Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự thật về lời kêu cứu của cư dân tại chung cư Phú Hoàng Anh: Chủ đầu tư 'đẻ' 6 căn hộ 'ngoài giá thú'?

Bảo vệ người mua nhà

19/03/2021 13:29

Cho rằng, mình mua nhà, được cấp sổ hồng đàng hoàng nhưng vẫn bị Ban quản trị ngăn cấm không cho vào ở, song trên thực tế, lời tố cáo của bà Nguyễn Thị Châm tại chung cư Phú Hoàng Anh đang có rất nhiều điểm đáng hoài nghi.

Ngày 11/3/2021, Báo Thanh Niên đã tổ chức hội thảo “Ai bảo vệ quyền lợi cư dân trong chung cư?”. Tại buổi hội thảo này, phát biểu của bà Nguyễn Thị Châm (77 tuổi) đã khiến rất nhiều người phải chú ý.

Theo đó, bà Châm cho biết, năm 2017, con trai bà là Đỗ Hoàng Hưng đã mua 3 căn hộ D2.1, D2.5, D2.6 tại tầng 2, khu D của chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè). Những căn hộ này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp sổ hồng cho chủ đầu tư, là Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh ngày 14/1/2017, và sau đó chủ đầu tư sang tên những căn hộ này cho ông Hưng.

Không sử dụng, ông Hưng đã tặng cho bà Châm để dưỡng già. Thế nhưng, từ đó đến nay, bà chưa một lần được bước vào căn hộ của mình vì Ban quản trị chung cư không mở cửa cho bà vào ở.

anh-203.jpeg
Bà Nguyễn Thị Châm tố bị Ban quản trị từ chối cho vào nhà của mình dù đã được cấp sổ hồng...

Thậm chí, bà Châm còn lên tiếng tố cáo Ban quản trị chung cư đã cho xịt keo vào ổ khóa nhà, đồng thời khóa luôn cả 2 cầu thang bộ thoát hiểm, lột bỏ nút ấn thang máy lên tầng 2, khiến bà và 3 hộ khác không vào được nhà của mình.

Để làm rõ thông tin hết sức bất ngờ này, PV báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh để có cái nhìn đa chiều hơn về vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Lê Châu Tuấn, nguyên thành viên Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh theo Quyết định 680 cho biết, dựa theo Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 29/4/2008 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng “Cao ốc Phú Hoàng Anh – Giai đoạn 1”, khối chung cư thứ 4 (nay là block D) của dự án được phê duyệt với 182 căn hộ.

Tháng 8/2012, dự án này đã được đưa vào hoạt động. Các căn hộ cũng được Công ty điện lực Duyên Hải và Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè lắp đồng hồ điện, nước để cư dân sử dụng. Không hiểu sao, sau đó, chủ đầu tư đã tự ý ngăn lại tầng 2 và tiến hành xây dựng 6 căn hộ, đem bán cho người dân. Trong đó, có gia đình bà Châm (3 căn).

Đến năm 2017, Ban quản trị chung cư tiếp tục bị bất ngờ khi bà Châm đưa ra được 3 cuốn sổ hồng căn hộ tại tầng 2 của mình.

anhdaiden.jpeg
....tuy nhiên, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh khẳng định điều ngược lại.

“Thời điểm đó, chúng tôi phản đối rất kịch liệt việc mua bán của chủ đầu tư với bà Châm, vì đó là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi theo quy hoạch tại Quyết định 55, block D chỉ có 182 căn hộ.

182 căn này, được bố trí từ tầng 3 đến tầng 33 của chung cư, dân chúng tôi cũng đã nhận sổ của 182 căn hộ này. Nay, có thêm 6 cái sổ hồng của 6 căn hộ "ngoài giá thú" ở tầng 2, vậy thì 6 cuốn sổ hồng ấy ở đâu ra?”, ông Tuấn đặt câu hỏi?

Ông Tuấn nhấn mạnh, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban quản trị chung cư đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, chất vấn tại sao block D lại được cấp thêm 6 sổ hồng, nâng tổng số sổ hồng lên thành 188 sổ. Thế nhưng, từ đó đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vẫn chưa đưa ra được câu trả lời nào thỏa đáng cho vụ việc.

Đáng chú ý, trong buổi làm việc ngày 23/11/2017 giữa Thanh tra Sở Xây dựng và đại diện Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho rằng Quyết định 55 mà Sở Xây dựng phê duyệt vào ngày 29/4/2008 là …chưa phù hợp. Chính vì vậy, Sở Xây dựng sẽ điều chỉnh quyết định này.

“Quyết định 55 được ban hành năm 2008. Đến năm 2012 thì chung cư chúng tôi đã xây dựng xong, dân vào ở, cấp cả sổ nữa rồi. Vậy mà 9 năm sau, Sở Xây dựng bảo Quyết định đó chưa phù hợp và sẽ điều chỉnh. Sao lại có chuyện lạ như vậy. Chưa kể, dù đã cam kết sẽ điều chỉnh Quyết định 55, nhưng từ đó đến nay, hơn 3 năm trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì từ phía Sở. Nếu điều chỉnh, thì sẽ điều chỉnh theo hướng nào?”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng khẳng định, không hề có chuyện Ban quản trị đổ keo vào ổ khoá như những gì bà Châm đã “tố cáo” tới nhiều cơ quan báo chí.

“Năm 2017, chị Châm cũng tố Ban quản trị đổ keo vào ổ khoá, ngăn cấm không cho chị ấy vào nhà. Phía công an huyện Nhà Bè cũng đã gọi từng người trong Ban quản trị chung cư lên làm việc, thậm chí xuống tận nơi để xác minh thông tin. Cuối cùng, phía Công an cũng đóng lại hồ sơ vì làm gì có chuyện đó”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng thừa nhận chuyện Ban quản trị cũng như người dân tại chung cư không đồng ý cho bà Châm và 3 hộ khác vào sinh sống tại 6 căn hộ tại tầng 2, khu D. Lý do ông Tuấn đưa ra, là bởi Quyết định 55 chỉ phê duyệt 182 căn hộ, nên Ban quản trị chỉ quản lý 182 căn.

nnn.jpeg
Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh phê duyệt khối chung cư thứ 4 (nay là block D) của dự án chung cư Phú Hoàng Anh là 182 căn hộ.

Việc tăng thêm 6 căn hộ ở tầng 2, khiến cho tổng số căn hộ ở block D thành 188 căn là nằm ngoài sự quản lý của Ban quản trị.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói với chị Châm, là căn hộ của chị mua không đúng, và đề nghị chị ấy làm việc lại với chủ đầu tư, cũng như khởi kiện ra toà. Thế nhưng, chị Châm không nghe và đi tố cáo khắp nơi”, ông Tuấn nói thêm.

Liên quan đến 3 căn hộ của bà Châm, sáng ngày 18/3, UBND huyện Nhà Bè cũng đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý chung cư Phú Hoàng Anh cùng các đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban quản trị chung cư một lần nữa khẳng định, Ban quản trị sẽ chỉ cung cấp dịch vụ điện, nước và quản lý 182 căn hộ theo Quyết định 55. Nếu không sửa đổi quyết định 55, Ban quản trị sẽ chỉ cung cấp dịch vụ và quản lý đối với 182 căn đó. Còn nếu các đơn vị cung cấp điện nước (Công ty điện lực Duyên Hải và Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè) tự ý cung cấp, khi cháy nổ xảy ra Ban quản trị sẽ không chịu trách nhiệm.

“Nguyện vọng của cư dân trong chung cư, là dùng một phần khu vực tầng 2 để làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Vì hiện nay, phần diện tích nhà cộng đồng theo quy định mà chủ đầu tư bàn giao cho chúng tôi đã thiếu, lại còn bị chia ra từng khu vực nhỏ, chỉ có vài chục mét vuông. Mỗi lần họp hay đại hội cư dân, là phải xuống dưới sân để ngồi. Chưa có chung cư nào như vậy”, ông Tuấn bức xúc.

TIỂU THÚY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement