Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tesla triệu hồi 362.000 xe tại Mỹ do lỗi phần mềm tự lái hoàn toàn

Thị trường

17/02/2023 08:55

Tesla đang triệu hồi hàng trăm nghìn ô tô ở Mỹ vì lo ngại lỗi phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD) của xe có thể dẫn đến sự cố.

Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Mỹ (NHTSA) cho biết phần mềm Tesla cho phép một phương tiện "vượt quá giới hạn tốc độ hoặc đi qua các giao lộ một cách bất hợp pháp hoặc không thể đoán trước sẽ làm tăng nguy cơ va chạm".

Tesla cho biết họ không đồng ý với phân tích của NHTSA nhưng cuối cùng đã đồng ý với yêu cầu hồi tháng 1 của cơ quan an toàn. Nhà sản xuất xe điện trước đây đã xung đột với NHTSA, cơ quan có một số cuộc điều tra Tesla đang chờ xử lý, về các vấn đề an toàn khác và yêu cầu triệu hồi.

Tesla, có cổ phiếu giảm 5,7% ở mức 202,04 USD, sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) miễn phí. Nhà sản xuất EV cho biết họ không biết về bất kỳ trường hợp thương tích hoặc sự cố nào có thể liên quan đến vấn đề thu hồi. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ có 18 yêu cầu bảo hành.

Việc triệu hồi bao gồm các loại xe Model S 2016-2023, Model X, 2017-2023 Model 3 và 2020-2023 Model Y được trang bị phần mềm FSD Beta.

Tesla thu hồi 362.000 xe tại Mỹ do phần mềm Full Self-Driver - Ảnh 1.

Một chiếc Tesla Model S sạc tại trạm siêu nạp Tesla ở Cabazon, California, Mỹ ngày 18/5/2016.

Đây là một trở ngại mới đối với hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla. CEO Elon Musk đã nhiều lần bỏ lỡ các mục tiêu của riêng mình để đạt được khả năng tự lái.

Động thái này là một sự can thiệp của các cơ quan quản lý liên bang trong một chương trình thử nghiệm trong thế giới thực mà công ty coi là rất quan trọng đối với sự phát triển của những chiếc xe có thể tự lái.

Việc triệu hồi diễn ra chưa đầy hai tuần trước ngày đầu tư của công ty vào ngày 1/3, trong thời gian đó, ông Musk dự kiến sẽ thúc đẩy khả năng trí tuệ nhân tạo của nhà sản xuất EV và có kế hoạch mở rộng dòng xe của mình.

Trong khi tính năng Autopilot của Tesla hỗ trợ đánh lái, tăng tốc và phanh cho các phương tiện khác và người đi bộ trong làn đường của nó, công ty cho biết FSD là một hệ thống tiên tiến hơn "được thiết kế để cung cấp hướng dẫn tích cực hơn và hỗ trợ lái xe" dưới sự giám sát tích cực của người lái.

Tesla báo cáo có 2,9 tỷ USD doanh thu trả chậm vào cuối năm 2022 liên quan đến "quyền truy cập vào các tính năng FSD, kết nối internet, chương trình Supercharge miễn phí và cập nhật phần mềm qua mạng chủ yếu dựa trên doanh số bán ô tô".

Tesla không thể đưa ra bình luận, nhưng ông Musk đã tweet vào ngày 16/2 rằng từ việc triệu hồi cho một bản cập nhật phần mềm qua mạng là lỗi thời và hoàn toàn sai.

Tesla đã phát hành FSD Beta cho gần như tất cả 400.000 khách hàng của FSD tại Mỹ và Canada trong quý IV, khi công ty ghi nhận doanh thu của FSD là 324 triệu USD. Hãng xe cho biết họ dự kiến sẽ ghi nhận gần 1 tỷ USD doanh thu trả chậm vẫn còn theo thời gian khi các bản cập nhật phần mềm được phân phối.

Mặc khác, ông Musk đã định vị công nghệ FSD là một trong một số sáng kiến trí tuệ nhân tạo tại Tesla.

Tháng 5/2022, trong một cuộc phỏng vấn với các thành viên của câu lạc bộ chủ sở hữu Tesla, Musk gọi xe tự lái hoàn toàn là 'điều cần thiết' đối với công ty. Đây thực sự là sự khác biệt giữa việc Tesla đáng giá rất nhiều tiền hay giá trị về cơ bản là bằng không.

NHTSA đã mở một cuộc điều tra vào năm 2021 đối với 830.000 xe Tesla có hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot về một loạt vụ va chạm với các phương tiện khẩn cấp đang đỗ. NHTSA đang xem xét liệu các phương tiện của Tesla có đảm bảo đầy đủ cho người lái xe đang chú ý hay không. 

Tesla thu hồi 362.000 xe tại Mỹ do phần mềm Full Self-Driver - Ảnh 2.

Một chiếc xe Tesla Model 3 được hiển thị đang lái bằng phần mềm beta Tự lái hoàn toàn (FSD) trên đường cao tốc California gần Irvine, California, Mỹ, ngày 7/2/2023.

Tesla cho biết trong "một số trường hợp hiếm hoi nhất định... tính năng này có khả năng vi phạm luật giao thông hoặc phong tục địa phương khi thực hiện một số thao tác lái xe nhất định".

Cơ quan NHTSA cho biết các tình huống có thể xảy ra sự cố bao gồm di chuyển hoặc rẽ qua một số giao lộ nhất định khi đèn giao thông màu vàng và chuyển làn ra khỏi một số làn chỉ rẽ nhất định để tiếp tục đi thẳng.

NHTSA cho biết "hệ thống có thể phản ứng không đầy đủ với những thay đổi về giới hạn tốc độ đã đăng hoặc không tính đến việc người lái điều chỉnh tốc độ của phương tiện để vượt quá giới hạn tốc độ đã đăng".

Cơ quan này cho biết năm ngoái, Tesla đã triệu hồi gần 54.000 xe tại Mỹ với phần mềm FSD Beta có thể cho phép một số mẫu xe tiến hành tạm ngưng và không dừng hẳn tại một số giao lộ, gây rủi ro về an toàn.

Tesla và NHTSA cho biết các tính năng lái xe tiên tiến của FSD không làm cho ô tô trở nên tự động và yêu cầu người lái xe phải chú ý.

Vào tháng 12/2022, NHTSA đã mở hai cuộc điều tra đặc biệt mới về các vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla, bao gồm vụ tai nạn 8 phương tiện ở San Francisco trên Cầu Vịnh, trong đó một tài xế báo cáo rằng tính năng FSD đã bị trục trặc.

Kể từ năm 2016, NHTSA đã mở hơn ba chục cuộc điều tra liên quan đến các vụ tai nạn của Tesla, nơi các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến bị nghi ngờ sử dụng và 19 trường hợp tử vong đã được báo cáo.

(Nguồn: Reuters)

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement