02/08/2023 10:15
Doanh thu Starbucks đạt kỷ lục
Chuỗi đồ uống nổi tiếng Starbucks mới đây đã công bố báo cáo tài chính với doanh thu đạt kỷ lục, khi hiệu suất tại thị trường quê nhà Mỹ và thị trường quốc tế, đặc biệt là ở Trung Quốc, tăng vọt.
Công ty đã công bố doanh thu 9,2 tỷ USD trong quý gần đây nhất, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 9,3 tỷ USD. Starbucks cho biết doanh thu hàng quý tăng 13% so với một năm trước đó.
Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Bắc Mỹ tăng 7% trong quý so với năm ngoái, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Starbucks cho biết việc tăng giá đã góp phần làm tăng doanh số bán hàng. Công ty cho biết khách hàng đổ xô đến đồ uống espresso lạnh và đồ uống được pha thêm bọt lạnh và các chất bổ sung khác.
Cổ phiếu của Starbucks ở mức 101 USD trong giao dịch sau thị trường.
Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan cho biết hoạt động của các cửa hàng ở Mỹ đang được cải thiện. Công ty đang lắp đặt lò nướng và máy pha cà phê mới trong các cửa hàng, và nhân viên pha cà phê sẽ ở lại với công việc của họ lâu hơn.
"Chúng tôi đang hoạt động tốt hơn", ông Narasimhan cho biết trong cuộc gọi thu nhập vào hôm 1/8.
Các nhà đầu tư đang phân tích thu nhập của Starbucks để tìm dấu hiệu về cách người tiêu dùng chi tiêu cho các mặt hàng tùy ý như lattes và cà phê đá. Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã hạ nhiệt nhưng vẫn mạnh hơn so với dự kiến của nhiều nhà kinh tế, đẩy lùi các dự báo trước đó về suy thoái bắt đầu từ giữa năm nay.
Công ty trong năm qua đã báo cáo doanh số bán hàng tăng mạnh ở Mỹ ngay cả khi họ đã tăng giá đồ uống để đáp ứng với chi phí nhân công, cà phê và nguyên liệu tăng. Công ty cho biết khách hàng tiếp tục chi thêm tiền cho xi-rô, bọt và các tiện ích bổ sung khác.
Narasimhan chính thức đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành vào ngày 20/3/2023, cho biết ông đang tìm cách cải thiện chuỗi cung ứng, nhân sự và thiết bị của Starbucks để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Ông cho biết hôm 1/8 rằng công ty đang đạt được tiến bộ trong việc cải tổ chuỗi cà phê. Starbucks cho biết năm ngoái rằng họ sẽ đầu tư vào thiết bị cửa hàng, cải thiện thiết kế cửa hàng và tăng ưu đãi cho người lao động.
Narasimhan cho biết ông nghĩ Starbucks có thể mở nhiều cửa hàng hơn ở các thành phố nhỏ hơn ở Mỹ.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Starbucks sau Mỹ và các hạn chế liên quan đến COVID-19 của quốc gia này đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của Starbucks tại đây.
Starbucks năm ngoái đã dự đoán doanh số bán hàng của họ tại Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong những năm tới và cho biết họ đặt mục tiêu mở khoảng 3.000 cửa hàng mới tại quốc gia này vào năm 2025.
Giờ đây, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang rất chậm chạp, với nền kinh tế nước này hầu như không tăng trưởng trong quý hai so với quý đầu tiên và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục vào tháng Sáu. Sự chậm lại đang làm tổn thương các công ty tiêu dùng có thị trường lớn ở Trung Quốc, chẳng hạn như các chuỗi cửa hàng làm đẹp.
Starbucks cho biết doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc đã tăng 46% trong quý 3 so với một năm trước đó, vượt quá mong đợi của các nhà phân tích. Ông Narasimhan cho biết hôm 1/8 rằng thương hiệu Starbucks vẫn hoạt động tốt ở Trung Quốc và doanh số bán hàng đang được cải thiện.
Starbucks có trụ sở tại Seattle đã báo cáo thu nhập ròng là 1,14 tỷ USD cho quý thứ 3 kết thúc vào ngày 2/7, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập là 1 USD một cổ phiếu khi tính đến các mặt hàng một lần. Các nhà phân tích được thăm dò bởi FactSet dự kiến 95 xu một cổ phiếu.
Starbucks đã tái khẳng định hướng dẫn cho năm tài chính của mình và cho biết họ kỳ vọng tăng trưởng thu nhập sẽ đạt mức cao trong mục tiêu của cả năm.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp