Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Nhật lo Giáng sinh buồn khi chi phí sinh hoạt tăng cao

Kinh tế thế giới

14/12/2023 12:32

Các doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại một kỳ Giáng sinh ảm đạm khi các hộ gia đình sẽ cắt giảm chi tiêu do chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao.
news

Giá thực phẩm cơ bản tăng mạnh đồng nghĩa với việc giá một chiếc bánh trong mùa lễ hội tăng đáng kể so với năm ngoái, trong khi các bậc phụ huynh cho biết họ sẽ chi ít hơn cho quà tặng cho con cái.

Ngay cả bữa tiệc truyền thống Bonenkai hay tiệc cuối năm của công ty cũng không được ưa chuộng, nhiều người nói rằng họ muốn buổi tối kết thúc sớm để tránh phải chi tiêu quá nhiều, trong khi những nhân viên đã phải làm việc nhiều giờ mệt mỏi trước khi khai trương, ngày lễ cho biết họ dự định dành thời gian nghỉ ngủ để chuẩn bị cho sự trở lại vào năm mới.

Chỉ một phần nhỏ người Nhật theo đạo Thiên chúa, nhưng quốc gia này rất thích truyền thống Giáng sinh từ nhiều thập kỷ trước như một cơ hội kinh tế. Trong khi những cái cây được trang trí, đồ trang sức và ánh đèn lấp lánh vẫn còn xuất hiện nhiều trong các cửa hàng và nhà hàng trong mùa lễ này.

"Công việc kinh doanh của chồng tôi ổn định trong năm nay nhưng chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong năm tới. "Vì vậy, chúng tôi quyết định sẽ cẩn thận hơn một chút vào dịp Giáng sinh", bà Takako Tomura, một người nội trợ ở Yokohama, cho biết.

Người Nhật lo Giáng sinh buồn khi chi phí sinh hoạt tăng cao- Ảnh 1.

Người mua sắm dạo qua các cửa hàng tạm thời dọc theo con phố được trang trí bằng đèn Giáng sinh ở khu vực Marunouchi, Tokyo, Nhật Bản, vào thứ Sáu. Ảnh: Bloomberg

Bà nói rằng, bữa tiệc thường niên với bạn bè của họ đã được thu hẹp lại và mặc dù họ đã mua một món quà cho con gái nhưng bà Tomura và chồng vẫn quyết định không mua quà cho nhau.

Nhưng sự cắt giảm lớn nhất là kỳ nghỉ đông của gia đình họ. Trước đây, họ sẽ dành một tuần ở Hawaii, nhưng năm nay chồng của bà Tomura sẽ ở lại Nhật Bản để làm việc trong khi bà đưa con gái đến Hàn Quốc nghỉ cuối tuần.

"Chúng tôi muốn đi đâu đó, nhưng hiện tại đồng yên quá yếu, giá vé máy bay và khách sạn cao nên chúng tôi quyết định nghỉ ngơi một chút thay vì đi biển", bà nói. "Mọi chuyện sẽ khác và chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào năm tới".

Chi phí gia tăng có thể nhìn thấy trên khắp nền kinh tế Nhật Bản. Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu tín dụng tư nhân Teikoku Databank công bố vào đầu tháng 12 cho thấy bánh Giáng sinh đắt hơn một năm trước, với giá các thành phần cơ bản của mặt hàng chủ lực dành cho lễ hội tăng mạnh trong năm qua.

Trong số 100 công ty bánh được hỏi, 81 công ty cho biết họ đã buộc phải tăng giá, với giá trung bình của những chiếc bánh có đường kính 15 cm là 4.468 yên (30,66 USD), tăng 325 yên so với năm ngoái, hay 7,8 mỗi chiếc. Con số đó cũng tăng hơn 13% so với giá năm 2021.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp Nhật Bản đã phải vật lộn với tình trạng lạm phát ngày càng trầm trọng trong năm qua, khi các nguyên liệu cơ bản làm bánh, sữa, đường và trứng tăng khoảng 20% kể từ thời điểm này năm ngoái. Tổng cộng, giá của 30.000 mặt hàng thực phẩm đã tăng trong 12 tháng qua.

Người Nhật lo Giáng sinh buồn khi chi phí sinh hoạt tăng cao- Ảnh 2.

Dâu tây - một thành phần quan trọng trong bánh Giáng sinh Nhật Bản - hiện đắt hơn tới 50% sau khi mùa màng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùa hè đặc biệt nóng bức. Ảnh: Bloomberg

Tệ hơn nữa, dâu tây, một thành phần quan trọng trong bánh Giáng sinh của Nhật Bản - đắt hơn tới 50% do mùa màng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùa hè đặc biệt nóng bức, trong khi dịch cúm gia cầm bùng phát vào đầu tháng 12 đã làm dấy lên những lo ngại mới về một "mùa hè đặc biệt nóng bức", cú sốc trứng" và tình trạng thiếu hụt ngay trước kỳ nghỉ lễ, đẩy giá lên mức cao kỷ lục.

Và trong khi giá cả tăng cao, tiền thưởng cuối năm hàng năm lại gây thất vọng, với chỉ hơn 24% trong số 11.396 công ty được Teikoku Databank khảo sát cho biết họ sẽ thưởng lớn hơn cho nhân viên so với năm ngoái.

Khoảng 42% giữ nguyên tiền thưởng và 13,8% cho biết họ sẽ giảm tiền thưởng. Chỉ hơn 12% cho biết họ không thể trả bất kỳ khoản tiền thưởng nào trong năm nay, trong khi các công ty còn lại không đưa ra câu trả lời.

Tiền thưởng bị thu hẹp dường như được phản ánh trong kế hoạch tặng quà của phụ huynh trong năm nay, cũng như kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ lễ.

Cuộc khảo sát hàng năm do gã khổng lồ đồ chơi trong nước Bandai Co thực hiện đã tiết lộ rằng hầu hết trẻ em từ 3 đến 12 tuổi muốn tìm điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị điện tử khác dưới gốc cây Giáng sinh năm nay.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các bậc cha mẹ dự kiến chi 7.718 yên cho mỗi đứa trẻ, giảm 243 yên so với năm ngoái, với nhiều lý do cho rằng chi phí thực phẩm cơ bản tăng trong năm qua là yếu tố quan trọng nhất trong chi tiêu của họ. 

Người Nhật lo Giáng sinh buồn khi chi phí sinh hoạt tăng cao- Ảnh 3.

Cây thông Noel trưng bày bên cửa sổ một cửa hàng ở Tokyo, Nhật Bản. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy chi phí gia tăng là yếu tố chính khiến các bậc cha mẹ chi tiêu mua quà Giáng sinh cho con cái trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Những người khác cho biết họ đang cố gắng tiết kiệm tiền cho năm tới, cho thấy sự không chắc chắn về hướng phát triển của nền kinh tế.

Những lo ngại tương tự đó sẽ làm giảm thời gian tổ chức các bữa tiệc cuối năm, với nghiên cứu do Citizen Watch thực hiện chỉ ra rằng 40% nhân viên muốn các sự kiện của công ty họ kết thúc trước 9 giờ tối để họ có thể về nhà. Cuộc khảo sát trực tuyến đã thăm dò 400 người đang làm việc ở độ tuổi từ 20 đến 50, trong đó 17% thậm chí còn cho rằng các bữa tiệc của công ty kết thúc lúc 8h tối.

Hiromi Iuchi, người làm việc cho một hiệp hội thương mại ở Tokyo, cho biết: "Sau một vài năm, khi họ không thể tổ chức Bonenkai vì COVID, các công ty lại lên kế hoạch tổ chức các sự kiện, nhưng mọi thứ đã thay đổi đối với nhiều người".

"Tôi nghĩ nhiều người đã bỏ thói quen đi chơi và những người nói rằng họ sẽ đến công ty Bonenkai nói rằng năm nay họ sẽ không tham gia bữa tiệc truyền thống sau bữa tiệc ở một quán bar khác trước khi đi hát karaoke hoặc đi hát, một số địa điểm khác", bà nói. "Mọi người sẵn sàng ra ngoài trong vài giờ, nhưng dù vì lý do tài chính hay lý do khác, họ muốn về nhà thay vì đi chơi cả đêm".

Gần 26% số người trả lời một cuộc thăm dò khác, cuộc thăm dò này của nhà sản xuất hàng y tế Tential Inc có trụ sở tại Tokyo, cho biết họ muốn tránh hoàn toàn các bữa tiệc cuối năm, trong khi 41,6% cho biết họ có ý định ngủ trong thời gian đầu năm mới vì họ đã làm việc rất chăm chỉ trong năm qua.

Người Nhật lo Giáng sinh buồn khi chi phí sinh hoạt tăng cao- Ảnh 4.

Người dân ngắm chiếc đèn lồng lớn hình ông già Noel ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 4/12. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích cho rằng điều đó là do một số yếu tố, bao gồm hoạt động kinh doanh khởi sắc khi đại dịch suy yếu, mùa hè nóng nực làm hao tổn năng lượng của mọi người và có lẽ đáng kể nhất là tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng khiến nhân viên phải làm việc nhiều giờ hơn để bù đắp sự thiếu hụt.

Issei Izawa cho biết ông hy vọng có thể gặp gỡ bạn bè ít nhất một lần để ăn mừng trong kỳ nghỉ lễ, nhưng công việc của ông ở bộ phận tổ chức sự kiện của một chuỗi khách sạn đồng nghĩa với việc đang bận rộn làm việc tại các bữa tiệc của người khác.

"Tất cả chúng tôi đều phải làm thêm giờ vì không có đủ nhân viên và tháng này thật mệt mỏi," ông nói. "Tuy nhiên, tôi đã chọn làm việc nhiều nhất có thể và đi nghỉ vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau. Nhưng tôi biết rằng trong vài ngày nghỉ trong tháng này, tất cả những gì tôi muốn làm là nghỉ ngơi".

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ