Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Số định tuyến trên Séc là gì? Hoạt động như thế nào?

Kiến thức kinh tế

16/03/2020 12:22

Để gửi và nhận tiền từ các tổ chức trung gian tài chính khác, các ngân hàng và công đoàn tín dụng cần một số định tuyến.

Số định tuyến là gì?

Đây là số gồm 9 chữ số được chỉ định cho ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để có thể gửi và nhận tiền từ các tổ chức tài chính khác. Số định tuyến xác định nơi tài khoản của bạn được mở.

Nó còn được gọi là số ABA (American Bankers Association), hay là số chuyển tuyến.

Thay vì đọc tờ séc để tìm ra tên ngân hàng của bạn và có thể gây nhầm lẫn với ngân hàng khác có tên tương tự, các số định tuyến sẽ giúp nhân viên ngân hàng và máy tính kiểm tra biết chính xác nơi mà số tiền cần chuyển đi. Bằng cách đó, các tờ séc gửi tới Bank of America hay American Bank không bao giờ bị gửi sai chỗ.

Số định tuyến trên Séc là gì? Hoạt động như thế nào?

Một ngân hàng có thể có nhiều số định tuyến, tùy thuộc vào những điều kiện như vị trí của tài khoản hoặc nghiệp vụ đang được thực hiện có sử dụng số này, nhưng không có 2 ngân hàng nào sẽ dùng chung một số định tuyến.

Số định tuyến được sử dụng cho nhiều tác vụ hàng ngày:

  • Tiền gửi trực tiếp.
  • Thanh toán hóa đơn tự động.
  • Xử lý séc.
  • Chuyển khoản vô tuyến

Số định tuyến nằm ở đâu

Số định tuyến là một phần của nhận dạng ký tự mực từ tính (magnetic ink character recognition - MICR), nằm ở cuối tấm séc, nơi có cả số tài khoản của bạn. Đó chính là nơi bạn có thể tìm kiếm số định tuyến của ngân hàng.

Số định tuyến trên Séc là gì? Hoạt động như thế nào?

Ngoài ra, trang web của ngân hàng của bạn cũng cung cấp thông tin về số định tuyến. “Đó là bởi vì không giống như việc bạn kiểm tra tài khoản hay số tài khoản tiết kiệm của bạn, đây không phải là điều thực sự cần giữ bí mật”, theo C. Diane Poole, Phó chủ tịch Quản lý Thành viên và Dịch vụ kỹ thuật tại ABA.

Bà Poole đã nói "Hầu hết các ngân hàng sẽ cung cấp số định tuyến trên các trang web của họ, vì khi khách hàng muốn rút tiền, họ cần thông tin đó". "Nó sẽ trở nên nhạy cảm hơn khi bạn có một số định tuyến và một số tài khoản xác định, bởi vì khi đó bạn có thể có toàn quyền  truy cập vào tài khoản cá nhân của người khác."

Bạn cũng sẽ muốn chắc rằng bạn có đúng số định tuyến để thực hiện chính xác các giao dịch . Ví dụ: số định tuyến trên séc của bạn có thể khác với số bạn sử dụng để thực hiện chuyển khoản ngân hàng.

Số định tuyến đến từ đâu?

Các số định tuyến ban đầu được tạo ra bởi ABA vào năm 1910 như là một cách để xử lý séc dễ dàng và an toàn hơn.

Poole đã nói: "Họ cần một cách để xác định chính xác ngân hàng trả tiền - nói cách khác là ngân hàng chịu trách nhiệm chấp nhận séc như một đơn vị có giá trị ngang tiền. Đó là lần đầu tiên một loại số nhận dạng được sử dụng. Ngân hàng sử dụng cách này khi chưa có máy tính."

Số định tuyến được tạo ra bởi Hiệp hội Ngân hàng Mỹ trong năm 1910 như là một cách để xác định rõ ràng các ngân hàng thanh toán.

Số định tuyến giúp một người sở hữu một tấm séc chắc chắn rằng họ sẽ nhận được tiền từ ngân hàng của người trả tiền.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve) được thành lập và đóng một vai trò lớn trong quy trình thanh toán, một loại số đặc biệt của Cục Dự trữ Liên bang đã được chỉ định làm số định tuyến của mỗi ngân hàng. "Biểu tượng định tuyến của Cục Dự trữ Liên bang", như hiện nay chúng ta đã biết là để xác định rõ một tài khoản đã được mở tại ngân hàng nào và Cục Dự trữ Liên bang cấp quận nào.

Tốc độ quy trình xử lý séc đã trở nên gần như tức thời

Những số định tuyến này đã được sử dụng trong các mạng lưới chuyển đổi séc - tiền điện tử bắt đầu từ những năm 1960, làm tăng tốc quá trình xử lý. Việc thông qua Đạo luật 21 về Séc và việc các ngân hàng có khả năng làm bản sao điện tử của các tấm séc để gửi đi thay vì gửi bản sao giấy, đã làm cho quá trình xử lý séc trở nên nhanh tới mức gần như tức thời.

Poole còn nói: “Trên thực tế, các số định tuyến đã góp phần giúp giảm thiểu hiện tượng "check float" - viết một tấm séc không có tiền để trang trải với hy vọng rằng khoản tiền gửi sẽ tới trước khi nó được xử lý”

Poole nói: "Khi bạn viết séc, có một khoản tiền đã được ghi nợ trước khi mực khô trên séc nếu nó bị thu giữ từ xa. "Mọi người chỉ cần hiểu rằng các khoản thanh toán được thanh toán với tốc độ cực nhanh."

Nói cách khác, đừng viết séc khi ngân hàng của bạn không thể thanh toán ngay lập tức.

(Nguồn: SAGA)

P.V (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement