Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phụ nữ mang thai và cho con bú có nên tiêm vaccine COVID-19?

Sức khỏe

24/02/2021 18:34

Nhiều phụ nữ đang mang thai, có kế hoạch mang thai và cho con bú đang lo lắng về việc, liệu vaccine COVID-19 có an toàn cho bản thân và thai nhi hay không. Vậy những vấn đề mà họ cần quan tâm là gì?

Cơ quan quản lý dược phẩm của Úc, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) khuyến khích phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú tiêm chủng vaccine COVID-19. Bên cạnh đó, TGA khuyến cáo việc sử dụng vaccine trong thai kỳ dựa trên đánh giá, liệu lợi ích của việc tiêm chủng có lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn hay không.

Ngoài ra, Bộ Y tế Úc cũng ban hành một hướng dẫn giúp những phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc dự định mang thai đánh giá liệu lợi ích của việc chủng ngừa để quyết định có chủng ngừa hay không.

Có nên tiêm phòng COVID-19 trong giai đoạn cho con bú?

Các cơ quan y tế lớn trên toàn thế giới đồng ý rằng, việc cho con bú sau khi chủng ngừa COVID-19 là an toàn. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể về việc, liệu vaccine COVID-19 có đi vào sữa mẹ hay không, nhưng axit trong dạ dày của trẻ sẽ tiêu diệt chúng nếu chúng làm vậy.

cho-con-bu.jpg
Phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú được khuyến khích tiêm vaccine COVID-19.

Mặt khác, các kháng thể chống lại virus đã được phát hiện trong sữa của những bà mẹ bị nhiễm COVID-19. Vì vậy, nếu các kháng thể mà vaccine kích hoạt cũng truyền vào sữa mẹ, thì việc tiêm phòng khi bạn đang cho con bú thậm chí có thể giúp bảo vệ con bạn chống lại COVID-19. Các kháng thể trong sữa mẹ được biết đến rộng rãi để giúp bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại nhiều loại bệnh nhiễm trùng.

Phụ nữ đang mang thai có nên tiêm vaccine COVID-19?

Bộ Y tế Úc đang khuyến khích những phụ nữ đang mang thai và có nguy cơ cao nhiễm COVID-19, hoặc những người có tình trạng bệnh lý khiến họ dễ bị mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng, nên cân nhắc việc tiêm phòng.

phu-nu-co-thai2.jpg
Phụ nữ có thai có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn những phụ nữ khác.

Tổ chức Y tế Thế giới thậm chí còn khuyến cáo phụ nữ đang mang thai nên tiêm phòng nếu họ có nguy cơ mắc COVID-19 cao hoặc phát triển bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

Mặc dù có vẻ an toàn hơn nếu đợi sau khi sinh con để tiêm phòng, nhưng điều đó có thể rủi ro hơn. Vì phụ nữ mang thai có nhiều khả năng bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng hơn những phụ nữ khác. Và một khi phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19, tỷ lệ sinh non là rất cao.

Vaccine COVID-19 có an toàn cho phụ nữ mang thai và thai nhi không?

Hầu hết tất cả các loại vaccine đều an toàn cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Một số loại vaccine còn được khuyên dùng để bảo vệ phụ nữ và thai nhi khỏi bệnh truyền nhiễm. 

Ngay cả trong trường hợp không được khuyến cáo chung, phụ nữ mang thai vẫn có thể tiêm phòng trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như tiêm vaccine sẽ an toàn hơn là tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm mà không có vaccine bảo vệ.

Mặt khác, vaccine COVID-19 không thể gây nhiễm coronavirus vì chúng không chứa virus lây bệnh.

phu-nu-co-thai3.png
Hiện tại, chưa có báo cáo về việc vaccine COVID-19 gây ảnh hưởng xấu đên phụ nữ có thai.

Thành phần hoạt chất trong vaccine Pfizer là mRNA, một đoạn nhỏ của vật liệu di truyền (axit ribonucleic truyền tin) kích hoạt các tế bào của chúng ta tạo ra một protein đột biến tương tự như protein trên bề mặt của coronavirus.

Từ đó kích hoạt phản ứng miễn dịch phá hủy protein tăng đột biến và dạy cơ thể chúng ta nhận ra virus gây ra COVID-19. mRNA rất "mỏng manh", vì vậy nó bị phá hủy trong cơ thể chúng ta rất nhanh.

Cuối cùng, một dấu hiệu đáng mừng là khoảng 20.000 phụ nữ mang thai, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, đã được chủng ngừa và không có dấu hiệu "đỏ" về an toàn.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement