Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Microsoft đóng cửa các cửa hàng bán lẻ truyền thống ở Trung Quốc

Số hóa

01/07/2024 20:17

Theo ba nhà phân phối địa phương, Microsoft Corp đã đóng cửa các cửa hàng truyền thống được ủy quyền tại Trung Quốc đại lục, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tái cơ cấu hoạt động bán lẻ của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ngày 1/7, công ty nói với truyền thông địa phương rằng họ quyết định "tích hợp tất cả các kênh phân phối ở Trung Quốc", mặc dù người tiêu dùng có thể tiếp tục mua sản phẩm và dịch vụ thông qua trang web của họ và một số đối tác bán lẻ nhất định. Công ty cũng điều hành các cửa hàng trực tuyến trên Taobao và JD.com.

Theo ba nhà phân phối địa phương giấu tên, các nhà điều hành cửa hàng Microsoft Store được ủy quyền tại Trung Quốc đại lục trước đó đã nhận được thông báo từ công ty rằng hợp đồng của họ đã bị chấm dứt và các cửa hàng của họ phải đóng cửa trước ngày 30/6.

Trong khi Apple vận hành các cửa hàng truyền thống của riêng mình tại Trung Quốc và duy trì mối quan hệ với các nhà bán lẻ địa phương trên khắp đất nước, Microsoft chỉ dựa vào các nhà bán lẻ bên thứ ba độc lập để thiết lập mạng lưới các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu tại Trung Quốc đại lục. Không biết có bao nhiêu đối tác địa phương bị ảnh hưởng.

Microsoft đóng cửa các cửa hàng bán lẻ truyền thống ở Trung Quốc- Ảnh 1.

Microsoft đã chỉ đạo các nhà điều hành các cửa hàng truyền thống được ủy quyền của hãng ở Trung Quốc đại lục đóng cửa các cửa hàng của họ trước ngày 30/6. Ảnh: Shutterstock

Qian Feng, một nhà phân phối sản phẩm Microsoft có trụ sở tại Bắc Kinh , cho biết bối cảnh bán lẻ tại Trung Quốc đại lục đã thay đổi khi các cửa hàng được ủy quyền không còn phù hợp nữa.

"Thị trường Trung Quốc quá nhỏ đối với Microsoft". Qian nói. "Nếu họ giữ lại tất cả các cửa hàng, họ sẽ mất tiền".

Việc đóng cửa các cửa hàng Microsoft Store truyền thống tại Trung Quốc đại lục phản ánh sự thay đổi mang tính chiến lược trong hoạt động bán lẻ mà công ty có trụ sở tại Redmond, Washington đã công bố vào ngày 26/6/2020.

Microsoft đóng cửa các cửa hàng bán lẻ truyền thống ở Trung Quốc- Ảnh 2.

Hoạt động bán hàng cho người tiêu dùng của Microsoft tại Trung Quốc đại lục hiện sẽ chỉ được thực hiện thông qua trang web của công ty và các nền tảng bán lẻ trực tuyến khác. Ảnh: Shutterstock

Vào thời điểm đó, gã khổng lồ phần mềm cho biết họ sẽ chỉ duy trì các Trung tâm Trải nghiệm Microsoft ở London, Thành phố New York, Sydney và tại khuôn viên Redmond. Việc đóng cửa các địa điểm thực tế của Microsoft Store dẫn đến khoản phí trước thuế, bao gồm cả việc xóa nợ và suy giảm tài sản, khoảng 450 triệu USD được ghi nhận trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6/2020.

Mạng lưới bán lẻ tại Trung Quốc của hãng không bị ảnh hưởng vào thời điểm đó vì các cửa hàng Microsoft Store tại Trung Quốc đại lục hoạt động theo mô hình kinh doanh nhượng quyền.

Tại phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào tháng trước, phó chủ tịch kiêm chủ tịch Microsoft Brad Smith nói rằng Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1,5% doanh thu toàn cầu của công ty.

Smith cũng xác nhận rằng Microsoft đang đề nghị chuyển 700 đến 800 nhân viên của mình ra nước ngoài tại Trung Quốc. Tờ Post đưa tin vào tháng 5 rằng một số nhân viên của Microsoft ở đại lục, bao gồm cả những người từ đơn vị điện toán đám mây Azure, đã được cung cấp tùy chọn chuyển ra nước ngoài để đến Mỹ, Úc và Ireland.

Microsoft đóng cửa các cửa hàng bán lẻ truyền thống ở Trung Quốc- Ảnh 3.

Phó chủ tịch kiêm chủ tịch Microsoft Brad Smith phát biểu trong phiên điều trần ở Washington, DC, ngày 13/6/2024. Ảnh: Bloomberg

Một số nhà phân phối tại Trung Quốc hy vọng sẽ duy trì được vị thế là nhà bán lẻ độc lập bên thứ ba cho Microsoft dựa trên các hoạt động trong nước mà họ đã xây dựng trong nhiều năm.

Nhà phân phối ủy quyền của Tập đoàn Lenovo, Steven Li, người từng là quản lý của Microsoft Store ở Thâm Quyến , cho biết ông sẽ tiếp tục bán máy tính xách tay và máy tính bảng của Microsoft kèm theo các dịch vụ hậu mãi. 

Anh ấy cho biết sự khác biệt duy nhất là anh ấy không còn có thể quảng cáo hoạt động kinh doanh của mình với tư cách là "nhà bán lẻ được ủy quyền" cho Microsoft và điều này có thể khiến một số khách hàng rời bỏ.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement