Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường nước tăng lực bùng nổ và sự ra đời của các thương hiệu mới chứa nhiều caffein hơn Red Bull

Thị trường nước tăng lực đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và dần trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của nhiều người. Nhiều nhà sản xuất nước tăng lực đã phát triển các sản phẩm với những hương vị và chức năng khác nhau để thu hút khách hàng.
news

Đã hơn 25 năm kể từ khi nước con bò húc hay còn gọi là Red Bull tung ra thị trường và giới thiệu nước tăng lực có chứa caffein đến Mỹ và châu Âu. Bên trong nước con bò húc có chứa caffeine, một số loại vitamin B, taurine và một số các hợp chất để tăng năng lượng khác.

Bức tranh đầy tiềm năng

Trong thời gian gần đây, thị trường nước tăng lực đã trở thành một ngành công nghiệp lớn với nhiều thương hiệu khác nhau. Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu truyền thống và các thương hiệu mới đang diễn ra đầy gay cấn.

Tại Việt Nam, thị trường sản phẩm tăng lực đã có sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn 2022-2026. Theo Báo cáo thị trường nước tăng lực tại Việt Nam năm 2021 của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, sản phẩm tăng lực đứng thứ 5 trong số các sản phẩm được nước giải khát được người tiêu dùng ưa chuộng. Có thể đánh giá, thị trường sản phẩm tăng lực rất có tiềm năng và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hiện nay, đối tượng tiêu thụ chính của nước tăng lực là những người trẻ tuổi, những người làm việc trong môi trường căng thẳng, mệt mỏi. Do đây là loại đồ uống có thể bổ sung năng lượng, tăng sự tỉnh táo để duy trì hoạt động và năng suất trong công việc và cuộc sống.

Các công ty cả mới và cũ đều đang cố gắng thu hút những khách hàng quan tâm đến sức khỏe bằng làn sóng đồ uống không đường, ít calo. Các công ty đều tuyên bố rằng đồ uống của họ sẽ tăng cường năng lượng cũng như bổ sung các chất điện giải khác cho cơ thể với những thành phần tự nhiên và an toàn nhất. 

Một số công ty như Red Bull, Monster Beverage, Coca Cola, Rockstar và Pepsi đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường nước tăng lực.

Tập đoàn Pepsico đã đầu tư vào Celsius Holdings cung cấp các dòng đồ uống tăng lực mới. Công ty này đã tung ra thị trường dòng thức uống mới với tên gọi “Celsius Live Fit”- nước tăng lực C. Và họ cũng nhấn mạnh rằng dòng đồ uống mới này hoàn toàn không có đường, ít calo và có nhiều vitamin hơn Red Bull, giúp ích rất nhiều cho chế độ ăn uống tổng thể hàng ngày của bạn.

Thị trường nước tăng lực bùng nổ và sự ra đời của các thương hiệu mới nhiều caffein hơn Redbull - Ảnh 2.

Jim Watson, nhà phân tích đồ uống tại Rabobank, một ngân hàng có trụ sở tại Hà Lan tập trung vào thực phẩm và nông nghiệp cho biết: "Các công ty đã rất thông minh khi biết tạo dựng thương hiệu bằng những dòng thức uông lành mạnh này. Tất cả chúng đều không đường hoặc không calo, ảnh hưởng của đại dịch khiến người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Điều đó mang đến cơ hội phát triển mạnh mẽ, tạo ra xu hướng tiêu dùng với khách hàng, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ và những người lao động nặng".

Công ty Monster Beverage Corporation (Mỹ), cũng đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm Monster Energy và có mặt ở Việt Nam từ năm 2016 nhưng nó chỉ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ những năm gần đây bởi những sản phẩm mới có mùi vị thơm ngon hấp dẫn.

Còn tại Việt Nam, các thương hiệu nước tăng lực nội địa như Wakeup 247 và Number 1 cũng đang có những nỗ lực để thu hút khách hàng. Các công ty kết hợp với người nổi tiếng hoặc nhà tài trợ các sự kiện thể thao lớn để tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm của mình.

Red Bull mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu tại thị trường Việt Nam nhưng vẫn không ngừng phát triển và cho ra mắt nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Các loại nước tăng lực ở Việt Nam cũng ngày càng phong phú và đa dạng nhưng cũng đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh cao hơn. Các thương hiệu nổi tiếng như Red Bull, Sting, Number One, và Monster… cũng đang phải cạnh tranh ngày càng khốc liệt để phát triển và đứng vững trong ngành.  

Năm ngoái, PepsiCo trả 550 triệu USD cho 8,5% cổ phần của Celsius. Vào tháng 5 năm nay, Celsius cho biết đã đạt doanh thu là 260 triệu USD trong quý đầu tiên, gấp đôi so với một năm trước đó. Với tốc độ tăng trưởng dữ dội đó, doanh số dự đoán có thể vượt qua 1 tỷ USD trong năm nay. Cổ phiếu của Celsius cũng đã tăng vọt lên từ 69 USD lên 144 USD. Tương tự như vậy, cổ phiếu của công ty nước giải khát Monster Energy đã tăng 31% trong năm qua.

Tương tự, Prime được tạo ra bởi YouTuber và đô vật WWE Logan Paul, cũng được tung ra như một loại thức uống không đường và hỗ trợ bù điện giải cho những người thích vận động và thể thao. 

Prime nổi tiếng đến nỗi khi được mở bán tại Anh, những khách hàng đã háo hức tranh nhau mua nó đến khi lượng hàng dự trữ nhanh chóng hết sạch. Còn ở Úc, nhiều người ở Úc đổ xô đến các cửa hàng với hy vọng có được loại đồ uống hiện đang hiện cháy hàng này. 

Thị trường nước tăng lực bùng nổ và sự ra đời của các thương hiệu mới nhiều caffein hơn Redbull - Ảnh 4.

Prime cháy hàng tại Anh và Úc

Các loại nước tăng lực mới chứa Caffein có thật sự tốt như mong đợi?

Các sản phẩm gây tranh cãi hiện có phiên bản 'thể thao' không chứa caffein có tên là Prime Hydration cũng như một phiên bản khác có tên là Prime Energy — chứa gần gấp đôi lượng caffein hợp pháp trên 10ml được phép ở Úc, nghĩa là nó không thể được bán ở đất nước này. 

Tuy nhiên, thông qua 'lỗ hổng pháp lý' của các nhà bán lẻ và đại lý bán Prime Energy trực tuyến, các thanh thiếu niên có thể đua nhau vào các cửa hàng để mua đồ uống, mặc dù nó không được khuyến khích cho những người dưới 15 tuổi.

Thậm chí, các trường học ở Úc đã cấm loại đồ uống này vì một số trong số đó có lượng caffein hoặc chất kích thích gấp 4 lần so với nước tăng lực 'thông thường'. Một lon Prime Energy 12 ounce chứa 200 mg caffein. Điều đó có nghĩa hàm lượng caffein và calo trong đó bằng với hai lon Red Bulls, hai tách cà phê hoặc sáu lon Coca-Cola. 

Hiệu trưởng Simon Done của trường Trung học Maryborough State đã mô tả những gì đã xảy ra khi chứng kiến một học sinh đến văn phòng y tế với tình trạng kích động, tim đập loạn nhịp và xuất hiện ảo giác sau khi uống Prime. 

Trường Ormeau State ở Queensland ở Anh cũng đăng một cảnh báo lên trang Facebook của họ: "Gần đây, chúng tôi nhận thấy một số học sinh mang theo đồ uống có tên Prime Hydration hoặc Prime Energy. Đây là thức uống chỉ dành cho những vận động viên đang tập luyện với cường độ cao. Trên bao bì có ghi rõ ràng rằng những đồ uống này không thích hợp cho trẻ em dưới 15 tuổi". 

Tiến sĩ Ryan Stanton, một bác sĩ cấp cứu ở Lexington cho biết: "Mọi người đều nghĩ caffein trong Red Bull là đỉnh cao nước tăng lực. Nhưng thật ra các loại đồ uống mới gần đây đều có hàm lượng caffein cao gấp hai hoặc ba lần so với Red Bull".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ caffeine có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và dạ dày. Thậm chí nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tâm thần như gây mất ngủ, kích động, lo lắng hoặc có thể dẫn đến ảo giác, rối loạn hành vi.

FDA đã đưa ra liều lượng khuyến cáo rằng người lớn không nên uống quá 400mg caffein mỗi ngày. Các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo rằng thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi không nên tiêu thụ hơn 100mg caffein mỗi ngày và trẻ em dưới 12 tuổi nên tránh hoàn toàn caffein. Việc uống nước tăng lực quá nhiều sẽ làm bạn không kiểm soát được lượng caffeine đã nạp vào cơ thể, dẫn đến quá liều caffein.

Thị trường nước tăng lực bùng nổ và sự ra đời của các thương hiệu mới nhiều caffein hơn Redbull - Ảnh 5.

Trong thành phần nước tăng lực chứa một lượng lớn caffeine. Nghiện caffeine kéo dài, bạn có thể sẽ gặp vấn đề về gan hoặc tim mạch.

Cần có những quy định cụ thể về hàm lượng caffein trong nước tăng lực

Khoảng một thập kỷ trước, thông qua các tổ chức vận động hành lang của mình, Hiệp hội Nước giải khát Mỹ đã tự nguyện áp dụng một bộ nguyên tắc bao gồm: Phải ghi rõ ghi rõ hàm lượng caffein trong sản phẩm và ghi chú trên bao bì rằng đồ uống không được khuyến khích cho trẻ em. Hiệp hội này cũng đề xuất không được phép bán hoặc tiếp thị sản phẩm chứa caffein trong các trường học.

Một số các nhà phê bình lại nói rằng một số loại nước tăng lực rõ ràng được bán cho nhóm khách hàng trẻ tuổi, hàm lượng caffein trong đó phù hợp với thanh thiếu niên.

Bộ Nông nghiệp Mỹ, nơi có chương trình Smart Snacks tạo ra các tiêu chuẩn dinh dưỡng cho thực phẩm và đồ uống được bán trong trường học, cho biết bất kỳ sản phẩm nào được bán ở trường tiểu học và trung học cơ sở đều phải không có caffein. Nhưng đối với đồ uống được bán ở các trường trung học, sẽ có những hạn chế về lượng calo nhưng không hạn chế về mức độ caffein.

Hơn nữa, FDA không có quy định cụ thể về "nước tăng lực", đó được coi như là tên gọi tiếp thị cho một loại thức uống có chứa năng lượng. Người phát ngôn của cơ quan này đã bổ sung trong một email rằng các công ty vẫn phải chịu trách nhiệm khi đưa một lượng caffein an toàn vào đồ uống.

Tóm lại, thị trường nước tăng lực trên khắp thế giới đang có sự phát triển mạnh mẽ và thu hút được sự quan tâm của nhiều thương hiệu. Việc ra đời của các thương hiệu mới không chỉ làm đa dạng hóa thị trường mà còn đem lại nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần có những quy định cụ thể về hàm lượng caffein trong nước tăng lực đối với người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên.

THANH TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement