Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sony khai thác mảng giải trí để chạy đua với Netflix và Disney

Báo cáo phân tích

04/01/2024 12:37

Trong thập kỷ qua, tập đoàn Nhật Bản đã xây dựng nền tảng nội dung và các tài sản khác để từ đó hướng tới mục tiêu dẫn đầu. Liệu năm 2024 có chứng kiến Tập đoàn Sony tiến gần hơn đến việc trở thành công ty giải trí giá trị nhất thế giới?

Tập đoàn Sony nắm giữ 3,78 nghìn tỷ yên (26,4 tỷ USD) lợi thế thương mại và các tài sản vô hình khác tính đến cuối tháng 9, tăng gấp khoảng 2,3 lần số tiền 10 năm trước đó. 

Tài sản vô hình có thể được đưa vào hoạt động hiệu quả hơn để kiếm lợi nhuận so với tài sản hữu hình như cơ sở sản xuất và là nhân tố chính đóng góp cho sự phát triển của những gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Hiroki Totoki - Giám đốc điều hành của Sony cho biết: "Chúng tôi đã gieo hạt giống", bày tỏ sự tin tưởng vào sự phát triển của hoạt động kinh doanh trò chơi, hình ảnh và âm nhạc của tập đoàn. 

Cơ cấu tài sản của tập đoàn đang đi đúng hướng so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu. Tập đoàn Sony nắm giữ tài sản vô hình nhiều gấp 2,6 lần tài sản hữu hình. Mặc dù thấp hơn bội số 3,6 lần của Siemens nhưng nó lại vượt qua con số 0,7 lần của Microsoft, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Sony trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Nó cũng cao hơn tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Hitachi 2,1 lần.

Sự phát triển này bắt nguồn từ việc Tập đoàn Sony chuyển hướng sang lĩnh vực giải trí từ điện tử tiêu dùng thông qua đầu tư mạnh mẽ vào sở hữu trí tuệ, sáng tạo và mua lại nội dung.

Sony khai thác mảng giải trí để chạy đua với Netflix và Disney- Ảnh 1.

Phim chiếu rạp 'Demon Slayer' trở thành hiện tượng phòng vé trong năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Giải trí chiếm khoảng 60% trong dự báo lợi nhuận hoạt động 1,17 nghìn tỷ yên của tập đoàn Sony cho năm kết thúc vào tháng 3. Tin tưởng vào tiềm năng tài sản vô hình của tập đoàn, các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận hoạt động của tập đoàn sẽ tăng 15% trong năm nay, lên mức kỷ lục 1,35 nghìn tỷ yên, sau đó tăng 10% trong năm tài chính 2025.

Mảng game của Sony đang thu hút nhiều sự quan tâm. Tập đoàn dự đoán một năm bội thu cho hoạt động kinh doanh trò chơi PlayStation của mình, dự kiến sẽ bán được kỷ lục 25 triệu chiếc PlayStation 5 trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Nhưng những người theo dõi thị trường hầu hết vẫn lạc quan vì những dấu hiệu tích cực khác.

Masahiro Ono, nhà phân tích tại Morgan Stanley MUFG Securities, nhận thấy khả năng lợi nhuận hoạt động trong mảng trò chơi của Sony có thể tăng từ 80 tỷ yên lên 100 tỷ yên trong năm 2024.  

Điều này sẽ đưa con số tài chính năm 2024 lên trên mức kỷ lục 346 tỷ yên được ghi trong năm tài chính 2021. Việc giảm chi phí liên quan đến mua lại và chi phí quảng cáo cho PlayStation 5 được cho là góp phần vào mức tăng, cũng như việc tăng giá cho các dịch vụ đăng ký.

Các dịch vụ trò chơi trực tuyến được cho là sẽ thúc đẩy phân khúc này trong trung hạn. Tập đoàn Sony đã mua lại Bungie, studio trò chơi điện tử có trụ sở tại Mỹ đứng sau loạt trò chơi đình đám Destiny, với giá 3,7 tỷ USD vào năm 2022. Vì những trò chơi như vậy có thể tiếp tục bổ sung nội dung mới nên chúng có thể giúp tăng doanh thu trên mỗi người dùng của Sony.

Biên lợi nhuận hoạt động dự kiến ở mức 6% trong năm tài chính này sau khi đạt mức cao nhất là 13% trong năm tài chính 2018. Ryosuke Katsura, nhà phân tích cấp cao tại Công ty Chứng khoán SMBC Nikko cho biết: "Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu con số này đạt đến đỉnh cao mới vào một thời điểm nào đó trong tương lai". 

Sony khai thác mảng giải trí để chạy đua với Netflix và Disney- Ảnh 2.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Sony Kenichiro Yoshida tổ chức một cuộc họp ngắn về hoạt động kinh doanh giải trí của tập đoàn, chiếm 60% lợi nhuận hoạt động dự kiến cho năm tài chính 2023. Ảnh: Nikkei

Trong khi đó, mảng âm nhạc của Sony có thể chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng năm thứ 5 liên tiếp trong năm tài chính tiếp theo. Tập đoàn này nắm giữ 800 tỷ yên tiền bản quyền bài hát, hợp đồng nghệ sĩ và các tài sản liên quan khác, giúp Sony được hưởng lợi từ thị trường phát trực tuyến đang mở rộng.

Crunchyroll, một nền tảng phát trực tuyến anime được mua lại vào năm 2021, là một lĩnh vực kinh doanh đáng xem trong mảng phim ảnh của Sony. Nền tảng có trụ sở tại Mỹ này có hơn 12 triệu người đăng ký trả phí và có thể khai thác nhu cầu anime toàn cầu.

Vốn hóa thị trường của tập đoàn Sony niêm yết tại Tokyo đã tăng gấp 9 lần trong một thập kỷ, lên khoảng 17 nghìn tỷ yên, nâng thứ hạng của tập đoàn này trong số các công ty điện tử toàn cầu lên vị trí thứ 12 từ những năm 30. Nhưng Sony không còn chỉ là một công ty điện tử nữa. Trong ngành giải trí, nó đứng thứ 3 chỉ sau Netflix và The Walt Disney Co.

Thu nhập trong lĩnh vực giải trí có thể tăng giảm theo các lượt truy cập, khiến các công ty phải tập trung vào chiến lược tăng trưởng hơn là lợi nhuận ngắn hạn.

Tài sản vô hình của tập đoàn Sony có thể đóng góp đáng kể. Yasuo Nakane, nhà phân tích tại Mizuho Securities, cho biết: "Điều quan trọng là phải chia sẻ quyền sở hữu trí tuệ giữa các hoạt động kinh doanh khác nhau của mình để tạo ra nội dung hiệu quả hơn và tạo ra nhiều lượt xem hơn, tăng thêm giá trị lớn hơn trong tập đoàn".

Mục tiêu giá cổ phiếu trung bình mà các nhà phân tích đặt ra cho Sony là khoảng 16.000 yên, cao hơn 20% so với thời điểm cổ phiếu đang giao dịch. Một nhà phân tích đặt mục tiêu 20.000 yên, con số này sẽ nâng vốn hóa thị trường của Sony lên 25 nghìn tỷ yên, đưa tập đoàn này tiến một bước gần hơn đến việc trở thành công ty giải trí có giá trị nhất thế giới.

(Nguồn: Nikkei)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement