Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại hào hứng với thép xanh

Giá cả hàng hóa

03/10/2023 11:31

Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất thép đang ký kết các thỏa thuận về thép xanh và sử dụng chúng để quảng bá thông tin về môi trường của họ. Vấn đề là thép vẫn đang được rèn bằng nhiên liệu hóa thạch và không rõ điều đó có thể thay đổi trong bao lâu.

Các nhà sản xuất thép của Đức Thyssenkrupp và Salzgitter đang tìm kiếm những người mua sẵn sàng trả giá cao cho thép xanh, bao gồm Tập đoàn Mercedes-Benz, Volkswagen, BMW và Ford Motor. Nhưng nếu không có nguồn cung cấp hydro xanh quy mô lớn, phần lớn lượng thép đó ban đầu sẽ được sản xuất bằng khí đốt tự nhiên.

Các nhà sản xuất thép châu Âu đang tìm kiếm sự kết hợp giữa lò hồ quang điện và hydro để biến đổi ngành công nghiệp vẫn đốt hàng tỷ tấn than, tạo ra khoảng 7% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.

Với sản lượng nhiên liệu xanh không đủ đáp ứng nhu cầu trong nhiều năm tới, các nhà sản xuất ô tô thừa nhận rằng đó sẽ chỉ là một quá trình chuyển đổi dần dần.

Oliver Sartor, cố vấn cấp cao của tổ chức nghiên cứu Agora Industry, cho biết cần phải có một hệ thống ghi nhãn để thể hiện hiệu suất phát thải của các sản phẩm khác nhau, vì sử dụng khí đốt tự nhiên chỉ là bước đầu tiên trong việc chuyển đổi ngành thép.

Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại hào hứng với thép xanh - Ảnh 1.

Với sản lượng nhiên liệu xanh không đủ đáp ứng nhu cầu trong nhiều năm tới, các nhà sản xuất ô tô thừa nhận rằng đó sẽ chỉ là một quá trình chuyển đổi dần dần. Ảnh: EPA

"Thép được làm bằng khí đốt tự nhiên không phải là thép trung hòa với khí hậu và đó mới là điều quan trọng", ông nói.

Để ngăn chặn việc tẩy xanh, Liên đoàn Thép Đức đang đề xuất một hệ thống ghi nhãn như vậy, theo đó chỉ thép nguyên sinh được sản xuất bằng 100% hydro xanh mới có thể được chỉ định là "gần bằng 0".

Thyssenkrupp cho biết sẽ có một số cấp độ thép khác nhau, tùy thuộc vào lượng carbon dioxide được thải ra trong quá trình sản xuất.

Sau khi bán hàng lần đầu tiên cho Mercedes-Benz hai năm trước, Salzgitter đặt mục tiêu sản xuất 1,9 triệu tấn thép carbon thấp từ năm 2026.

Chủ tịch Salzgitter Gunnar Groebler cho biết, khách hàng sẵn sàng trả mức phí bảo hiểm euro ba chữ số cho mỗi tấn, so với thép từ lò cao thông thường.

"Mọi người sẵn sàng trả giá cao vì họ hiểu rằng họ cũng có thể là người tiên phong với thép xanh", ông Groebler nói.

Nhà máy giảm thiểu trực tiếp của công ty ban đầu sẽ được đốt bằng khí tự nhiên, điều này sẽ hạn chế 60% lượng khí thải carbon so với sản xuất thép đốt than.

Tỷ lệ hydro sẽ tăng dần cho đến khi thép gần như không có khí thải vào năm 2033. VW và BMW đã đảm bảo được khối lượng trong tương lai.

Theo ông Groebler: "Tôi ký kết các hợp đồng mà tôi có thể cho khách hàng biết rất chính xác lượng khí thải CO2 của thép sẽ là bao nhiêu".

Mercedes-Benz từ chối cho biết họ sẵn sàng trả loại phí bảo hiểm nào cho thép xanh. Khi nhà sản xuất ô tô hướng tới sử dụng thép được sản xuất bằng hydro thay vì khí đốt hoặc than cốc, họ đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp H2 Green Steel và hợp tác với SSAB của Thụy Điển.

BMW cũng đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất thép có hàm lượng carbon thấp và cho biết họ đang khuyến khích các nhà cung cấp chuyển từ sản xuất bằng than sang sử dụng hydro.

Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại hào hứng với thép xanh - Ảnh 2.

Việc chuyển ngành công nghiệp thép có lợi nhuận thấp khỏi than giá rẻ sang các công nghệ xanh tốn kém hơn sẽ cần đến sự hỗ trợ lớn của chính phủ. Ảnh: AFP

Ford Motor cho biết họ đã cam kết rằng ít nhất 10% lượng thép mua vào sẽ có lượng khí thải carbon gần như bằng 0 vào năm 2030. Công ty cũng từ chối cho biết họ sẽ trả loại phí bảo hiểm nào.

Tuy nhiên, còn quá sớm để ký kết các thỏa thuận mua hydro, vì hầu hết các dự án đều đang ở giai đoạn đầu và cơ sở hạ tầng hỗ trợ mới chỉ ở trên bản vẽ, ông Groebler của Salzgitter cho biết.

Đầu năm nay, Đức đã công bố kế hoạch kết nối các trung tâm công nghiệp gần sông Rhine, phía nam và phía đông đất nước bằng đường ống dẫn khí hydro.

Hydro dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quốc gia tránh xa nhiên liệu hóa thạch, khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 lượng khí thải carbon vào năm 2030, so với mức của năm 1990 và đạt mức 0 vào năm 2045.

Một phát ngôn viên cho biết Thyssenkrupp - công ty đã hoàn tất hợp đồng thép xanh với Mercedes-Benz vào tháng 6, sau đó là một số hợp đồng khác - đang phát triển một hệ thống đấu thầu lượng hydro mà họ cần.

Việc chuyển ngành công nghiệp thép có lợi nhuận thấp từ than giá rẻ sang công nghệ xanh tốn kém hơn sẽ cần đến sự hỗ trợ lớn của chính phủ.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết tuần trước rằng Salzgitter và Thyssenkrupp đã nhận được tổng cộng khoảng 3 tỷ euro (3,16 tỷ USD) để khởi động các khoản đầu tư, trong khi ArcelorMittal và Saar Stahl nằm trong số các công ty khác đang xếp hàng để được hỗ trợ.

Các nhà sản xuất thép cũng đang tìm cách khai thác các khoản trợ cấp cho chi phí hoạt động, trong đó chính phủ Đức có kế hoạch phân bổ 50 tỷ euro từ năm tới để khử cacbon cho ngành công nghiệp nặng.

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement