08/07/2024 16:20
Samsung Unpacked: Giá cả vẫn là rào cản lớn nhất đối với smartphone màn hình gập
Samsung sẽ ra mắt thế hệ thiết bị có thể gập lại mới vào tuần này, nhưng giá cao là rào cản chính khiến người dùng không thể tiếp cận sản phẩm này.
Nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới cũng sẽ phải nỗ lực giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại có thể gập lại, vốn đã mất lần đầu tiên trong quý đầu tiên của năm nay.
Samsung có trụ sở tại Seoul sẽ ra mắt Galaxy Z Fold6 và Flip6 tại sự kiện Unpacked thứ hai của năm 2024 tại Paris vào thứ Tư. Công ty vẫn chưa chính thức xác nhận tên của các thiết bị.
Theo nhiều thông tin rò rỉ và báo cáo, những cải tiến trên cả hai điện thoại thông minh bao gồm thiết kế cạnh phẳng tương tự như dòng Galaxy S24 gần đây, camera được cải tiến và nền tảng Galaxy AI mạnh mẽ hơn, lần đầu tiên được tích hợp vào các thiết bị S24 . Không mong đợi có bút S-Pen tích hợp trên Fold6.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, bất chấp những nâng cấp cần thiết và mang tính biểu tượng đối với điện thoại có thể gập lại, mức giá của chúng vẫn là điểm cản trở lớn nhất đối với người tiêu dùng đang cân nhắc chuyển sang dạng thiết bị vẫn còn khá kén người dùng, cản trở sự tăng trưởng của thị trường.
Điện thoại có thể gập lại vẫn đắt hơn so với điện thoại thông minh thông thường, chủ yếu là do cấu tạo phức tạp hơn. Riêng Galaxy Fold có giá khởi điểm là 1.799 USD trong hai năm qua, trong khi thiết bị của Huawei thậm chí còn đắt hơn.
So với mức giá 1.299 USD cho thiết bị hàng đầu gần đây nhất của Samsung, Galaxy S24 Ultra, và 1.199 USD cho iPhone 15 Pro Max. Trong khi đó, Flip là lựa chọn phải chăng hơn với mức giá 999 USD, ngang bằng với các thiết bị cấp thấp của Samsung và dòng sản phẩm mới nhất của Apple.
Aaron West, nhà phân tích cấp cao về điện thoại thông minh tại công ty theo dõi dữ liệu ngành Omdia, chia sẻ: "Mặc dù phần cứng có thể gập lại liên tục phát triển… nhưng thị trường vẫn chưa tăng trưởng như mong đợi".
"Chi phí cao đối với người tiêu dùng vẫn là rào cản chính đối với việc thâm nhập thị trường điện thoại có thể gập lại. Bất kỳ và tất cả các bản phát hành điện thoại có thể gập lại mới đều cần giải quyết cả chi phí này và tình trạng thiếu trường hợp sử dụng để khiến điện thoại có thể gập lại hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng".
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng chú ý đến những cải tiến, bao gồm khả năng chống bụi và nước, bản lề tinh vi hơn, độ bền màn hình, thời lượng pin, công nghệ camera, hỗ trợ phần mềm và thiết bị ngày càng nhẹ và mỏng hơn.
Akash Balachandran, giám đốc nghiên cứu thiết bị di động tại International Data Corporation, chia sẻ với The National rằng: "Những cải tiến liên tục… cho thấy điện thoại có thể gập lại đang trở thành một danh mục đáng quan tâm" .
"Điện thoại thông minh có thể gập lại thường nằm trong danh mục cao cấp và siêu cao cấp, hạn chế phạm vi tiếp cận và sức hấp dẫn. Tuy nhiên, khi ASP [giá bán trung bình] giảm, chúng ta có thể mong đợi doanh số tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là dạng gập, khi giá đã giảm".
Samsung bị vượt mặt trên phân khúc smartphone màn hình gập
Smartphone màn hình gập vẫn là một danh mục nhỏ trên thị trường điện thoại thông minh nói chung, nhưng các nhà sản xuất liên tục nỗ lực đưa nhiều sản phẩm hơn vào thị trường khi sở thích của người tiêu dùng thay đổi.
Sự phổ biến của chúng chủ yếu là nhờ Samsung, công ty đã đưa danh mục này trở nên phổ biến, bắt đầu với Galaxy Z Fold đầu tiên vào năm 2019. Công ty tiếp tục cho ra mắt Galaxy Z Flip vào năm sau, một chiếc điện thoại nhỏ hơn nhưng cũng có giá cả phải chăng hơn nhằm thu hút nhiều người dùng hơn.
Kể từ đó, Samsung đã thống trị danh mục điện thoại có thể gập lại với thị phần đạt đỉnh hơn 80% vào khoảng hai năm trước.
Tuy nhiên, một sự thay đổi lớn đã diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2024: Huawei hiện nắm giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực điện thoại có thể gập lại, chiếm khoảng 35% thị trường, đánh bại Samsung với 23%, giảm đáng kể so với mức 58% của một năm trước, theo báo cáo tháng 5 của Counterpoint Research.
Dự báo khác nhau
Trong khi các báo cáo trong ngành về tương lai của lĩnh vực điện thoại thông minh có thể gập lại đều đồng ý rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục, thì các con số dự báo lại khác nhau.
Nhìn chung, dữ liệu của IDC cho thấy doanh số bán ra trên thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại toàn cầu dự kiến sẽ đạt 25 triệu chiếc vào năm 2024, tăng khoảng 38% so với mức 18,1 triệu chiếc của năm ngoái và sẽ tiếp tục tăng lên 45,7 triệu chiếc vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20,3%.
Samsung cũng phải cạnh tranh với các thương hiệu đáng chú ý khác cũng có điện thoại có thể gập lại, bao gồm Oppo, Motorola, Google và Honor, thương hiệu phụ trước đây của Huawei đứng thứ ba trong ba tháng tính đến tháng 3, theo dữ liệu của Counterpoint có trụ sở tại Hồng Kông.
Ông West cho biết sự tăng trưởng của Huawei chủ yếu đến từ thị trường nội địa Trung Quốc, trở thành sự lựa chọn "ưa thích" của người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này - mặc dù không có dịch vụ của Google.
Ông cho biết: "Ngoài Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Samsung là Honor với dòng điện thoại gập siêu mỏng kiểu sách và Motorola với dòng điện thoại gập kiểu lật Razr giá cả phải chăng hơn".
Trong khi đó, một báo cáo riêng từ TrendForce vào tháng 6 dự báo rằng thị phần của Samsung sẽ chiếm hơn một nửa thị trường và giữ vững vị trí dẫn đầu vào năm 2024, trong khi Huawei đứng thứ hai với khoảng 31% thị phần.
Công ty nghiên cứu có trụ sở tại Đài Bắc cho biết, họ sẽ chiếm vị trí cao nhất trong cuộc đua năm nay, với doanh số dự kiến đạt 17,8 triệu chiếc.
Con số này chỉ chiếm 1,5% tổng thị trường điện thoại thông minh - nhưng dự kiến sẽ tăng lên khoảng 5% vào năm 2028, báo cáo cho biết thêm.
"Chỉ là vấn đề thời gian trước khi người tiêu dùng không còn thấy sự đánh đổi lớn khi lựa chọn điện thoại có thể gập lại nữa, nhưng giá cả cần phải giảm xuống", ông Balachandran cho biết.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp