Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thép xanh trở thành hàng hóa nóng cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu

Phân tích

14/09/2021 06:47

Các công ty ô tô đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon của họ bằng cách phát triển một quy trình sản xuất thân thiện với môi trường hơn.
news

Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để tìm kiếm thép sạch hơn để chế tạo ô tô của họ.

Cách tiếp cận của ngành này bao gồm từ công nghệ, đến sử dụng nhiều thép tái chế hơn, bao gồm cố gắng tìm kiếm nguồn kim loại từ các nhà máy chạy bằng hydro thay vì các nhà máy đốt than thông thường.

Theo WSJ, ngành công nghiệp thép là một trong những ngành phát thải carbon dioxide lớn nhất thế giới, thép là vật liệu quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô.

im-392427.jpg
Thép mạ kẽm tại một dây chuyền sản xuất sẽ khai thác hydro thay vì than ở Salzgitter, Đức. Ảnh: Bloomnerg

Các nhà sản xuất thép đang tìm cách sản xuất thép của họ sạch hơn. Trong khi các nhà sản xuất ô tô được thúc đẩy bởi các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và khách hàng quan tâm đến khí hậu.

Các nhà phân tích cho biết hầu hết các nhà sản xuất ô tô và sản xuất thép của châu Âu đang tiến nhanh hơn để phát triển và sử dụng thép có hàm lượng carbon thấp hơn. Một kế hoạch về khí hậu của Liên minh châu Âu, được gọi là "Thỏa thuận Xanh", yêu cầu các nhà sản xuất của khối, bao gồm cả chuỗi cung ứng của họ trở nên không có carbon vào năm 2050.

Đầu tháng này, Daimler AG của Mercedes-Benz đã ký hợp đồng với nhà sản xuất thép Thụy Điển SSAB, có đơn vị Hybrit sẽ sản xuất thép carbon thấp cho công ty ô tô vào đầu năm tới.

Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của Mercedes nhằm làm cho toàn bộ đội xe ô tô của mình không có carbon vào năm 2039. Volvo Cars đã tìm nguồn cung cấp thép từ Hybrit và công ty mẹ của BMW đang đầu tư vào một công ty khởi nghiệp sản xuất thép carbon thấp riêng biệt ở Mỹ

General Motors đã cam kết không có carbon vào năm 2040. Toyota Motor cho biết họ đặt mục tiêu đạt được mục tiêu đó vào năm 2050 và giảm 33% lượng khí thải carbon-dioxide trong chuỗi cung ứng châu Âu vào năm 2030.

im-392414.jpg
Một nhà máy do nhà sản xuất thép người Đức Salzgitter điều hành. Ảnh: Bloomnerg

Các quy định chặt chẽ hơn trên khắp thế giới đã thúc đẩy đáng kể hiệu quả sử dụng nhiên liệu của đội tàu khách trên thế giới trong nhiều thập kỷ. Các nhà sản xuất ô tô đã tinh chỉnh động cơ đốt để đốt sạch hơn và chuyển sang sử dụng nhôm, vật liệu tổng hợp carbon và nhựa nhẹ hơn để giảm trọng lượng, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trong những năm gần đây, Tesla đã dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện chạy bằng pin, một sản phẩm được hầu hết các nhà sản xuất ô tô coi là tương lai của ngành.

Tất cả những điều đó đã giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xảy ra khi ô tô được điều khiển. Giờ  đây, áp lực đang được xây dựng để làm sạch quá trình sản xuất những chiếc xe đó ngay từ đầu.

Markus Schäfer, Giám đốc điều hành của Daimler chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển, nói với các nhà đầu tư vào tháng Bảy rằng: “Trở nên điện và bền vững hơn không chỉ là về pin và ổ đĩa thay thế.

Nỗ lực mà các giám đốc điều hành mô tả là một mục tiêu dài hạn, phải đối mặt với những trở ngại đáng kể. Một sự thay đổi có ý nghĩa giữa các nhà sản xuất thép sang sản xuất các-bon thấp hơn vẫn còn nhiều năm nữa do các chu kỳ đầu tư dài vào ngành thép.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo vào tháng 10/2020 rằng sản xuất thép làm từ hydro sẽ chiếm “chỉ dưới 15%” sản lượng thép sơ cấp trên toàn cầu vào năm 2050.

Oliver Zipse, giám đốc điều hành của BMW AG, nhà sản xuất thương hiệu BMW, nói với các phóng viên tại triển lãm xe hơi Munich tuần trước : “Có rất nhiều đầu tư vào ngành thép hiện nay . "Nhưng sẽ mất một thời gian."

Thép carbon thấp cũng đắt hơn để chế tạo. SSAB, nhà sản xuất thép Thụy Điển, cho biết thép không hóa thạch của họ sẽ đắt hơn từ 20% đến 30% để sản xuất so với thép thông thường. ArcelorMittal SA cho biết việc sản xuất thép bằng hydro tại một nhà máy ở Đức sẽ làm tăng chi phí sản xuất lên 60%.

Các nhà sản xuất ô tô đã phải đối mặt với việc tăng giá thép thông thường và các nguyên liệu thô khác trong bối cảnh tắc nghẽn và thiếu hụt do nhu cầu tăng vọt sau khi kết thúc đợt ngừng hoạt động của COVID-19.

Theo Viện Sắt và Thép Mỹ, trong khi các nhà sản xuất ô tô đã bớt phụ thuộc vào thép, kim loại này vẫn chiếm khoảng 54% trọng lượng của một chiếc ô tô chở khách trung bình. 

Nhà sản xuất cần trung bình 900 kg thép để sản xuất ra một chiếc xe hơi. Thép được sử dụng để tạo ra khung, thân, máy, tấm cửa, bộ giảm thanh, ống xả...

Theo Hiệp hội Thép Thế giới, ngành công nghiệp ô tô chiếm khoảng 12% lượng tiêu thụ thép toàn cầu. Các nhà phân tích ước tính rằng sản xuất thép chiếm khoảng 7% lượng khí thải carbon toàn cầu liên quan đến sản xuất năng lượng.

Tại EU, thép chiếm 25% sản lượng carbon-dioxide của khối từ sản xuất công nghiệp, theo H2 Green Steel, một công ty khởi nghiệp thép carbon thấp có trụ sở tại Thụy Điển.

Daimler đang cố gắng giảm lượng khí thải từ thép mà họ sử dụng. Nó mua thép tái chế để làm thùng xe ở Mỹ từ một nhà cung cấp nói rằng nó đốt cháy ít hơn 70% carbon dioxide so với thép từ các lò cao thông thường.

Theo World Auto Steel, hiệp hội đại diện cho các nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, khoảng 1/4 thép trong một chiếc xe chở khách ngày nay được làm từ thép tái chế.

Thép tái chế không yêu cầu quá trình sử dụng nhiều cacbon để nấu chảy quặng sắt thành thép.

im-392424.jpg
Một nhà máy Volvo Cars ở Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: Getty

Daimler cũng đang đầu tư vào các công nghệ mới. Vào tháng 5, Mercedes đã mua cổ phần của H2 Green Steel. Công ty Thụy Điển có kế hoạch xây dựng một nhà máy thép chạy bằng hydro để cung cấp thép không chứa carbon cho ngành công nghiệp ô tô.

Sử dụng hydro thay vì than để cung cấp nhiên liệu cho quá trình luyện thép sử dụng nhiều nhiệt có thể làm giảm lượng carbon dioxide thải ra trong quá trình sản xuất, nhưng chỉ khi hydro được tạo ra mà không tạo ra carbon dioxide.

H2 đặt mục tiêu thực hiện điều này bằng cách khai thác nguồn năng lượng thủy điện dồi dào của Thụy Điển để sản xuất hydro, từ đó cung cấp năng lượng cho một nhà máy thép nhỏ được xây dựng để sản xuất 5 triệu tấn thép mỗi năm - đủ cho khoảng ba triệu chiếc ô tô.

H2 cho biết, quá trình này thải ra khoảng 0,1 tấn carbon dioxide trên một tấn thép, so với 2 tấn trong một nhà máy thông thường.

Mercedes cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất những chiếc xe đầu tiên bằng thép carbon thấp của H2 vào năm 2025.

im-392425.jpg

Trong khi đó, BMW cho biết vào tháng 3 rằng quỹ đầu tư mạo hiểm của họ, BMW i Ventures, đang đầu tư vào Boston Metal, một công ty khởi nghiệp của Mỹ đã phát triển quy trình nấu chảy quặng sắt bằng điện thay vì đốt than cốc.

Volvo Cars, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển thuộc sở hữu của Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc, cho biết thép được sử dụng trong ô tô của họ chiếm khoảng 35% lượng khí thải carbon-dioxide của một chiếc ô tô thông thường trung bình trong suốt thời gian tồn tại của nó và 20% lượng khí thải của xe điện xe ô tô.

Họ cho biết họ đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon trong đời của các phương tiện giao thông xuống 40% từ năm 2018 đến năm 2025 và muốn trung hòa với carbon vào năm 2040.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ