04/11/2023 07:14
Starbucks vẫn ăn nên làm ra nhờ những 'tín đồ nghiện ngọt'
Starbucks hiện đang là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới. Dù giá cả không hề được tính là bình dân, Starbucks vẫn tận dụng và khai thác triệt những tín đồ nghiện ngọt để quảng bá và mở rộng thị trường trong lĩnh vực F&B khốc liệt.
Nhu cầu mạnh mẽ bất chấp xu hướng
Công ty cho biết hôm thứ Năm doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ đã tăng 8% trong quý khi khách hàng vẫn tiếp tục chi tiền cho những ly cà phê cao cấp.
Trong khi các đơn đặt hàng đồ uống theo yêu cầu luôn có thể thực hiện được tại Starbucks, cuộc chạy đua marketing về công thức và hương vị đã được đẩy nhanh bởi mạng xã hội.
Theo đó, Starbucks đã bắt đầu thử nghiệm việc bán đồ uống được điều chỉnh theo khẩu vị của từng khách hàng riêng biệt. Khách hàng càng thực hiện nhiều thay đổi đối với đồ uống của mình thì họ càng chi tiêu nhiều hơn.
Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan cho biết doanh số đồ uống mùa thu năm nay đặc biệt tốt khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, công ty đã kịp thời điều chỉnh để đáp ứng kịp thời.
Tổng doanh thu của công ty tăng 11% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 9,4 tỷ USD. Trong cả năm tài chính, doanh thu tăng 12%, lên mức kỷ lục 36 tỷ USD. Kết quả tài chính của Starbucks đánh bại kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu của công ty đã tăng 10% trong ngày và về cơ bản vẫn không thay đổi sau tiếng chuông kết thúc.
Thay vì cố gắng cạnh tranh với các chuỗi giá rẻ hơn, Starbucks sử dụng mức giá "cao cấp" để tạo sự khác biệt và củng cố hình ảnh cho thương hiệu. Bên cạnh đó, chiến lược giá của Starbucks có thể giúp thương hiệu tăng giá mà không làm khách hàng bỏ đi nhờ bộ phận truyền thông vô cùng chuyên nghiệp.
Đặc biệt là chiến lược xây dựng tệp khách hàng trung thành với thương hiệu. Càng mua nhiều, khách hàng càng được thưởng nhiều hơn, từ đó kích thích chi tiêu một cách đáng kể. Các vị khách thân quen của Starbucks không chỉ mua đồ uống, bánh ngọt mà còn sẵn sàng mở hầu bao để rinh các vật phẩm khác như bình nước, cốc nước của thương hiệu về nhà. Starbucks đã cho khách hàng một lý do để tiếp tục sử dụng và ghé thăm cửa hàng thường xuyên hơn.
Lòng trung thành của khách hàng
Nhưng khi khách hàng của Starbucks ngày càng chi nhiều tiền hơn cho những đồ uống phức tạp hơn bao giờ hết, những người tiêu dùng khác cũng đang rút lui.
Công ty cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng theo nhóm, nhờ vào các giao dịch giá trị. Mặt khác, một số hoạt động kinh doanh đã bị mất vào tay các nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald's khi những người có thu nhập thấp và trung bình vẫn chi tiêu dè sẻn.
Narasimhan cho biết Starbucks đang được hưởng lợi từ lòng trung thành của khách hàng và sự cam kết của họ đối với thói quen của họ, cùng nhiều thứ khác. Để duy trì hình ảnh trong tâm trí khách hàng, rõ ràng Starbucks phải chi rất nhiều cho quảng cáo.
Hàng triệu USD cho ngân sách quảng cáo đã được chi để duy trì lòng trung thành của khách hàng. Starbucks giờ đã trở thành từ đồng nghĩa tương tự với cà phê và ngược lại.
Trong buổi họp báo dành cho nhà đầu tư vào chiều thứ Năm, Narasimhan và các giám đốc điều hành khác của Starbucks đã cung cấp thông tin cập nhật về kế hoạch tăng trưởng của công ty, bao gồm cả việc đổi mới sản phẩm dựa trên việc xem xét nhu cầu khách hàng.
Brady Brewer, giám đốc tiếp thị của công ty cho biết: "Chúng tôi sử dụng phân tích để khám phá những gì đang là xu hướng và sau đó khuếch đại những ý tưởng đó với khách hàng". Ông cũng cho biết thêm rằng phương pháp này giúp giữ cho các sản phẩm của công ty luôn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Starbucks có kế hoạch bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ trong ngày để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng vào buổi chiều.
Hầu hết lợi nhuận là Starbucks có được đều được dồn hết vào mở rộng hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, Starbucks đã mạnh về thương hiệu lại càng trở nênmạnh mẽ hơn. Kết quả của các chiến lược tái đầu tư của Starbucks được thể hiện rõ ở số lượng địa điểm kinh doanh ngày càng được mở rộng.
Công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm nhiều cửa hàng với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả địa điểm bán hàng lưu động và địa điểm chỉ giao hàng tận nơi.
"Ngày nay, các cửa hàng đôi khi chật cứng, điều này không phải lúc nào cũng mang lại trải nghiệm tốt nhất", Sara Trilling, chủ tịch Starbucks Bắc Mỹ cho biết. Các cửa hàng mới có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các địa điểm phục vụ đơn đặt hàng tại chỗ. Công ty cho biết muốn đạt 55.000 địa điểm trên toàn cầu vào năm 2030.
Công ty đã triển khai thiết bị cho các cửa hàng mới để giúp nhân viên pha chế pha chế đồ uống nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Quan hệ đối tác công nghệ
Trong sự kiện hôm thứ Năm, Starbucks cho biết họ có mục tiêu tăng gấp đôi số lượng thành viên nhận phần thưởng kỹ thuật số trong vòng 5 năm tới. Ngày nay, nó có khoảng 75 triệu thành viên tích cực tích điểm và đổi quà trên app.
Công ty cũng đang mở rộng quan hệ đối tác với Microsoft để sử dụng AI nhằm giúp hãng phát triển sản phẩm, hợp tác với Apple về việc thử nghiệm công nghệ mới để bố trí cửa hàng thu hút nhất có thể để tăng doanh thu. Amazon và Starbucks cũng đã từng hợp tác ở những địa điểm tương tự trong quá khứ.
Starbucks cũng cho biết họ muốn tiết kiệm 3 tỷ USD trong vòng 3 năm, bao gồm giảm 2 tỷ USD giá vốn hàng bán, đó là số tiền các công ty phải trả cho sản phẩm họ bán, một số khoản tiết kiệm sẽ đến từ việc giảm lãng phí thực phẩm.
Ngoài việc tiết kiệm tiền cho công ty, Starbucks cho biết họ có kế hoạch trả lương cho nhân viên nhiều hơn, thông qua việc chi trả mức lương theo giờ cao hơn.
(Nguồn: CNN)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement