07/10/2023 08:52
Tesla giảm giá một số mẫu xe ở Mỹ lần thứ 7 trong năm nay
Hãng sản xuất ô tô điện Tesla Inc (Mỹ) đã giảm giá một số mẫu xe điện (EV) Model Y và Model 3 tại Mỹ, sau khi hãng báo cáo lượng giao hàng trong quý 3 không đạt kỳ vọng của thị trường.
Theo CNBC, có nhiều yếu tố khác nhau đã khiến công ty có trụ sở tại Texas phải giảm giá trong những tháng gần đây.
Theo trang web của hãng, Tesla đã giảm giá xe Model 3 và Model Y tại Mỹ tới 4,2%. Giá của Model 3 cơ bản đã giảm 1.250 USD và hiện ở mức lần lượt là 38.990 USD và 45.990 USD, trong khi giá của mẫu hiệu suất đã giảm từ 2.250 USD xuống còn 50.990 USD.
Đối với Model Y, giá của các tùy chọn tầm xa và hiệu suất đã giảm lần lượt là 2.000 USD xuống còn 48.490 USD và 52.490 USD. Biến thể dẫn động cầu sau của Model Y, được giới thiệu lại trong tuần này, vẫn ở mức 43.990 USD.
Giá của Model 3 tiêu chuẩn hiện đã giảm khoảng 17% trong năm nay. Việc giảm giá của Model 3 cũng diễn ra trước thời điểm giao hàng phiên bản tiêu chuẩn cải tiến, dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 4.
Tesla không thay đổi giá của các loại xe Model S và Model X cao cấp nhất của mình.
Tại sao Tesla lại giảm giá?
Hai lý do chính: Để thúc đẩy thị trường xe điện đang chậm lại và quan trọng đối với Tesla là để chống lại sự cạnh tranh, cả từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống và những đối thủ mới nổi.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang trong cuộc đua điện khí hóa phương tiện của mình khi họ thúc đẩy các chiến lược nhằm thúc đẩy giai đoạn di chuyển tiếp theo.
Điều này có nghĩa là hàng tỷ USD đầu tư, ngoài việc tạo ra việc làm mới, còn cam kết đáp ứng các mục tiêu bền vững và một số mẫu phương tiện mới đang được giới thiệu để giúp quá trình chuyển đổi sang thế hệ vận tải tiếp theo diễn ra nhanh hơn.
Các nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy các chiến lược tương ứng của họ. General Motors và Volkswagen đang đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện để hỗ trợ các mục tiêu về biến đổi khí hậu trong khi Stellantis lên kế hoạch bán hàng hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030 và Toyota đang tăng cường sản xuất khi cố gắng bắt kịp các đối thủ cùng ngành.
Bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt, các đối thủ trong ngành cũng đang hợp tác. Tesla đã hợp tác với một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm Rivian Automotive , Polestar, GM và Ford, để cho phép người lái xe sử dụng mạng sạc của hãng trên khắp Bắc Mỹ.
Hyundai Motor và Kia cũng cho biết hôm 5/10 rằng họ đã quyết định áp dụng công nghệ sạc Tesla tại Mỹ.
Tại Trung Quốc, một chiến trường quan trọng đối với xe điện, Tesla đã giảm giá xe Model Y xuống 1.900 USD vào tháng 8. Công ty đã gây ra một cuộc chiến về giá ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm ngoái, khiến các nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải làm theo.
Lập trường của Elon Musk về vấn đề này là gì?
Lần cuối cùng phát biểu chính thức về việc giảm giá, đồng sáng lập Tesla, Elon Musk, cho biết động thái này dựa trên điều kiện thị trường.
Trong cuộc gọi hội nghị vào tháng 7, khoảng hai tuần sau khi công bố lượng giao hàng kỷ lục trong quý hai, ông Musk ra hiệu rằng ông sẽ tiếp tục giảm giá Tesla trong "thời kỳ hỗn loạn".
"Hôm nay nền kinh tế thế giới có vẻ như đang sụp đổ nhưng ngày hôm sau mọi chuyện lại ổn. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra… tôi gọi đó là thời kỳ hỗn loạn", người giàu nhất thế giới nói vào thời điểm đó.
"Tôi nghĩ việc hy sinh lợi nhuận để sản xuất nhiều xe hơn là điều hợp lý".
Việc giảm giá có hiệu quả?
Ở một mức độ nhất định thì đúng vậy, bằng chứng là kỷ lục quý 2 năm nay của Tesla.
Công ty đã giao được 466.140 xe, mức tăng hàng năm là 83% trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát đã dự kiến Tesla sẽ xuất xưởng 448.350 ô tô trong quý.
Tuy nhiên, lượng giao hàng của công ty đã giảm 6,7% trong ba tháng trong quý 3 do hoạt động sản xuất bị cản trở bởi "thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch" tại các nhà máy của công ty.
Tesla đã giao 435.059 xe trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 461.640 xe.
Gartner cho biết trong một báo cáo tháng 9 rằng các nhà sản xuất ô tô điện dự kiến sẽ giao khoảng 15 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2023 do các quy định nhằm hạn chế khí thải được thắt chặt .
Nghiên cứu của MỸ cho biết con số dự kiến là 14,98 triệu chiếc sẽ tăng khoảng 35% so với năm 2022, chiếm khoảng 97% tổng số lô hàng xe điện trong năm nay, còn lại là 218.337 xe tải, 202.733 xe buýt và 30.162 xe tải, hãng cho biết.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp