Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Xây dựng đồng ý kịch bản đầu tư mới đường sắt Bắc - Nam với tổng vốn gần 72 tỷ USD

Chính sách - Hạ tầng

27/11/2023 16:42

Bộ Xây dựng đã đồng ý với kịch bản đầu tư xây mới đường sắt Bắc - Nam theo hình thức đường đôi, với tổng vốn đầu tư ước tính lên đến 71,69 tỷ USD.

Theo thông tin trong văn bản góp ý về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Xây dựng thống nhất về kịch bản 3. Theo kịch bản này, đường sắt Bắc - Nam sẽ được xây mới hoàn toàn theo đường đôi, với khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, tốc độ thiết kế 350 km/h. 

Dự án này không chỉ khai thác tàu chở khách mà còn dự phòng cho việc chở hàng khi có nhu cầu, với tổng vốn đầu tư dự kiến là khoảng 68,98 tỷ USD. Nếu triển khai ngay cả hạ tầng, thiết bị và phương tiện để phục vụ khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam, vốn đầu tư có thể lên đến 71,69 tỷ USD.

Bộ Xây dựng đồng ý kịch bản đầu tư mới đường sắt Bắc - Nam với tổng vốn gần 72 tỷ USD- Ảnh 1.

Dự án sẽ bao gồm 23 ga khách, 5 khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng, 40 cơ sở bảo trì hạ tầng, 5 ga hàng, 4 đề pô, và 28 km tuyến nối ga để khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu vượt quá khả năng khai thác. 

Cần sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán, với 1.184 toa xe, để đảm bảo khả năng chạy tàu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 175 đôi tàu/ngày đêm, với dự kiến vận chuyển khoảng 133,5 triệu hành khách/năm và 20 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bộ Xây dựng cũng đang xem xét hai kịch bản khác, trong đó kịch bản 1 tập trung vào việc xây mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khai thác riêng tàu khách với khổ ray 1.435 mm, chiều dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.

Đồng thời nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120 km/h.

Cả ba kịch bản này đều đang được xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng về đầu tư cho dự án quan trọng này.

HÀ MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement