19/12/2023 15:08
Quà tặng Giáng sinh của người Trung Quốc
Lễ Giáng sinh ở Trung Quốc có thể không sánh bằng quy mô của các lễ hội truyền thống Trung Quốc hay những ngày lễ mua sắm được công nhận trên toàn cầu, nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của nó trong một số phân khúc người tiêu dùng nhất định mang đến những con đường mới cho các thương hiệu xa xỉ.
Hộp quà Giáng sinh
Linda Yu, Tổng Giám đốc của Red Ant, một cơ quan tiếp thị xuyên biên giới của Trung Quốc, chỉ ra xu hướng dần thay đổi của người tiêu dùng Trung Quốc đối với Giáng sinh.
Mặc dù sự quan tâm đến ngày lễ này không thể so sánh với sự cuồng nhiệt của Tết Nguyên đán hay sự gia tăng chi tiêu trong Ngày Độc thân 11/11, nhưng vẫn có thị trường cho các mặt hàng xa xỉ theo chủ đề Giáng sinh.
"Các thương hiệu làm đẹp lớn vẫn tung ra các sản phẩm giới hạn dịp Giáng sinh nhưng mức khuyến mãi ít hơn nhiều so với các sản phẩm vào dịp Tết truyền thống", Yu nói.
Các thương hiệu như YSL, Dior và Mac thường xuyên phát hành hộp quà Giáng sinh vào mùa lễ hội này. Trong đó, mặt hàng phổ biến nhất là nến thơm. Mỗi hũ nến thơm Home Candle đều được chế tác thủ công đầy tinh xảo ở vùng South Downs của nước Anh. Với hai gam màu kem và đen đầy tinh tế, các sản phẩm nến thơm của Jo Malone mang lại mùi thơm sang trọng cho bất kỳ không gian nào.
Bất chấp sự hòa nhập tinh tế của Giáng sinh, các thương hiệu xa xỉ vẫn coi giai đoạn này là cơ hội để thu hút một phân khúc người tiêu dùng cụ thể, điển hình là phân khúc đã tiếp xúc nhiều hơn với ảnh hưởng của phương Tây.
Xu hướng sẽ tập trung vào những trải nghiệm độc đáo và các sản phẩm phiên bản giới hạn hơn là các chương trình khuyến mãi rộng rãi.
Cách tiếp cận có mục tiêu này phù hợp với nhận định thị trường rằng Lễ Giáng sinh vẫn chưa đạt được mức độ ảnh hưởng quy mô lớn như các ngày lễ truyền thống khác trong văn hóa Trung Quốc.
Carol Chan, Giám đốc điều hành tại Comms8, lặp lại quan điểm này, nhấn mạnh rằng Giáng sinh không được coi là mùa quan trọng để tặng quà hoặc chi tiêu ở Trung Quốc. "Người tiêu dùng trẻ Trung Quốc ở các thành phố lớn có xu hướng coi Giáng sinh là cơ hội để giải trí và giao lưu với bạn bè hơn là mùa tặng quà", Chan nói.
Táo Giáng sinh
Yong Xin, một nhân viên công nghệ người Trung Quốc 25 tuổi từng sống ở Thâm Quyến và Quảng Châu, chia sẻ trải nghiệm cá nhân của cô về việc Giáng sinh trở thành một dịp giao lưu giữa bạn bè.
"Ngày nay nó ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ", cô nói và lưu ý rằng các bữa tiệc Giáng sinh và trao đổi quà tặng bí mật là những thông lệ.
Tuy nhiên, không giống như truyền thống phương Tây, việc trao đổi quà tặng ở Trung Quốc trong dịp Giáng sinh thường chỉ giới hạn trong phạm vi xã hội hơn là trong gia đình hoặc những người quen biết rộng hơn.
Chan nêu bật truyền thống tặng táo vào dịp Giáng sinh Đêm. "Người ta tặng một quả táo, gọi là pingguo, như một biểu tượng của hòa bình và niềm vui", cô ấy nói.
Cốt lõi của truyền thống này nằm ở một trò chơi ngôn ngữ: cụm từ tiếng Quan Thoại cho đêm Giáng sinh gọi là pingan ye, có nghĩa là đêm yên bình, có phiên âm giống với từ chỉ quả táo, pingguo. Lợi dụng sự trùng hợp đồng âm này, khái niệm "táo bình an", nổi lên như một phong tục phổ biến.
Người Trung Quốc cho rằng việc bạn nhận được một quả táo đỏ vào đêm Giáng sinh, đồng nghĩa với việc bạn nhận được một lời chúc may mắn, bình an từ đối phương. Nếu dùng 24 đồng xu mua một quả táo đem tặng cho người mình thích, bạn sẽ nhận được tình yêu đích thực.
Thông thường, giá táo đỏ ở Trung Quốc chỉ rơi vào khoảng 1-2 USD/quả. Khách hàng có thể chọn mua vài cân táo hay nhiều hơn. Nhưng vào ngày lễ đặc biệt này, những quả táo sẽ được trang trí bắt mắt và bày bán trong hộp đẹp đẽ, có ghi kèm lời chúc bình an, may mắn. Một quả bình an giá rẻ nhất có giá khoảng 78 NDT (khoảng 12 USD).
Phong tục này nhấn mạnh một xu hướng rộng lớn hơn ở Trung Quốc hiện đại, nơi các lễ hội phi địa phương như Giáng sinh được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh và sở thích văn hóa đại chúng.
Đặc biệt trong giới trẻ thành thị, lễ hội đã được hình dung lại như một hoạt động lãng mạn và xã hội, mang thông điệp gần gũi hơn với Ngày lễ tình nhân. Sự hiện diện ngày càng tăng của kỳ nghỉ lễ tại các khu vực của Trung Quốc mang lại động lực hấp dẫn cho các thương hiệu làm đẹp quốc tế.
(Nguồn: Jingdaily)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement