sở hữu Pawstruck.com chia sẻ với báo E-Commerce Times, trong năm 2014 công ty khởi nghiệp bằng cách bán hàng trên trang web của chính mình. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, anh sớm nhận ra Pawstruck.com đã thất bại trong việc tiếp cận tất cả khách hàng trực tuyến trong lĩnh vực công ty này kinh doanh.

Qua những khách hàng tìm đến trang web của công ty, Kyle Goguen hiểu ra rằng, có rất nhiều người khao khát mua sắm trực tuyến, nhưng họ thích những kênh bán hàng tạo được sự thoải mái. Từ đó, ông quyết định sử dụng các nền tảng bán hàng nổi tiếng và có lượng khách truy cập đông đảo, đặc biệt là Amazon và eBay, nhằm giúp Pawstruck.com tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Khoảng 6 tháng sau startup, Pawstruck.com mở rộng ra cả 2 kênh được ví như chợ đông nêu trên. "Vì Amazon và eBay là những thị trường lớn nhất, đó là một quyết định dễ dàng mà chúng tôi chưa bao giờ hối hận", Kyle Goguen giải thích.

Chọn đúng nơi để bày hàng

Để chọn nơi bán sản phẩm trực tuyến, có một yêu cầu rất quan trọng. Đó là phải đánh giá được sự phù hợp giữa kênh bán hàng và sản phẩm định bán. Tìm đúng phương tiện bán hàng nghĩa là bạn đã có ý thức mạnh mẽ về các sản phẩm của công ty và khách hàng của mình, cũng như nhận thức được về việc mỗi kên bán hàng chỉ phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Mark Oldenburg, Giám đốc điều hành công ty chuyên kinh doanh thiệp chúc mừng làm bằng tay Popwish, cho biết anh hình dung Popwish như một công việc kinh doanh "dành cho trái tim", cung cấp một trải nghiệm mua sắm thân mật và các mối quan hệ khách hàng quen thuộc. “Các kênh bán hàng của chúng tôi phải có khả năng truyền đạt khái niệm kinh doanh này thông qua hình ảnh và thiết kế như lối kể chuyện", ông nói.

Được thành lập vào mùa hè này tại một thị trấn nhỏ bên ngoài thành phố Frankfurt, Đức, Popwish đang chọn lọc kênh bán hàng phù hợp nhất với sản phẩm của mình.

Popwish bắt đầu với trang web được xây dựng bằng Shopify (nền tảng thương mại điện tử "một cho tất cả") và các trang web thiết kế của riêng và hiện công ty đang chuyển sang các kênh bán hàng khác nhau. Oldenburg chia sẻ: "Cho đến nay, chúng tôi đang bán trên Etsy và Facebook nhưng đạt rất ít thành công. Chúng tôi hiện đang bày bán các sản phẩm của mình trên Amazon và đang đánh giá khả năng bán thiệp Popwish của chúng tôi trên eBay".

Mặc dù nó có thể là một quá trình thử nghiệm và sai lầm, việc chọn sự kết hợp bán hàng trên các mạng xã hội bên cạnh trang web truyền thống mang lại lợi ích lớn là lượng truy cập nhiều hơn, kéo theo việc tăng lượng khách hàng và bán được hàng nhiều hơn.

Lợi ích của sự gia tăng lưu lượng truy cập từ các kênh này là đa số người chủ động tìm đến đều sẵn sàng mua hàng. Các trang web như Amazon hoặc Etsy thu hút cá nhân truy cập vào thực chất là nhằm chuẩn bị mua hàng. Thật khó để tạo lưu lượng truy cập đông đảo, nếu chỉ dựa vào trang web truyền thống. Do đó, nhúng vào các kênh kể trên là cách tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập.

Nhắm vào thị trường cụ thể

Bí quyết chọn kênh và cách thức bán hàng trực tuyến dành cho một startup

Một phần sức mạnh của việc lựa chọn kênh phù hợp là tìm kiếm các đối tượng khách hàng mua sắm cụ thể. Ví dụ, ví dụ: sản phẩm giúp giảm cân cho phụ nữ, chữa rụng tóc cho người già… Hay nhiều khách hàng vào Etsy rất sẵn sàng mua các mặt hàng thủ công độc đáo.

Kimm Alfonso, Giám đốc phát triển bán hàng của Etsy, cho biết ngày càng có nhiều người tỏ ra nhàm chán với kiểu mua hàng qua cách bán lẻ truyền thống. Trên Etsy, khách tìm mua hàng hiệu và các sản phẩm liên quan đến những câu chuyện có ý nghĩa. Hiện tượng này cho thấy, có những dạng khách hàng mua sắm nào đó trên các mạng bán hàng lớn. Đây là những đối tượng cần được các doanh nghiệp tìm hiểu, qua đó xác định xem đó là kênh phù hợp hay không.

Tương tự, Amazon và eBay có đối tượng khách hàng riêng và là nơi cung cấp môi trường kinh doanh tốt cho một số loại sản phẩm nhất định.

Bạn có doanh nghiệp sản xuất sản phẩm của riêng mình, Amazon là lựa chọn tốt nhất… Còn nếu chỉ là một đại lý bán lẻ của các thương hiệu khác, eBay có thể dễ dàng hơn cho bạn - đặc biệt là với người mới khởi nghiệp. Goguen đưa ra lời khuyên: hãy chọn kênh của bạn một cách khôn ngoan. Nghĩa là, nếu bán một sản phẩm phổ biến, bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều người bán khác. Điều này dẫn đến các cuộc chiến tranh giá không mong muốn, thường kết thúc ở mức lợi nhuận thấp và những khó khăn khi tạo ra doanh số bán hàng.

Mạnh dạn tìm sự giúp đỡ

Nếu chọn một kênh bán hàng mà bạn bị áp đảo, sẽ không có gì xấu hổ khi tìm đến các chuyên gia, nhằm tìm kiếm sự tư vấn về cách đưa sản phẩm của bạn đến nơi cần thiết.

“Sản phẩm của bạn có mặt ở càng nhiều nơi càng tốt. Đây là một chiến lược quan trọng", Benjamin Trotter, Giám đốc điều hành của Storefront Social, cho biết . Theo ông, các phương tiện truyền thông xã hội là một cách mà các nhà bán lẻ có thể kiếm tiền từ sự hiện diện của họ trong một kênh khác. Đây phải là một chiến lược mà tất cả các nhà bán lẻ cân nhắc.

Cửa hàng trên các mạng xã hội là một trong số kênh ngày càng tăng của các doanh nghiệp thương mại điện tử - trong trường hợp này là Facebook. “Các cửa hàng trên Facebook là phương tiện duy nhất giúp truyền thông trực tiếp với người hâm mộ của bạn. Những ai đã thích trang của bạn sẽ là người mua đủ điều kiện nhất đối với các sản phẩm của bạn", Trotter lưu ý. Kênh bán hàng truyền thông xã hội khác với trang web doanh nghiệp ở chỗ: web là kênh tiếp cận toàn cầu nhưng có thể người truy cập không phải là khách hàng tiềm năng, trong khi mạng xã hội tiếp cận những người mua đủ tiêu chuẩn và đủ điều kiện.

Cân nhớ rằng, việc cung cấp các dịch vụ trên nhiều nền tảng cùng một lúc sẽ giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử tăng doanh số bán hàng. Sở dĩ như vậy là do người tiêu dùng sử dụng thiết bị kỹ thuật số ngày nay ở khắp mọi nơi. Điều này đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, đó là tiếp cận người tiêu dùng của họ trên đúng thiết bị, vào đúng thời điểm, Razvan Roman, Giám đốc điều hành Two Tap, cho biết.

Để vận hành thành công một startup thương mại điện tử, bạn hãy chắc chắn rằng đã biết khách hàng là ai và loại cửa hàng đó ở đâu. Một số ngành hàng và dịch vụ chỉ thích hợp với các kênh nhất định, trong khi không có hiệu quả trên các kênh khác.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement