Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Shark Tank Việt Nam: Những bóng hồng từng vào 'tầm ngắm' rót vốn của Shark Phú

Startup

13/05/2021 10:59

Trước Nguyễn Thị Thu Hằng, từng có nhiều nữ CEO tham gia Shark Tank Việt Nam được Shark Phú chú ý, ngỏ lời muốn "mở két" xuất vốn như Hoa khôi thể thao Việt Nam 2007, một trong 8 đại sứ sinh viên Google tại Việt Nam.

Những nữ CEO được Shark Phú ngỏ lời muốn "mở két" xuất vốn

Mặc dù chỉ có mặt tại 3 trong 4 mùa Shark Tank, chương trình về đầu tư và khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam, song Chủ tịch Sunhouse Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) là một trong những vị cá mập thu hút sự quan tâm của dư luận với những pha chốt deal "kịch tính và thú vị".

Thậm chí, mới đây nhất, trong tập 2 của Shark Tank mùa 4, Shark Nguyễn Xuân Phú đã có màn "thả thính" CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike khiến netizen không khỏi tranh cãi.

shark-phu-1-16208702790511082619672.png
Những phát ngôn của shark Phú dành cho CEO Thu Hằng trong “Shark Tank Việt Nam” đang gây tranh cãi kịch liệt.

"Cá mập" dày dặn kinh nghiệm này liên tiếp đưa ra những câu nói "có cánh" như "Anh chỉ mải nhìn em nên chẳng thấy gì ở chiếc xe cả", hay "Anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi", để "chiêu dụ" CEO Nguyễn Thị Thu Hằng bắt tay đồng hành với mình.

Đây không phải là lần "thả thính" trên sóng đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phú trong Shark Tank Việt Nam.

Trước CEO Nguyễn Thị Thu Hằng của Wiibike, Cathy Thảo Trần cũng từng được Shark Phú " khen: "Nhìn em là anh thích đầu tư rồi".

shark-phu-3-16208703169611347614344.png
Cathy Thảo Trần từng tham gia Shark Tank mùa 1 và khiến Shark Phú phải thốt lên: "Nhìn em là anh thích đầu tư rồi"(Ảnh: FBNV).

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Phú, mô hình kinh doanh của nữ CEO này sẽ thất bại, nhưng "anh sẽ vẫn đầu tư vào em". Đồng thời, đưa ra hai lựa chọn.

Một là đầu tư dạng cho vay, không lấy lãi trong vòng một năm. Còn nếu startup thất bại thì đội ngũ phải về làm việc cho Sunhouse trong 3 năm. 

Hai là đầu tư 3,5 tỷ đổi lấy 30% cổ phần, nếu thất bại thì đội ngũ Ohana phải đầu quân cho Shark Phú trong một năm.

Được biết, bà Cathy Thảo Trần là nhà sáng lập kiêm CEO Ohana, tới chương trình để gọi vốn đầu tư 3,5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần, tương đương định giá công ty 35 tỷ đồng.

Tuy vậy, mô hình kinh doanh của Ohana và chính nữ CEO bị các Shark đánh giá là còn "non" và "ngây thơ" trong bối cảnh thị trường Việt Nam.

Cuối cùng, bà Cathy Thảo Trần nhận được lời mời đầu tư từ ông Nguyễn Mạnh Dũng và ông Đặng Hồng Anh.

Sau khi gọi vốn thành công tại Shark Tank, Cathy Thảo Trần đã từng thẳng thắn thừa nhận trên trang cá nhân, rằng việc kêu gọi vốn thành công tại chương trình là 1 may mắn đối với cô.

Mặc dù được nhận xét là có niềm tin ngây thơ vào thị trường, thế nhưng Cathy tin rằng đây chính là thế mạnh của bản thân. Nhờ có nó, cô có thể khai thác được những điểm mới lạ, và đến gần hơn với người sử dụng.

shark-phu-4-1620870455700857153706.png
Nhà sáng lập ViralWorks Lê Hồng Thảo Quyên. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Tại mùa 2, là startup hiếm hoi nhận được sự chú ý của cả 5 Shark, Lê Hồng Thảo Quyên với dự án mạng lưới ViralWork kết nối influencer với bên có nhu cầu thuê, đã gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư về tính khả thi và phần thuyết trình rõ ràng, tự tin.

Thậm chí, Lê Hồng Thảo Quyên và dự án triển vọng này khiến Shark Phú không kiềm được phải thốt lên: "Anh muốn mua em", và ra deal cao nhất trong dàn "cá mập".

Tuy gọi vốn 50.000 USD và nhận được mức đầu tư gấp 6 lần, lên đến 300.000 USD, dự án ViralWork lại không đạt được thành công như kỳ vọng.

Tháng 6/2020, công ty Metub Network đã "thâu tóm" ViralWorks bằng việc sở hữu 99,9% cổ phần của startup này, tương đương với giá trị vốn góp 499,5 triệu đồng. 

ViralWorks cũng đã chuyển sang ngành nghề chính là hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ liên quan khác đến máy vi tính. 

Lê Hồng Thảo Quyên sinh năm 1992, sở hữu một bảng thành tích đặc biệt khi từng trở thành một trong 8 đại sứ sinh viên Google tại Việt Nam và là cựu giám đốc phát triển kinh doanh của METUB Network (mạng đa kênh Youtube số 1 Việt Nam thời điểm đó).

Nữ CEO từ chối đầu tư "sau một câu hỏi nhỏ" của Shark Phú

Ngoài 3 nữ CEO nhận được sự khen ngợi của Shark Phú kể trên, một trong những bóng hồng được chú ý nhất nhì Shark Tank mùa đầu tiên là Trần Thị Quỳnh - Hoa khôi thể thao Việt Nam 2007.

shark-phu-5-16208706327581025765325.png
Dù được Shark Phú cam kết đầu tư và chia sẻ nguồn lực, Trần Thị Quỳnh đã từ chối.

Tại mùa này, Hoa khôi thể thao Trần Thị Quỳnh - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành CTCP đầu tư quốc tế La Vita, đã chọn chia sẻ 40% cổ phần đổi lấy 3 tỷ đồng của ông chủ Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đầu tư cho dự án Lavita Express.

Không những cam kết đầu tư, Shark Phú còn đưa ra đề nghị chia sẻ nguồn lực các công ty ông sở hữu cho La Vita, hỗ trợ kinh nghiệm quản trị cho nhà sáng lập. 

Đổi lại, nếu thất bại Quỳnh phải về làm việc cho Sunhouse hoặc tìm cách đề bù số tiền đó.

Tuy nhiên, sau Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên, La Vita quyết định từ chối đầu tư sau một câu hỏi nhỏ của Shark Phú.

"Trong một buổi nói chuyện thân tình, nhà đầu tư của SunHouse đã đặt một câu hỏi nhỏ, nhưng lại giúp thay đổi toàn bộ chiến lược của La Vita Bakery. Anh hỏi "tại sao muốn mở rộng dòng sản phẩm, đa dạng dịch vụ mà không thay vào đó bằng việc làm thật tốt, khai thác thật tốt và phục vụ thật tốt nhóm sản phẩm hiện tại, vốn dĩ đã rất chất lượng, tại sao không biến chữ chất lượng thành chữ chất lượng nhất!", nữ CEO từng kể lại trên trang cá nhân.

Từ đó, La Vita quyết định từ chối đầu tư mở rộng như ý định ban đầu đến với Shark Tank, quay trở lại với chính mình và một hành trình tuy cũ mà mới đầy quyến rũ, cũng không kém gian nan "trung thành và không ngừng chinh phục khách hàng cũ, biến tốt thành tốt nhất!".

Trần Thị Quỳnh, sinh năm 1986 tại Hải Phòng. Từng là một nữ vận động viên bóng chuyền, từng đoạt huy chương Đồng bóng chuyền nữ trẻ Đông Nam Á, nên cô có lợi thế về chiều cao so với nhiều thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Thể Thao Việt Nam năm 2007.

Trước khi đăng quang danh hiệu Hoa hậu Thể thao, Trần Thị Quỳnh từng tham gia các cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam năm 2005, lọt vào chung kết Hoa hậu Việt Nam năm 2006 và từng đạt giải Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Hải Phòng năm 2006.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement