16/04/2024 07:09
Tesla sa thải hơn 10% nhân viên trên toàn cầu do doanh số bán hàng giảm
Kế hoạch cắt giảm việc làm được đưa ra sau khi Tesla báo cáo lượng giao xe toàn cầu của họ trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm do việc giảm giá không thể kích thích được nhu cầu mua xe điện.
Báo cáo thường niên mới nhất của hãng cho biết, Tesla hiện có 140.473 nhân viên trên toàn cầu tính đến tháng 12 năm 2023. Giám đốc điều hành Tesla – ông Elon Musk cho biết trong thông báo nội bộ, việc cắt giảm nhân lực là cần thiết cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của hãng này.
Ông Musk viết rằng Tesla đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và kết quả là đã có "sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định".
Đề cập đến việc cắt giảm việc làm, ông Musk viết: "Tôi ghét phải làm điều này nhưng đó là việc cần thiết. Cắt giảm nhân sự sẽ cho phép chúng tôi trở nên tinh gọn, đổi mới và hướng tới chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo".
Trong tháng này, Tesla đã báo cáo mức giảm gần 8,5% hàng năm trong số lượng giao hàng trong quý 3.
Sự sụt giảm lượng giao hàng, lần đầu tiên trong 4 năm, là do nhiều yếu tố khác nhau, chủ yếu là các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ , một cuộc tấn công đốt phá nhà máy của Tesla ở Đức và việc tăng cường sản xuất Model 3 cập nhật.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường đã sản xuất 433.371 ô tô trong quý trước nhưng chỉ giao được 386.810 chiếc. Nó đánh dấu lần đầu tiên Tesla báo cáo sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước kể từ khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc giao hàng vào năm 2020.
Trong bản ghi nhớ của mình, Tỷ phú Musk cũng cảnh báo nhân viên của mình rằng họ nên sẵn sàng cho "công việc khó khăn còn ở phía trước".
"Chúng tôi đang phát triển một số công nghệ mang tính cách mạng nhất về ô tô, năng lượng và trí tuệ nhân tạo… quyết tâm của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc đưa chúng tôi đến đó", ông nói.
Cổ phiếu của Tesla giảm mạnh trong tháng đầu năm
Cổ phiếu của Tesla là một trong những cổ phiếu có thành quả tệ nhất trong chỉ số S&P 500, vốn đã tăng gần 9% kể từ đầu năm.
Tesla đã giao dịch giảm 0,40% trong giao dịch trước giờ mở cửa ở mức 170,40 USD vào thứ Hai (16/4). Cổ phiếu của công ty đóng cửa ở mức 171,05 USD vào thứ Sáu tuần trước, mang lại giá trị thị trường cho công ty là 535,98 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 31%.
Đây là một trong số các công ty hoạt động yếu kém nhất trong chỉ số S&P 500 kể từ đầu năm đến nay.
Các chuyên gia trong ngành không lạc quan về triển vọng tăng trưởng của công ty, khiến họ phải điều chỉnh giảm phạm vi giá cổ phiếu trong tương lai.
Tuần trước, Philippe Houchois, nhà phân tích tại công ty thị trường vốn Jefferies, đã giảm mục tiêu giá của mình đối với cổ phiếu Tesla từ 185 USD xuống 165 USD, trong khi nhà phân tích Alexander Potter của Piper Sandler đã điều chỉnh mục tiêu của công ty xuống 205 USD từ 225 USD.
Tesla, ra mắt vào năm 2010, dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay, sau nhiều năm tăng trưởng doanh số bội thu. Công ty dự kiến sẽ báo cáo thu nhập quý cuối cùng vào ngày 23/4.
Ông Houchois và ông Sandler dự đoán Tesla sẽ giao lần lượt 1,77 triệu và 1,79 triệu xe trong năm nay, giảm so với kỷ lục hơn 1,81 triệu của năm 2023.
Thị trường xe điện đang bùng nổ
Quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành công nghiệp ô tô đang tăng tốc. Theo báo cáo của S&P Global Mobility, đến năm 2030, hơn một phần tư số xe du lịch mới được bán ra sẽ là xe điện.
Họ cho biết, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu dự kiến sẽ chiếm hơn 70% sản lượng xe điện toàn cầu vào năm 2030 (so với năm 2022 khi họ chỉ chiếm 10% tổng số nhà sản xuất xe điện).
Vào tháng 12/2023, tỷ phú đồng sáng lập Xiaomi đã trình làng chiếc xe điện đầu tiên của công ty, công bố tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong 15 đến 20 năm. Vào tháng 11/2023, Tesla đã giao những chiếc Cybertruck đầu tiên, bốn năm sau khi những chiếc xe tương lai này xuất hiện lần đầu tiên.
Hãng sản xuất xe điện của Mỹ cho rằng nguyên nhân là do kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm, vụ hỏa hoạn tại nhà máy ở Đức và những căng thẳng về nguồn cung do xung đột leo thang tại Trung Đông.
Tuy nhiên, không phải vấn đề nằm hoàn toàn ở các yếu tố bên ngoài, khi một số yếu tố là bất khả kháng. Các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện trên thị trường và bắt đầu cạnh tranh với Tesla.
Tesla đã không ra mắt được các sản phẩm mới với tốc độ đủ nhanh để giữ chân khách hàng.
Các mẫu xe Tesla Model 3 và Model Y vốn được ưa chuộng nhất cho đến nay đã có tuổi đời tương ứng là 7 năm và 5 năm. Trong khi đó, các mẫu xe cạnh tranh của các hãng xe khác như Ford, Audi và Hyundai mới hơn nhiều.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp