11/04/2024 14:10
Phục hồi chậm, châu Á sẽ mất ngôi vương trên bản đồ du lịch thế giới
Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) cho biết, ngành du lịch quốc tế đang trên đà phục hồi sau đại dịch COVID-19. Nhưng trên khắp châu Á, lượng khách đến vẫn thấp hơn mức năm 2019.
Theo các quan chức ngành du lịch tại Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan, ngành du lịch vẫn chưa khôi phục hoàn toàn tại khu vực châu Á.
Tại Hồng Kông, các quan chức đang "đổ mồ hôi" trước hàng triệu người vượt biên giới để ăn tối và mua sắm giá rẻ ở Thâm Quyến, cũng như sự phục hồi chậm chạp của lượng khách du lịch đến để trải nghiệm một "Hồng Kông hạnh phúc". Dù giải bóng bầu dục Hong Kong Sevens được kỳ vọng có thể mang lại những kết quả thú vị, nhưng lo ngại vẫn còn hiện hữu. Số lượng khách du lịch hàng tháng tăng lên 3,9 triệu, nhưng vẫn thấp hơn 28% so với mức trung bình năm 2018.
Theo Cơ quan theo dõi phục hồi du lịch của Liên hợp quốc, ngành du lịch toàn cầu đã phục hồi ở mức 12% so với trước đại dịch COVID-19 và được dự báo sẽ hoàn toàn phục hồi trong năm nay.
Báo cáo gần đây của UN Tourism cho biết đã có khoảng 1,3 tỷ khách du lịch vào năm ngoái, tăng 34% so với năm 2022. Doanh thu từ hoạt động du lịch quốc tế cũng tăng lên khoảng 1,6 nghìn tỷ USD, chỉ thấp hơn 5% so với năm 2019, sau đà sụt giảm vào năm 2020. Tuy nhiên, sau những con số này là một bức tranh phức tạp hơn.
Lượng khách quốc tế đến châu Âu trong năm 2023 chỉ thấp hơn 6% so với mức cao nhất vào năm 2019. Pháp vẫn là điểm đến được ưa chuộng nhất. Với tỷ lệ 54% trong tổng số gần 1,29 triệu người trên toàn thế giới, giới chuyên gia cho rằng sự phục hồi du lịch của châu Âu chưa phản ánh đúng thực tế.
Châu Á chỉ đón 233 triệu khách du lịch quốc tế vào năm ngoái, vẫn thấp hơn 35% so với năm 2019. Số lượng khách du lịch đến Đông Bắc Á (bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) vẫn giảm 45% so với năm 2019 và đối với Đông Nam Á, giảm gần 30%.
Dự báo của UN Tourism, sự phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch trong năm nay phụ thuộc vào tốc độ phục hồi tại châu Á và sự phát triển của các thách thức kinh tế và địa chính trị hiện có.
Và khi họ nói đến châu Á, họ đang đặc biệt xem xét đến Trung Quốc, quốc gia đang phải đối mặt với "những thách thức kinh tế và địa chính trị". Theo Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia Trung Quốc, lượng khách quốc tế đã tăng gấp 7 lần từ năm 2022 lên 35,5 triệu vào năm ngoái, sau khi các hạn chế của Covid được dỡ bỏ, nhưng vẫn chỉ bằng 1/3 lượng năm 2019.
Đối với người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, quá trình phục hồi cũng khá ảm đạm, bị hạn chế do các chuyến bay quốc tế chậm được khôi phục và thực tế là chỉ 14% người Trung Quốc trưởng thành có hộ chiếu hợp lệ, so với 56% ở Mỹ và 84% ở Anh.
Theo nhà cung cấp dữ liệu chuyến bay OAG, các hãng hàng không Trung Quốc ngày nay chỉ phục vụ 85 điểm đến ở châu Á và 56 điểm đến xa hơn, so với 119 điểm đến ở châu Á và 77 điểm đến ở nơi khác trong năm 2019.
Theo một báo cáo gần đây của EIU, người Trung Quốc đã thực hiện 101 triệu "chuyến đi xuyên biên giới" vào năm ngoái - giảm so với 168 triệu vào năm 2019. Trong số này, 77 triệu chuyến là đến Hồng Kông, Macau hoặc Đài Loan, chỉ có 23,9 triệu chuyến đi xa hơn.
Khách du lịch Trung Quốc sẽ tái lập vị thế là nhóm chi tiêu hàng đầu lớn nhất thế giới nhanh đến mức nào phụ thuộc vào một số yếu tố.
Bảng cân đối kế toán của các hộ gia đình đã bị thiệt hại do đại dịch và sự mất giá của đồng CNY đã khiến việc đi lại quốc tế trở nên đắt đỏ hơn. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao đã khiến nhiều người trẻ nản lòng khi đi du lịch quốc tế. Mặc dù chính phủ đã tạo điều kiện để việc xin thị thực trở nên dễ dàng hơn và đang cung cấp miễn thị thực cho các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia và nhiều điểm đến ở vùng Vịnh, nhiều hạn chế đi lại quốc tế vẫn còn tồn tại.
Bất chấp những thách thức, tiềm năng du khách đại lục tràn ngập thị trường du lịch thế giới vẫn còn rất lớn.
Trong dịp Lễ hội mùa xuân, công ty du lịch trực tuyến Qunar của Trung Quốc cho biết lượng đặt phòng đến UAE, Ai Cập và Maroc tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó Dubai thậm chí tăng gấp 10 lần.
Qunar cũng cho biết số lượng đặt chỗ tới Singapore đã tăng gấp 29 lần và tới Malaysia đã tăng gấp 20 lần. Các điểm đến như Ả Rập Saudi, Qatar, Ai Cập và Maroc cũng đã nằm trong danh sách 20 điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu của nền tảng xã hội du lịch Trung Quốc Mafengwo trong dịp Lễ hội mùa xuân.
Nhu cầu du lịch quốc tế của tầng lớp trung lưu Trung Quốc là có, và nếu không có những "cơn gió ngược", ngành du lịch quốc tế có thể chứng kiến một đà phục hồi suôn sẻ hơn.
Những ước tính đã được thực hiện vào năm 2020 dự đoán rằng đại dịch sẽ gây thiệt hại trên 4.000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu và mất đi hơn 60 triệu việc làm. Mặc dù không có ước tính mới nhất để xác nhận con số này, nhưng với những người có thu nhập từ ngành du lịch và lữ hành, việc phục hồi sẽ không thể diễn ra nhanh chóng, đặc biệt là tại châu Á.
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement