Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau 3 năm thua lỗ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đảo chiều báo lãi

Doanh nghiệp

10/01/2024 15:44

Trong năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo doanh thu hợp nhất 8.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 95 tỷ đồng sau 3 năm liền thua lỗ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa công bố kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023 với mức doanh thu hợp nhất 8.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 95 tỷ đồng.

Riêng công ty mẹ đạt doanh thu 6.247 tỷ đồng, bằng 113% cùng kỳ và đạt 96 % kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 4,5 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của VNR năm 2023 được đánh giá vô cùng lạc quan sau 3 năm liền thua lỗ. Trong đó, năm 2020, VNR lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, năm 2021 lỗ 654 tỷ đồng và lỗ 111 tỷ đồng trong năm 2022.

Tại Hội nghị tổng kết ngành đường sắt ngày 9/1, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc VNR cho rằng, kết quả kinh doanh khả quan do vận tải hành khách bằng đường sắt dần phục hồi.

Sau 3 năm thua lỗ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đảo chiều báo lãi- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, năm 2023, VNR vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách, bằng 135% cùng kỳ năm trước. Lượng hành khách và doanh thu tăng cao nhờ doanh nghiệp áp dụng chính sách giá vé thu hút nhu cầu vào các ngày thấp điểm, giảm đến 50% giá vé tùy loại chỗ, khai thác tour du lịch tàu hỏa, đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao.

Ở chiều ngược lại, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 4,6 triệu tấn, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đường sắt đạt trên 3.973 tỷ đồng (tăng hơn 7% so với năm trước đó).

Trong năm 2024, Tổng Giám đốc VNR cho biết ngành xác định hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong vận tải hành khách từ tuyến hàng không và đường bộ, giảm giá cước vận tải hàng hóa.

Cũng theo lãnh đạo VNR, năm vừa qua, toàn ngành hoàn thành nhiệm vụ công ích về quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt được kiểm soát giảm trên cả 3 tiêu chí với 205 số vụ tai nạn, giảm 11 vụ (-5,1%); 81 người chết, giảm 5 người (-5,8%); bị thương 119 người, giảm 7 người (-5,6%).

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu đạt 6.258 tỷ đồng, trong đó sản lượng vận tải tăng khoảng 7,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 5 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có vốn điều lệ 3.250 tỷ đồng, tổng tài sản trên 14.660 tỷ đồng.

Tổng công ty hiện có 25 công ty con, 17 công ty liên kết và được giao quản lý mạng đường sắt tổng chiều dài trên 3.143km, đi qua 34 tỉnh, thành phố.

Mới đây, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng vừa phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Tổng công ty cũng triển khai một loạt giải pháp để tăng doanh thu, sản lượng, tiết giảm chi phí, tái cơ cấu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản trị doanh nghiệp và phục vụ khách hàng.

Theo đó, trên cơ sở phân tích thị trường và đề xuất nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, Tổng công ty ban hành các kế hoạch vận tải năm 2023; các kế hoạch chạy tàu trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão, kế hoạch chạy tàu hè, sau hè; xây dựng hành trình và tổ chức chạy thêm nhiều đôi tàu để phục vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu của hành khách, chủ hàng.

Đồng thời, triển khai nhiều các giải pháp nâng sản lượng, doanh thu vận tải. Cụ thể, với vận tải hành khách, tận dụng tối đa năng lực chạy tàu, chủ động xây dựng giá vé linh hoạt, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn; tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách hàng, cắt giảm tối đa toa xe để tiết kiệm chi phí vào các thời kỳ thấp điểm.

Cùng với đó, đẩy mạnh khai thác hành lý, hàng hóa nối theo tàu khách, dịch vụ vận chuyển hàng lẻ từ nhà đến nhà.

Tổng công ty cũng có nhiều chính sách để thu hút các đối tác thuê nguyên toa từ các doanh nghiệp tổ chức du lịch; các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt như tour ẩm thực tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tàu chất lượng cao cấp tuyến Hà Nội - Đà Nẵng… đang thu hút lượng khách rất lớn vào dịp cuối tuần. Việc bán vé điện tử cũng được hoàn thiện và phát triển.

Với vận tải hàng hóa, Tổng công ty chủ động tiếp cận với luồng khách, luồng hàng tại các khu công nghiệp.

Bên cạnh việc duy trì và tổ chức vận tải theo kế hoạch đối với các luồng hàng truyền thống như apatit, phân bón, than, gạo, muối…, phối hợp ưu tiên chạy tàu hàng chuyên tuyến, vận chuyển hàng liên vận quốc tế và chạy thêm các đoàn tàu hàng thường. Ngoài ra, triển khai hệ thống phần mềm quản trị hàng hóa, nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả toa xe và công tác kinh doanh vận tải hàng hóa đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, công tác vận dụng đầu máy ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực cho sản xuất. Đầu máy công suất lớn vận dụng tăng so với cùng kỳ, góp phần làm giảm tiêu hao nhiên liệu thực tế so với định mức được giao; kịp thời ban hành các văn bản điều chỉnh định mức tiêu hao nhiên liệu cho phù hợp với thực tế sản xuất, tiêu hao nhiên liệu đạt bình quân khoảng 98,3% so với định mức.

Lãnh đạo VNR cũng tích cực báo cáo, giải trình với Bộ Giao thông vận tải về Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt; năm 2023 Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 42/QĐ-BGTVT ngày 19/1/2023 cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế, theo Vneconomy.

Việc hoàn thành tái cơ cấu các Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy (thu gọn đầu mối từ 5 chi nhánh xuống còn 3 chi nhánh) triển khai áp dụng từ 1/1/2023 cũng từng bước giải quyết được các tồn tại, hạn chế đối với việc quản lý các Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy theo mô hình cũ.

Do thực hiện các biện pháp thắt chặt quản trị doanh nghiệp nên dù doanh thu chỉ đạt 96,0% chỉ tiêu kế hoạch nhưng chỉ tiêu lợi nhuận đảm bảo hoàn thành vượt kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao (150%).

AN LY (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement