20/11/2023 08:34
Thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc gây lo ngại thương mại toàn cầu
EU đã mở một cuộc điều tra về trợ cấp ô tô điện của Trung Quốc, làm tăng khả năng áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại.
Chỉ số MMI tái tạo (Chỉ số kim loại hàng tháng) vẫn không ổn định, đặc biệt là khi nói đến công nghệ pin EV. Bắt đầu từ tháng 8, chỉ số này có những biến động lên xuống mạnh mẽ từ tháng này sang tháng khác.
Từ ngày 1/10 đến ngày 1/11, chỉ số này đã giảm 4,22%. Hầu hết các thành phần chỉ số, bao gồm cả thép điện định hướng dạng hạt, đều giảm, chỉ một số ít có thể đi ngang. Cobalt chứng tỏ là ngoại lệ duy nhất trong toàn bộ chỉ số, tăng 11,85%.
Điều đó cho thấy, sự tăng giá này diễn ra sau nhu cầu coban tăng theo mùa thông thường và tình trạng dư cung vẫn gây khó khăn cho thị trường coban. Do đó, nhiều nhà phân tích kỳ vọng tốc độ tăng giá sẽ chậm lại.
Về vấn đề kim loại pin, công nghệ pin dành cho xe điện có thể bị giới thương mại giám sát chặt chẽ trong tương lai gần. Điều này là do EU đang điều tra các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc, trong khi thuế nhập khẩu tiềm năng của Trung Quốc đang được áp dụng.
Công nghệ pin EV và chiến tranh thương mại có thể xảy ra
Do những diễn biến gần đây, một cuộc chiến tranh thương mại xe điện dường như có khả năng xảy ra hơn bao giờ hết. Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng cuộc điều tra gần đây của Liên minh châu Âu (EU) về trợ cấp ô tô điện của Trung Quốc có thể dẫn đến việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.
Hành động này được thúc đẩy bởi những lo ngại rằng lĩnh vực xe điện của EU sẽ bị ảnh hưởng nếu cạnh tranh công bằng không được duy trì. Điều lo ngại chính là Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất hàng đầu về công nghệ pin cho xe điện.
Tình trạng này cũng xuất phát từ các mục tiêu môi trường của EU, trong đó bao gồm việc mọi người đều sử dụng ô tô sạch vào năm 2035.
Cuộc điều tra nắm bắt được sự lo lắng xung quanh việc các nhà sản xuất ô tô chuyển từ sản xuất ô tô thông thường sang ô tô điện. Nó cũng giải quyết những mối lo ngại hiện hữu về lao động và cạnh tranh đi kèm với sự thay đổi này.
Việc Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và kiểm soát một lượng lớn sản lượng pin toàn cầu càng góp phần làm tăng khả năng xảy ra chiến tranh thương mại.
Trung Quốc phản đối cuộc điều tra của EU
Các quan chức Trung Quốc đã gọi cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu về việc nhập khẩu ô tô sạch của Trung Quốc là một "hành động bảo hộ trắng trợn".
Điều này ngay lập tức làm dấy lên lo ngại về khả năng bị trả thù và gián đoạn chuỗi cung ứng đối với các linh kiện xe điện. Tình hình nhấn mạnh những khó khăn và thậm chí đối đầu có thể xảy ra khi đàm phán về thị trường công nghệ pin và xe điện đang thay đổi nhanh chóng.
Với việc thị trường ô tô điện trên thế giới ngày càng mở rộng, các quốc gia phải tìm ra cách giải quyết tranh chấp thương mại và thúc đẩy cạnh tranh công bằng. Điều này có thể đòi hỏi những cuộc đối thoại tích cực, giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường và chuyển giao công nghệ, đồng thời đảm bảo rằng tất cả các bên tuân thủ các hiệp định thương mại quốc tế.
Căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng
Khả năng áp dụng thuế quan của EU càng làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ví dụ, ông chủ Tesla, Elon Musk, gần đây đã thừa nhận sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với xe điện, đồng thời bày tỏ lo ngại về mức thuế khổng lồ mà nước này áp lên các nhà sản xuất ô tô nước ngoài.
Điều này giúp củng cố những khẳng định rằng bản chất phức tạp của mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia ngày càng trở nên trầm trọng hơn trong những động lực đối lập này.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp