25/02/2023 06:25
Thị trường máy ảnh số nóng trở lại khi tín đồ chụp ảnh từ điện thoại nâng cấp
Giá máy ảnh kỹ thuật số đã có sự trở lại đáng kinh ngạc khi các mẫu máy được trang bị trí tuệ nhân tạo và các tính năng nâng cao khác thu hút các nhiếp ảnh gia muốn một thứ gì đó hơn là một chiếc điện thoại thông minh.
>Trên toàn thế giới, vào năm 2022, giá máy ảnh kỹ thuật số trung bình là 623 USD, theo Hiệp hội Sản phẩm Máy ảnh và Hình ảnh (CIPA), một tập đoàn thương mại Nhật Bản, cao hơn gấp đôi so với con số của ba năm trước.
Điện thoại thông minh, giúp chụp ảnh dễ dàng như một cú chạm vào màn hình, đã trở thành "chướng ngại vật" đối với máy ảnh kỹ thuật số cấp thấp. Nhưng hai năm qua đã chứng kiến sự phục hồi lớn trong các lô hàng máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu, tạo ra một cơn gió thuận lợi cho Canon, Nikon và các thương hiệu Nhật Bản khác đẩy mạnh các mẫu máy ảnh cao cấp.
Đông đảo những người đam mê nhiếp ảnh đã giới thiệu những chiếc máy ảnh mới nhất của Canon tại khóa học BMX tại Triển lãm Máy ảnh & Hình ảnh CP+ ở Yokohama tuần này. Sự kiện này, được quảng cáo là buổi trình diễn thiết bị hình ảnh và video lớn nhất châu Á, được tổ chức trực tiếp lần đầu tiên sau bốn năm và sẽ kéo dài đến Chủ nhật.
Một trong những điểm nổi bật tại gian hàng của Canon là EOS R8, máy ảnh không gương lật full-frame sẽ được bán vào cuối tháng Tư. Mẫu máy nhỏ, nhẹ này được trang bị công nghệ lấy nét tự động được hỗ trợ bởi AI có thể theo dõi nhiều đối tượng chuyển động nhanh, từ người và động vật đến xe cộ. Nó có thể chụp 40 khung hình mỗi giây, tốc độ nhanh nhất trong dòng sản phẩm của Canon.
Mẫu máy này không hề rẻ, với mức giá chỉ thân máy được đề xuất là 1.499 USD tại Mỹ. Tuy nhiên, Canon cho biết họ đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn dự kiến.
"Nhu cầu ngày càng tăng đối với máy ảnh không chỉ cho các sự kiện đặc biệt mà còn cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau bao gồm ghi lại cuộc sống hàng ngày", Go Tokura, phó giám đốc Nhóm Hình ảnh của Canon cho biết.
Nhà sản xuất máy ảnh đối thủ Sony đã mở Creators' Cloud, một nền tảng lưu trữ và chia sẻ ảnh và video cho người dùng cá nhân. Họ sẽ ra mắt một chức năng mới cho phép mọi người trên khắp thế giới chia sẻ công việc của họ và kết nối với nhau.
Fujifilm đang tập trung vào video. Theo công ty, gian hàng của nó tại CP + có máy ảnh không gương lật X-H2S ra mắt vào tháng 7, sau bản cập nhật chương trình cơ sở vào tháng 1, có thể phát hiện cả côn trùng và máy bay không người lái bằng công nghệ lấy nét tự động học sâu.
Công ty cho biết họ đã cải thiện công nghệ dự đoán chuyển động để có thể "theo dõi các đối tượng tốc độ cao một cách đáng tin cậy".
Những mẫu máy ảnh mới này xuất hiện khi thị trường máy ảnh kỹ thuật số phục hồi sau sự sụt giảm mạnh. Các lô hàng máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu đạt tổng trị giá khoảng 2,16 nghìn tỷ yên và 120 triệu chiếc trong năm 2008. Đến năm 2020, các con số này đã giảm lần lượt là 93% và 81%, theo CIPA.
Nhưng các lô hàng đã tăng khoảng 40% về giá trị vào năm 2022, theo CIPA, đánh dấu năm thứ hai đạt được mức tăng lớn khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch COVID. Giá trung bình của máy ảnh kỹ thuật số đã tăng gấp sáu lần trong khoảng 10 năm kể từ khi các nhà sản xuất bắt đầu tập trung vào các mẫu máy ảnh cao cấp.
Xu hướng này đã mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất máy ảnh. Lợi nhuận hoạt động kết hợp tại các phân khúc sản phẩm hình ảnh của Canon, Nikon và Fujifilm đạt mức cao nhất trong 7 năm là khoảng 220 tỷ yên trong tháng 4 đến tháng 12.
Hiroyuki Ikegami, tổng giám đốc Bộ phận Kinh doanh Hình ảnh của Nikon cho biết: "Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm đến nhiếp ảnh hơn khi tương tác với nhiều ảnh trên mạng xã hội, trong khi những người hâm mộ lớn tuổi quen thuộc với máy ảnh phản xạ ống kính đơn lại quan tâm đến các công nghệ mới đằng sau máy ảnh không gương lật".
"Máy ảnh ống kính rời đang trở nên phổ biến hơn", Chủ tịch CIPA kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Sony Shigeki Ishizuka cho biết. "Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã khiến nhiếp ảnh trở thành một hoạt động hàng ngày, dẫn đến sự gia tăng số lượng các nhiếp ảnh gia lành nghề đang bị thu hút bởi máy ảnh ống kính rời".
Các nhà sản xuất Nhật Bản chiếm thị phần hơn 90% trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số. Nhưng ngay cả với sự phục hồi gần đây, các lô hàng toàn cầu năm ngoái vẫn chỉ bằng một phần ba so với năm cao điểm. Các nhà phân tích cho biết khi điện thoại thông minh tiếp tục phát triển, việc chống lại hàng hóa vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất máy ảnh.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement