Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tài xế xe ôm truyền thống, xích lô tại TP.HCM được đề xuất hỗ trợ do COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

10/07/2021 17:27

Ngày 10/7, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM đã có đề xuất khẩn với UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định hỗ trợ cho lao động tự do là người chạy xe ôm 2 bánh truyền thống, xe xích lô chở khách du lịch bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, đây là nhóm lao động yếu thế, công việc và thu nhập bấp bênh, không ổn định. Họ không sử dụng công nghệ để tìm kiếm khách, mà chủ yếu hoạt động tại các địa điểm cố định như chợ, bến xe, các dịch vụ lưu trú, chăm sóc sức khỏe; các địa điểm vui chơi, giải trí, các địa điểm du lịch, tham quan, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, phố đi bộ, chợ đêm, công viên công cộng…

unnamed_20200426111727.jpg
Trên địa bàn TP.HCM có khoảng 34.000 người chạy xe ôm truyền thống và xích lô chở khách. Ảnh: SKĐS

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhóm lao động này cơ bản bị mất việc làm, thu nhập thấp hơn mức sống tối thiểu và hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, trong năm 2020, nhóm lao động này cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Theo thống kê sơ bộ của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, số lượng lao động tự do là người chạy xe ôm 2 bánh truyền thống, xe xích lô chở khách du lịch tại TP Hồ Chí Minh khoảng 34.000 người.

Theo đề xuất, mỗi lao động sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày trong thời gian giãn cách xã hội.

buudien.jpg

Cùng ngày, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cũng đã chỉ đạo các hệ thống Mặt trận Tổ quốc thành phố Thủ Đức và các quận, huyện có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin về các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ nằm ngoài các gói hỗ trợ theo Công văn số 2209/UBND-KT về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân TP.HCM.

Đề xuất của Sở LĐTB-XH trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các quận huyện, TP Thủ Đức và các cơ quan truyền thông. Theo Nghị quyết 09 mà HĐND TP.HCM vừa thông qua, các lao động tự do được xác định là người làm một trong 6 công việc:

1- Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng);

2- Thu gom rác, phế liệu;

3- Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ;

4- Bán vé số lưu động;

5- Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ);

6- Làm công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM để phòng chống dịch COVID-19.

Mỗi lao động được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày trong thời gian giãn cách xã hội. Hiện các quận huyện, TP Thủ Đức đang triển khai chi trả cho các lao động tự do, với mức 1,5 triệu đồng/người.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement