Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường nông sản 12/10: Cao su, hồ tiêu giảm mạnh, cà phê khởi sắc

Giá cả hàng hóa

12/10/2022 09:08

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá cà phê khởi sắc, trong khi đó giá tiêu và cao su suy giảm cả thị trường trong nước và quốc tế.

Giá cà phê hôm nay

Giá cà phê hôm nay dao động trong khoảng 46.600 - 47.100 đồng/kg. Trong đó, Lâm Đồng ghi nhận ở mức 46.600 đồng/kg, Đắk Lắk: 47.100 đồng/kg, Đắk Nông: 46.900 đồng/kg, Gia Lai: 46.900 đồng/kg, Kon Tum: 46.900 đồng/kg. Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng nhẹ tại các địa phương trồng cà phê trọng điểm.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 11/2022 tăng 8 USD/tấn ở mức 2.166 USD/tấn, giao tháng 1/2023 tăng 6 USD/tấn ở mức 2.160 USD/tấn.

Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2022 tăng 0,4 cent/lb, ở mức 217,85 cent/lb, giao tháng 3/2023 tăng 0,3 cent/lb, ở mức 207,95 cent/lb.

Thị trường nông sản 12/10: Cao su, hồ tiêu giảm mạnh, cà phê khởi sắc - Ảnh 1.

Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE mở rộng mức lỗ lên 2,15 USD / pound.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 100 nghìn tấn, trị giá 240 triệu USD. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,35 triệu tấn, trị giá 3,07 tỷ USD, tăng 13,7% về lượng và tăng 37,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 9/2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt mức 2.399 USD/tấn, tăng 1,5% so với tháng 8/2022 và tăng 14,8% so với tháng 9/2021. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt mức 2.280 USD/tấn, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Về cơ cấu chủng loại xuất khẩu, xuất khẩu cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến tăng, nhưng xuất khẩu cà phê Excelsa giảm. Hiện, xuất khẩu cà phê Robusta tăng tại các thị trường như Đức, Ý, Bỉ, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Nga, Anh… Ngược lại, xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam sang một số thị trường khu vực châu Á giảm, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia.

Giá tiêu hôm nay

Giá tiêu trong nước hôm nay đồng loạt giảm mạnh, tại các địa phương ghi nhận mức 60.000 - 62.500 đồng/kg. Trong đó, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận ở mức 62.500 đồng/kg, Bình Phước: 62.000 đồng/kg, Đắk Lắk và Đắk Nông: 61.000 đồng/kg, Đồng Nai: 60.500 đồng/kg, Gia Lai: 60.000 đồng/kg.

Thị trường nông sản 12/10: Cao su, hồ tiêu giảm mạnh, cà phê khởi sắc - Ảnh 2.

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tháng 9/2022 Việt Nam đã nhập khẩu 1.708 tấn, trong đó tiêu đen đạt 1.647 tấn, tiêu trắng đạt 61 tấn. So với tháng 8 lượng nhập khẩu giảm 21,2% tương đương 459 tấn.

Lũy tiến từ đầu năm đến hết tháng 9/2022, Việt Nam đã nhập khẩu 29.625 tấn, trong đó tiêu đen đạt 25.940 tấn, tiêu trắng đạt 3.685 tấn, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu tăng 42,5% tương đương 8.835 tấn.

Tiếp tục là doanh nghiệp nhập khẩu lớn nhất 9 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu của Olam đạt 8.685 tấn tuy nhiên so cùng kỳ lại giảm 8,3%. Trong khi đó nhập khẩu của Trân Châu tăng 508,2% đạt 3.424 tấn. Nhập khẩu cũng tăng ở các công ty KSS, Liên Thành và Haprosimex JSC và giảm ở Gia vị Sơn Hà, Nedspice, Harris Freeman…

Campuchia, Brazil và Indonesia tiếp tục là 3 quốc gia cung cấp chủ yếu hồ tiêu cho Việt Nam đạt 25.520 tấn chiếm 86,1% tổng lượng nhập khẩu, trong đó nhập khẩu từ Cambodia đạt 12.616 tấn, tăng 135,6%, Brazil đạt 7.717 tấn, tăng 37,3%, Indonesia đạt 5.187 tấn, giảm 30,3%.

Theo các chuyên gia, đến thời điểm này, lượng dự trữ hồ tiêu trong cả nước đã tăng khá cao, lên 100.000 tấn. Trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi vụ thu hoạch sắp tới, với lượng dự trữ như trên sẽ khiến thị trường khó về lại mốc giá như đầu năm.

Lý giải về tình hình thị trường hiện nay, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho rằng, giá tiêu trong nước giảm mạnh do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát tăng cao, nhất là ở các nước như Mỹ, EU và Trung Quốc. Các nhà xuất khẩu cũng dè chừng trước đồng USD tăng phi mã.

Giá cao su hôm nay

Giá cao su hôm nay hôm nay giảm đỏ toàn thị trường, giá tiếp tục giảm mạnh tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE) và quay đầu giảm sâu tại Sàn Tocom (Tokyo - Nhật Bản).

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (Tocom), giá cao su kỳ hạn giao tháng 10/2022 ghi nhận mức 226 yen/kg, giảm 0,35%, giảm 0,8 yen/kg. Các kỳ hạn cao su tháng 11, 12 và 1/2023, 2/2023 đều giảm mạnh hơn 2%.

Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 10/2022 đứng ở mức 11.800 nhân dân tệ/tấn, giảm 2,16%, giảm 260 nhân dân tệ/tấn.

Giá cao su Thượng Hải hôm nay giảm mạnh ở các kỳ hạn tháng 11, tháng 1/2023, tháng 3/2023, tháng 4/2023 ở mức giảm trên 2% và 3%.

Thị trường nông sản 12/10: Cao su, hồ tiêu giảm mạnh, cà phê khởi sắc - Ảnh 3.

Cao su dự kiến sẽ giao dịch ở mức 135,76 US Cents / kg vào cuối quý này.

Trung Quốc là nước nhập khẩu cao su hàng đầu thế giới nhưng quốc gia này thực hiện chính sách Zero Covid nên ảnh hưởng đến việc xuất khẩu cao su của các doanh nghiệp, trong đó có Cao su Việt Lào.

Thêm vào đó, xung đột giữa Nga và Ukraine làm ảnh hưởng đến giá nguyên, nhiên vật liệu làm tăng chi phí sản xuất và ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động (NLĐ).

Trước tình hình đó, công ty đã xây dựng phương án khắc phục các khó khăn, tập trung vào ba giải pháp chính. Thứ nhất, tiếp tục tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất. Cắt giảm các hạng mục đầu tư chưa cần thiết. Tiết giảm chi phí chế biến, thay đổi nhiên liệu chế biến từ dầu diesel sang gas hoặc hơi nhiệt để giảm bớt chi phí chế biến 500.000đ/tấn sản phẩm.

Thứ hai, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với thực tiễn. Hiện nay sản phẩm của công ty bao gồm 4 chủng loại mủ, bao gồm SVR 3L, SVR 5, SVR 10, SVR 20. Để mở rộng thị trường xuất khẩu, công ty thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, sản xuất sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Giảm bớt sự phụ thuộc vào khách hàng Trung Quốc, mở rộng thị trường ở khu vực châu Âu.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp. Nhờ việc thực hiện tốt công tác kiểm tra chéo giữa các nông trường, đào tạo tay nghề của NLĐ thường xuyên do đó sản lượng được đảm bảo.

HÀ MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement