Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Số phận ‘thẻ xanh COVID-19' tại các quốc gia châu Âu

Kinh tế thế giới

14/09/2021 13:07

Trong khi Anh tạm nói không với “thẻ xanh COVID-19” thì nhiều quốc gia châu Âu vẫn trên lộ trình áp dụng chương trình này.

“Thẻ xanh COVID-19” hay “hộ chiếu vaccine” là giấy chứng nhận sức khỏe hoặc mã QR ghi lại tình trạng tiêm chủng của chủ sở hữu, kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của họ trong thời gian gần nhất hoặc xác nhận họ đã từng mắc COVID-19 và phục hồi.

Tờ Guardian (Anh) cho biết trong khi chính phủ Anh đã tạm hoãn kế hoạch cấp “thẻ xanh COVID-19” tại các hộp đêm và những nơi đông đúc khác thì hàng chục quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng loại chứng nhận này cho người dân tham gia các hoạt động và đến nhiều địa điểm.

Từ tháng 3, Ủy ban châu Âu đã công bố "chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19” (EUDCC) dành cho việc di chuyển trong liên minh. Thậm chí đã có một số quốc gia châu Âu cũng tận dụng sử dụng EUDCC cho di chuyển nội địa.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-ytwlgtgjtrzkejafcpwr4g-files-2021-09-9h-_140921-thexanh(1).jpg
Một chứng nhận điện tử liên quan đến COVID-19. Ảnh: Shutterstock

Những quốc gia sử dụng “thẻ xanh COVID-19”

Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hy Lạp, Cyprus, Hungary, Ireland, Italy, Luxembourg, Slovenia, Hà Lan và Bồ Đào Nha là những quốc gia đã công bố về các hình thức của “thẻ xanh COVID-19”

Một số quốc gia khác đã thử nghiệm nhưng thất bại. Chính quyền địa phương tại vùng Canaries, Galicia, Cantabria và Andalucía (Tây Ban Nha) đền xuất sử dụng “thẻ xanh COVID-19” nhưng đều bị tòa án tối cao địa phương và tòa án tối cao trung ương bác bỏ.

Một số quốc gia khác như Thụy Điển đã tạo điều kiện để người sở hữu EUDCC nhập cảnh vào nước này. Thụy Điển không yêu cầu phải có EUDCC để người dân có thể đến nhiều nơi công cộng và tham gia các hoạt động vì cho rằng nên “mở cửa” với tất cả mọi người.

Đan Mạch áp dụng “thẻ xanh COVID-19” vào tháng 4 nhưng nay với 80% dân số trên 12 tuổi đã tiêm đủ 2 liều vaccine, chính phủ nước này đã không còn áp dụng chương trình này.

Người sở hữu “thẻ xanh COVID-19” được tiếp cận những đâu

Mỗi quốc gia lại có một quy định khác nhau. Pháp yêu cầu “thẻ xanh COVID-19” đối với rạp chiếu phim, nhà hát, bảo tàng, nhà hàng, quán bar, quán cà phê, câu lạc bộ, phương tiện di chuyển đường dài, các sự kiện công cộng… Từ cuối tháng 9, “thẻ xanh COVID-19” sẽ được mở rộng với tất cả những người trên 12 tuổi.

“Thẻ xanh COVID-19” của Italy cũng được sử dụng tương tự Pháp nhưng không bao gồm cà phê hoặc nhà hàng ngoài trời. Một số tiểu bang của Đức yêu cầu “thẻ xanh COVID-19” đối với việc ăn trong nhà hàng. Áo lại liệt kê cả hiệu cắt tóc trong những điểm đến cần “thẻ xanh COVID-19”. Luxembourg thì bổ sung thêm nhà hàng còn Bồ Đào Nha là các khách sạn.

Một số quốc gia đã điều chỉnh quy định trong mùa Hè, ví dụ như số ca mắc mới giảm dần tại Hà Lan khiến chính phủ nước này tạm hoãn chương trình “thẻ xanh COVID-19” và cho phép nhà hàng, quán bar mở cửa đón mọi khách hàng.

Liệu “thẻ xanh COVID-19” có thành công?

Nếu mục đích chính của “thẻ xanh COVID-19” là tăng số lượng người tiêm chủng thì đối với những quốc gia vẫn tồn tại nhiều tâm lý chần chừ tiêm vaccine như Pháp, việc áp dụng chương trình này dường như đã đem lại thành công.

Tháng 12/2020, theo các cuộc thăm dò, 60% người Pháp không chắc về việc tiêm vaccine COVID-19. Kể từ giữa tháng 7, khi Tổng thống Emmanuel Macron công bố về “thẻ xanh COVID-19”, hơn 13 triệu người đã tiêm mũi đầu tiên. Pháp hiện đã tiêm tối thiểu 1 liều vaccine COVID-19 cho khoảng 88% người lớn và 85% trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Một số quốc gia EU áp dụng “thẻ xanh COVID-19” đã dẫn trước Anh về tỷ lệ tổng dân số tiêm tối thiểu 1 liều vaccine COVID-19, tuy nhiên, vẫn khó có thể khẳng định “thẻ xanh COVID-19” đã đóng góp về mức độ nào cho mỗi quốc gia.

HÀ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement