Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại TP.HCM liên tục tăng cao

Chính sách - Hạ tầng

18/08/2021 10:41

Theo dữ liệu từ cổng thông tin COVID-19 TP.HCM, ngày 17/8, có 2.568 ca F0 trong cộng đồng chiếm hơn 72% trong tổng số ca mắc, tập trung tại các quận Bình Thạnh, Tân Bình, quận 3...

Theo đó, tối 17/8, TP.HCM xét nghiệm 15.124 mẫu, ghi nhận 3.540 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có đến 2.568 ca cộng đồng.

Như vậy, tỉ lệ ca F0 cộng đồng trong ngày 17/8 chiếm đến 72% so với tổng số ca mắc, tăng 19% so với trước đó.

Cụ thể, tại quận Bình Thạnh 345 ca COVID-19 mới, nhưng có đến 310 ca cộng đồng, như vậy tỉ lệ ca cộng đồng tại quận này chiếm gần 90% tổng ca mắc. Tương tự, tỉ lệ ca cộng đồng tại quận 3 là 82%, quận Tân Bình là 78%, huyện Hóc Môn là 98%.

15.jpg

Số ca nhiễm cộng đồng tăng mạnh cho thấy mầm bệnh ngoài cộng đồng rất lớn và TP.HCM khó có thể dập dịch trong vòng 1 tháng giãn cách. Nếu không nhận diện đúng nguyên nhân để có giải pháp kịp thời số ca nhiễm sẽ tăng đến mức mất kiểm soát. 

Câu hỏi đặt ra là tại sao TP.HCM đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhưng số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn tăng đến mức báo động.

Theo các chuyên gia dịch tễ, nguyên nhân là tại các hẻm, nhất là tại các khu nhà trọ, hẻm khép kín, nhà san sát nhau, người dân vẫn dễ dàng tiếp xúc với nhau.

Điều này chưa kể nhiều hẻm giăng biển "bảo vệ vùng xanh" nhưng phía trong có ca nhiễm, dịch âm thầm lây lan. Một số chợ cóc, điểm bán vỉa hè hoạt động nhưng không được quản lý về giãn cách nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

Hơn nữa chủ trương để F0 không triệu chứng điều trị tại nhà thực hiện còn lúng túng: F0 không được cung cấp thực phẩm, thuốc uống nên buộc họ phải ra ngoài để mua thức ăn, thuốc nên tạo nguy cơ gây lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

Nhiều người dân tại TP.HCM phản ảnh nơi họ sống có nhiều ca F0, trong đó có nhiều nơi không giăng dây phong tỏa, những người liên quan chậm được lấy mẫu xét nghiệm.

Theo các chuyên gia khoa nhiễm, tốc độ lây lan của biến chủng Delta và số ca mắc cộng đồng tăng cao trong thời gian giãn cách cho thấy mầm bệnh đã ngấm sâu trong cộng đồng và thực tế đang còn nhiều ổ lây nhiễm là người trong gia đình, dãy trọ, khu dân cư, chợ... đã được ngành y tế công bố. Có thể trong cộng đồng còn nhiều ca nhiễm chưa được phát hiện kịp thời, khi họ tiếp xúc gần với những người khác sẽ gia tăng tốc độ lây lan. 

Theo các chuyên gia điều quan trọng nhất là làm sao tăng độ bao phủ vaccine cho người dân TP.HCM càng sớm càng tốt để nhanh đạt miễn dịch cộng đồng.

Đặc biệt, cá nhân mỗi người, mỗi nhà cần phải tuân thủ theo quy định của Chỉ thị 16, ai ở đâu ở yên đó. Hơn nữa các cấp chính quyền sớm kịp thời cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân, nhất là người ở khu vực phong tỏa

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement